- Ung thư gan là căn bệnh có thể gây ra bởi con đường ăn uống. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã từng cảnh báo những hiểm họa khôn lường của thói quen thường xuyên ăn thức ăn đường phố.


Thức ăn đường phố vốn là sở thích của nhiều người vì giá thành rẻ, lại tiện lợi. Nhiều người thậm chí còn thường xuyên dùng cho cả gia đình. Không phải tất cả, nhưng nhiều người bán thức ăn đường phố thường thiếu kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Họ mua những thực phẩm rẻ, còn tồn dư nhiều hóa chất độc hại nấm mốc về chế biến và mang bán. Một số người sử dụng nội tạng thối, khoai tây mọc mầm, đậu phộng, gạo mốc, dùng hóa chất phẩm màu phù phép, sau đó chế biến thơm ngon để đem bán.

Ăn phải những thực phẩm này người dùng sẽ có nguy cơ mắc ung thư gan. Khoai tây mọc mầm, tinh bột chuyển hóa thành solanine và chaconine-alpha, gây ngộ độc. Đậu phộng, gạo nấm mốc có chứa chất gạo nấm mốc chứa aflatoxin.

Ngoài ra, người bán hay dùng các túi nylon, hộp nhựa từ rác thải tái chế cũng gây độc hại cho người dùng.

Khoai tây chiên

 

khoai tay chien


Khoai tây là thực phẩm giàu axit amin, ataragin... và một số loại đường như glucozo, khi hai loại này được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra acrailamit- chất gây ung thư gan cao, với lượng chất độc đáng kinh hãi, có tác dụng phụ không chỉ lên não mà còn ảnh hưởng tới hệ thống sinh sản.

Bắp rang bơ

 

bap rang bo


Bắp rang ở lò vi sóng mà bạn thường ăn ở các quán ăn vỉa hè chứa các chất gây ung thư gan, ung thư tinh hoàn và ung thư tụy. Những chiếc túi giấy, hộp giấy đựng bắp rang chứa chất axit hóa học. Người ta dùng hóa chất diaxetine để tạo hương vị bơ nhân tạo, gây tổn thương gan, ung thư phổi.

Dưa muối

 

dưa muối


Dưa muối chứa một lượng lớn các chất ritroxamin gây ung thư gan. Bạn nên hạn chế ăn các loại dưa, củ quả muối càng ít càng tốt để đảm bảo sức khỏe.

Dầu mỡ qua nhiều lần sử dụng

 

dau mo qua su sung


Dầu mỡ ở các quán vỉa hè đều là những dầu mỡ biến chất, nấu lại nhiều lần và không đảm bảo sức khỏe. Khi các chất có trong dầu thực vật hay mỡ động vật đã bị biến đổi thành những chất khác độc hại hơn rất nhiều, làm cho các protein trong cơ thể bị biến dị, dần dần tự chuyển hóa thành các tế bào ung thư giai đoạn đầu tiên. Chúng ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bạn đặc biệt là gan và hệ tiêu hóa.

Đậu phụ, mắm tôm

 

dau phu mam tom


Đây là một món ăn khoái khẩu của rất nhiều người đặc biệt là sinh viên và dân văn phòng, nhưng ít ai biết được món ăn này có thể gây nên ung thư. Đậu phụ giòn tan thường được rán ở nhiệt độ 245 độ C. Thực phẩm khi được chiên ở nhiệt độ trên 170 độ C sẽ khiến các chất tốt chuyển hóa thành những chất gây độc hại cho cơ thể như acrailamit. 

Nước có gas soda

 

nước có ga


Là một trong những loại thực phẩm được dùng phổ biến trong các gia đình với đối tượng người dùng từ già đến trẻ, nam và nữ nhưng ít ai biết rằng các loại nước uống có gas nằm trong nhóm thực phẩm gây ung thư gan có mức độ nguy hiểm hàng đầu. 

Bởi lẽ, thành phần chính của những loại nước uống này là soda, một chất carbonat có tác dụng làm axit hóa cơ thể và góp phần nuôi dưỡng các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, với các chất tạo màu thực phẩm có trong nước uống có gas như các chất màu giống Caramen và chất 4-Methyllimidazole - chất dẫn của nó, là những chất góp phần quan trọng vào việc hình thành ung thư trong cơ thể.

Để bảo vệ sức khỏe cả nhà và phòng tránh các bệnh về gan, ung thư gan, bạn nên nấu ăn tại nhà với những thực phẩm an toàn cho gan, hạn chế việc ăn thức ăn đường phố vì chúng có khả năng cao gây ung thư gan.

Thái Thị Hậu