Theo thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Minh Trung, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), bệnh nhi là một bé gái 3 tuổi ngụ tại Long An. Bé nhập viện trong tình trạng quấy khóc, đau nhức mũi, chảy dịch vàng lẫn máu bên mũi phải vào đêm 21/3.

Gia đình cho biết chiều cùng ngày, bé chơi một mình và bất ngờ nhét đồ chơi vào mũi. Người nhà đưa bé đến phòng khám gần nhà nhưng không thể lấy được dị vật nên chuyển lên TP.HCM ngay trong đêm.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bác sĩ thăm khám, chỉ định chụp X-quang và xác định có dị vật trong mũi, nghi ngờ là pin điện tử dạng cúc áo. Dị vật này rất nguy hiểm, nguy cơ gây thủng vách ngăn, ăn mòn các cấu trúc quan trọng từ hốc mũi. Nếu xử trí không phù hợp, có thể gây ra dị vật đường thở hoặc đường ăn.

Dị vật trên phim X-quang và sau khi được lấy ra. ẢNh: BVCC. 

Trẻ được nội soi đường mũi, lấy dị vật thành công sau 20 phút rất căng thẳng. Pin đã ăn mòn làm hoại tử một phần niêm mạc vách ngăn, cuốn mũi dưới và sàn mũi nơi pin tiếp xúc. 

Các bác sĩ phải bơm rửa hốc mũi nhiều lần, soi kiểm tra hốc mũi 2 bên đảm bảo trống thoáng. Sau hơn 1 tuần theo dõi, chưa thấy có cấu trúc quan trọng nào bị hoại tử, không có tai biến hay biến chứng nguy hiểm nào xảy ra.

Theo các bác sĩ, phụ huynh cần lưu ý ở độ tuổi khám phá thế giới xung quanh, trẻ có thể nuốt hay sặc đường thở cũng như nhét dị vật vào các hốc tự nhiên của cơ thể. Khi đó, trẻ có thể gặp biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. 

Do đó, phụ huynh cần phải quan sát trẻ cẩn thận, tránh để trẻ chơi với những vật có kích thước nhỏ vừa tầm tay. Đặc biệt, không nên cho trẻ chơi dạng đồ chơi sử dụng pin điện tử cục áo để tránh tai nạn như trên. 

Nhiều dị vật trong vùng kín bé gái 5 tuổiPhát hiện vùng kín con gái 5 tuổi có mùi khó chịu, tấy đỏ từ trước Tết, bố mẹ bé N. lo con bị bệnh. Đi khám ngay sau Tết, bác sĩ phát hiện nhiều dị vật nằm sâu trong âm đạo, trực tràng của bé.