“Khi Kiến trúc sư viết sách” do đó là chủ đề gợi mở sự hiếu kỳ, cũng là lời giải đáp thú vị cho độc giả, trong buổi giao lưu sáng nay 19-3, cùng Kiến trúc sư - Nhà văn Nguyễn Đinh Khoa nhân dịp anh ra mắt tập sách mới nhan đề “Con kiến xây”, tại Sân khấu A - Đường sách TP.HCM.

“Dân xây dựng” cũng là những tâm hồn lãng mạn

Tại buổi giao lưu, Nhà văn Nguyễn Đinh Khoa khẳng định, nghề kiến trúc - xây dựng nghe có vẻ thô ráp, song như bao nhiêu nghề nghiệp khác, con người làm trong đó cũng mang nhiều khía cạnh và không hề thiếu đi sự lãng mạn.

Kiến trúc sư - Nhà văn Nguyễn Đinh Khoa trên sân khấu giao lưu ra mắt sách Con kiến xây.

“Dân xây dựng không phải ai cũng là những con người khô cứng cộc cằn, tất nhiên đặc thù công việc đôi khi khiến họ dễ nóng nảy, nhưng thực tế, bên trong họ luôn ẩn chứa nhiều tình cảm hay những nỗi day dứt, chỉ là không dễ giãi bày và cũng không biết cách giãi bày”, Nguyễn Đinh Khoa chia sẻ.

Điều này cũng được thể hiện rõ nét mà nhẹ nhàng và gần gũi qua Con kiến xây. Tự nhận thấy mình may mắn hơn những “anh em trong nghề” vì có thể truyền đạt tâm tư, suy nghĩ bằng con chữ, Nguyễn Đinh Khoa cho biết, cơ duyên khiến anh bắt đầu “nghiệp viết” là từ câu chuyện “cảm nắng”.

Từ trăn trở về nỗi đau…

“Trải lòng mình và xoa dịu người khác là lý do vì sao tôi bắt đầu viết và cho ra mắt Độc hành, Trở về một đứa trẻ và hôm nay là, Con kiến xây”, Nguyễn Đinh Khoa cho biết.

Nhìn lại những tác phẩm trước của Nguyễn Đinh Khoa, có thể thấy đâu đó những trăn trở trên hành trình tìm kiếm chính mình trong cuộc sống, sự nghiệp và tình cảm… mà ở đó, nỗi buồn trên nhiều khía cạnh được bôc lộ nhiều hơn cả.

Chia sẻ cùng độc giả về điều này, Nguyễn Đinh Khoa nhận định, khi quyết định bắt tay vào viết, anh thường viết vào lúc trái tim mình tan nát, vào những thời khắc không thể bám víu vào bất cứ điều gì nữa, trong những khoảng thời gian mình cảm thấy cô đơn và bị tổn thương nhất. Lúc đó vì không biết chia sẻ với ai nên anh viết. Nhưng khi bắt đầu viết, tôi nghĩ đang hướng mình về phía ánh sáng để trở thành một người có ý nghĩa hơn.

Bạn  trẻ hào hứng tham dự buổi giao lưu để lắng nghe những trải nghiệm về môi trường công sở, những thử thách, nỗ lực và con đường khẳng định vị trí bản thân.

“Bạn biết không, viết cũng là cách chữa lành tâm hồn hữu hiệu. Bởi khi viết nghĩa là bạn tâm sự với chính mình, được giãi bày những điều mà có thể chẳng tìm được một ai muốn lắng nghe nó ngay thời điểm đó, được nói ra những kiềm nén thầm kín nhất mà chẳng phải lo sợ hay suy xét nó đúng hay sai. Và trên hết, viết ra là cách chúng ta giải tỏa những áp lực của “trái bom nổ chậm” trong lòng, tránh nó bộc phát thiếu tự chủ về sau”, Đinh Khoa nói.

… Đến những điều tích cực

Trong Con kiến xây, Nguyễn Đinh Khoa đã kể các câu chuyện về nghề xây dựng, những kỉ niệm từ những ngày mới chập chững làm quen với gạch đá cho đến lúc đứng tên mình trên một dự án qui mô. Vẫn là những mẩu chuyện nho nhỏ với “tiếng lòng”, song, Con kiến xây lại là một hướng rẽ hoàn toàn mới mà thú vị của Nguyễn Đinh Khoa trong cách truyền đạt.

Nguyễn Đinh Khoa cho rằng, giữa những trắc trở khó tránh khỏi và vô vàn thử thách của cuộc sống, nếu chúng ta có thể tìm ra ánh sáng dù nhỏ nhoi nhất giữa màn sương mù, thì đó cũng sẽ là ngọn đèn để ta đứng dậy và tiếp tục bước đi. Anh nói: “Nếu chung ngành nghề với tôi, lúc nào đó bế tắc trong công việc, bạn sẽ tìm được sự cổ vũ khi nhớ về những trang viết của Con kiến xây”.

Khách mời tham dự tặng hoa chúc mừng tác giả Nguyễn Đinh Khoa.

Con kiến xây - Một tản văn “hướng nghiệp” độc đáo

Nguyễn Đinh Khoa đã chia sẻ: “Bản lĩnh của một người không chỉ là đối diện khó khăn, mà còn cách mà chúng ta ứng xử trước mọi hoàn cảnh… Với suy nghĩ tích cực, kiên trì học hỏi, vững tin với những gì đã chọn, thì dù có rơi vào khó khăn nào, trái tim cũng dẫn dắt bạn và tôi đến thành quả tốt đẹp”.

Có lẽ vì vậy, đề tài mà Nguyễn Đinh Khoa lựa chọn lần này được coi là một trong số ít tản văn “hướng nghiệp” lôi cuốn người đọc từ những trang viết đầu tiên. Với những kiến thức của một người làm nghề lâu năm, chắc chắn cuốn sách  sẽ khơi dậy nhiều tình cảm và đọng lại nhiều điều tích cực trong lòng người đọc. Con kiến xây tuy không bao quát tất cả vấn đề công sở, nhưng ở góc nào đó của văn phòng cũng bộc lộ những câu chuyện dễ thương xen lẫn nỗi niềm từ những va chạm bình thường trong công việc giữa đồng nghiệp, giữa sếp và nhân viên, người mới và người cũ… Từ đó, giúp các bạn trẻ không quá bỡ ngỡ, cũng không choáng ngợp trước hào quang của bất kỳ nghề nghiệp, vị trí nào.

Nguyễn Đinh Khoa là cây bút trẻ và là một kiến trúc sư. Độc giả biết đến anh qua truyện dài Độc hành, đã đoạt giải Văn học tuổi 20 lần 6, năm 2018. Năm 2021, anh ra mắt tản văn Trở về một đứa trẻ. Tản văn mới nhất của Nguyễn Đinh Khoa, Con kiến xây của anh vừa được NXB Kim Đồng ấn hành vào những ngày đầu năm 2023.

Du Mục