Chiều 6/10, trao đổi PV Dân trí, ông Y Luyện Niê Kđăm (79 tuổi), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk giai đoạn 2000-2005, xác nhận khu vực chăn bò trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô như đã có thông tin phản ánh là của gia đình ông.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk: Tôi không lấn chiếm rừng - 1

Khu vực nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô nơi nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk chọn làm nơi ở, chăn nuôi bò (Ảnh: Uy Nguyễn).

Ông Y Luyện cho biết, vào năm 1994 (thời điểm chưa thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô - PV), gia đình ông chọn khu vực cỏ tranh ở giáp bờ sông ngay trong rừng để làm nơi chăn thả bò, gia súc và có dựng tạm nhà để ở cho đến nay.

Lý do chọn khu vực trên được ông Y Luyện tiết lộ vì khu vực này có rất nhiều cỏ tranh, phù hợp cho việc chăn nuôi và khi vào đây sinh sống, gia đình ông tuyệt đối không có việc lấn chiếm, tác động vào tài nguyên rừng.

"Tôi ở trong này với vợ con, nhất khi về già, tôi cũng muốn có nơi thư thái để sống. Trước đây, gia đình tôi có nuôi khoảng 200 con bò, trâu, ngựa, dê. Hiện tại chỉ còn khoảng 20 con.

Khi ở trong này một thời gian, tôi đã yêu cầu phải thành lập khu bảo tồn nhằm bảo vệ lá phổi của tỉnh Đắk Lắk. Sau đó, thời điểm khi tôi làm Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chính tôi ký quyết định thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô năm 1999 luôn", ông Y Luyện chia sẻ.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk: Tôi không lấn chiếm rừng - 2

Vị nguyên lãnh đạo cho biết gia đình ông ở trước thời điểm thành lập khu bảo tồn và chưa bao giờ có tác động gì đến tài nguyên rừng (Ảnh: Uy Nguyễn).

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng bày tỏ việc gia đình mình chỉ ở tạm và không hề có bất cứ giấy tờ đất nào thuộc sở hữu của mình tại khu vực đất này.

"Nếu chính quyền yêu cầu, gia đình sẽ nhanh chóng giải quyết số lượng trâu bò và vui vẻ, sẵn sàng rời khỏi khu vực trên. Tôi khẳng định chúng tôi chỉ ở tạm để chăn bò, không hề lấn chiếm rừng hay quản lý rừng gì cả", ông Y Luyện cho hay.

Với thông tin báo chí phản ánh trang trại chăn nuôi của ông Luyện nằm giữa khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, vị lãnh đạo khu bảo tồn này cho biết khu vực làm nơi chăn nuôi bò của ông Y Luyện và có trước thời điểm thành lập khu bảo tồn. Đồng thời, cho rằng đây không phải là trang trại chăn nuôi quy mô.

"Ở đây nguyên là cánh đồng cỏ, trước vẫn vậy và hiện tại vẫn vậy. Bác Luyện có làm nhà tạm để nuôi, thả bò khu vực này và lâu lâu bác có xuống. Hiện đơn vị chúng tôi đang làm báo cáo sự việc theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh", vị lãnh đạo Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô thông tin.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk: Tôi không lấn chiếm rừng - 3

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk khẳng định gia đình ông không sở hữu đất trong khu bảo tồn và sẽ vui vẻ rời đi trả lại đất cho chính quyền khi được yêu cầu (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo tìm hiểu, khu vực chăn nuôi bò của ông Y Luyện được xác định là vùng bán ngập của hồ thủy điện và đất khu bảo tồn nên không thể xây dựng làm trại chăn nuôi bò, gia súc.

Việc cơ quan chức năng chưa xử lý sự việc trên được cho là do ông Y Luyện làm khu chăn nuôi trước khi thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô và cá nhân ông là vị lãnh đạo có nhiều đóng góp, công lao lớn cho tỉnh nhà.

PV đã liên hệ với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk về hướng xử lý vụ việc này nhưng chưa nhận được phản hồi.

(Theo Dân Trí)