Tại tứ kết US Junior Amateur 2024, Nguyễn Anh Minh (hạt giống số 52) gặp golfer 16 tuổi Xihuan Chang người Trung Quốc (hạt giống số 37). Cặp đấu này hứa hẹn hấp dẫn khi cả hai đều đang có phong độ tốt. Đặc biệt với Anh Minh, sau khi trở thành golfer Việt Nam đầu tiên vượt nhát cắt, anh liên tiếp gây bất ngờ khi đánh bại Brady Smith ở vòng 32 và Lev Grinberg ở vòng 16.

Dù đang rất hưng phấn nhưng rõ ràng Anh Minh rất thận trọng khi đọ sức với "đàn em" Xihuan Chang. Ở hố đầu tiên, trong khi Anh Minh có điểm Par thì đối thủ người Trung Quốc ghi điểm Birdie.

anh minh 13.jpg
Nguyễn Anh Minh trở thành golfer Việt Nam đầu tiên vượt nhát cắt và vào tứ kết tại US Junior Amateur 2024

Sự ổn định về tâm lý giúp Anh Minh có điểm Par ở hố số 2, điểm birdie ở hố số 3. Trong khi đó, golfer người Trung Quốc sau sự khởi đầu tốt đã bị Anh Minh dẫn ngược.

Ở 6 hố tiếp theo, Anh Minh thi đấu không thực sự tốt khi "trắng" điểm birdie và mắc tới 3 bogey, trong khi Xihuan Chang có cho mình 1 birdie, 3 par, mắc 1 bogey và 1 double bogey (hố số 8). Với kết quả này, Xihuan Chang dẫn trước Anh Minh 1 up.

Sau khi trở lại vạch xuất phát ở hố số 10, hai golfer hòa nhau ở hố 11 và 12. Bước ngoặt trận đấu ở hố 13 và 14 khi Anh Minh đều mắc bogey, trong khi đối thủ của anh ghi 2 par, qua đó dẫn 2 up.

Hai golfer hòa nhau ở hố 15, sau đó Xihuan Chang dẫn trước 3 up sau 16 hố. Với kết quả này, golfer người Trung Quốc thắng chung cuộc 3&2, giành vé vào bán kết.

anh minh 12.jpg
Anh Minh chúc mừng đối thủ vào bán kết
anh minh us.jpg
Kết quả chung cuộc của 2 golfer

Dù không thể đi tiếp nhưng Nguyễn Anh Minh vẫn làm nên lịch sử, khi trở thành golfer Việt Nam đầu tiên vượt nhát cắt và vào tới tứ kết US Junior Amateur. Đây là giải đấu mà rất nhiều huyền thoại golf thế giới từng tranh tài, có thể kể tới Tiger Woods, Jordan Spieth, Scottie Scheffler...

US Junior Amateur 2024 quy tụ 264 golfer nghiệp dư đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, với điều kiện chưa chạm 19 tuổi và chỉ số điểm chấp (handicap) từ 2.4 trở xuống. Việt Nam có 2 VĐV thi đấu ở giải là Nguyễn Anh Minh (vào tới tứ kết) và Lê Khánh Hưng (không qua cắt).