Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức ngày 2/3 cho biết, bệnh nhi là bé H.A.K. Trước khi đến bệnh viện này, bé K. đã đi khám, điều trị nội trú ở bệnh viện tư nhân trong 3 ngày, nhưng tình trạng không cải thiện.

Hình ảnh trên phim chụp tại Bệnh viện Việt Đức cho thấy có khối bã thức ăn di chuyển xuống dưới nhưng bị tắc ở đoạn ruột non cách góc hồi manh tràng 20cm, kích thước 4x2 cm cứng chắc.

Bác sĩ Vũ Hồng Tuân, Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức, đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhi bằng phương pháp mở ruột non lấy bã thức ăn làm xẹp ruột có nội soi hỗ trợ.

Tuy nhiên, mổ nội soi ổ bụng chướng khó can thiệp, các bác sĩ phải chuyển sang mổ mở nhỏ 5cm, tìm thấy khối bã thức ăn rất cứng chắc ở đoạn cuối hồi tràng. Sau mổ 4 ngày, bé K. tiêu hóa tốt, được ăn nhẹ và chăm sóc tại khoa điều trị.

Theo bác sĩ Tuân, có nhiều nguyên nhân gây tắc ruột non như do nuốt dị vật không thể tiêu hóa được, do bệnh nhi có bệnh nền về tụy gây khó tiêu hóa thức ăn, búi giun gây tắc ruột.

"Tuy nhiên, tắc ruột do bã thức ăn ở trẻ em là tình trạng hiếm gặp, trẻ cần được đưa đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao và phương tiện kỹ thuật hiện đại để kịp thời được thăm khám và xử lý", bác sĩ Tuân cho biết.