Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) ngày 26/2 cho biết, nam bệnh nhân là ông H.V.T. Ông không nhớ mình có nuốt phải gì trước khi vào viện hay không.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, siêu âm và nội soi, các bác sĩ phát hiện dị vật đâm xuyên qua ống tiêu hóa nằm trong ổ bụng của bệnh nhân, chẩn đoán bị thủng ruột do dị vật sắc nhọn gây ra.

"Thủ phạm" là xương cá kích thước 3,5cm đâm thủng thành ruột, nằm ngoài ống tiêu hóa trong ổ bụng của bệnh nhân được gắp ra trong quá trình nội soi. Bác sĩ khâu lại lỗ thủng ruột, rửa sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu vùng mổ. Hiện tại, bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa - Tiết niệu, đây là một trường hợp ít gặp. Thông thường, xương dễ mắc ở vùng hầu họng, thực quản; nhưng ở trường hợp này, xương cá đi xuống ruột và đâm thủng ruột ra ngoài ống tiêu hóa và nằm trong ổ bụng. Việc chẩn đoán bệnh càng khó khi bệnh nhân không nhớ rõ tiền sử ăn uống.

Các bác sĩ lưu ý người dân trong quá trình ăn uống, nhất là thực phẩm có nguy cơ hóc dị vật như các loại cá nhiều xương, trái cây có hạt cứng, xương sụn, xương gà, vịt, lợn… nên ăn chậm, nhai kỹ, không đùa giỡn, nói chuyện khi ăn.

Đặc biệt ở người già, trẻ em, người có răng giả càng phải cẩn thận hơn trong quá trình ăn uống để tránh bị hóc dị vật, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: chảy máu đường tiêu hóa, thủng thực quản - dạ dày -ruột, viêm phúc mạc, áp xe trong ổ bụng… có thể dẫn đến tử vong. 

Người dân khi bị hóc dị vật nên đến bệnh viện để được kiểm tra, điều trị sớm để tránh các biến chứng.

Nhiều dị vật trong vùng kín bé gái 5 tuổiPhát hiện vùng kín con gái 5 tuổi có mùi khó chịu, tấy đỏ từ trước Tết, bố mẹ bé N. lo con bị bệnh. Đi khám ngay sau Tết, bác sĩ phát hiện nhiều dị vật nằm sâu trong âm đạo, trực tràng của bé.