Ngày 18/4, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 40 tuổi đến khám vì xuất hiện các sẩn cục trên da.

Bàn tay, bàn chân bệnh nhân có các sẩn cục đa hình thái, đa kích thước 1-3cm, mật độ chắc, xuất hiện ở khớp mặt duỗi các ngón tay, chân, ấn không đau. Bệnh nhân có tiền sử viêm gan B chưa điều trị, gia đình không ai mắc bệnh liên quan và không ai có tổn thương giống bệnh nhân.

Người đàn ông này chia sẻ u cục xuất hiện từ 8 năm trước. Ban đầu, da vùng bàn tay, bàn chân, gối 2 bên xuất hiện các sẩn cục kích thước nhỏ, lúc đầu màu đỏ, bằng phẳng với bề mặt da, ấn vào có đau ít. Các sẩn này tăng dần kích thước và nổi gồ trên bề mặt da nhiều, không đau. 

Bệnh nhân đi khám bệnh, xét nghiệm có mỡ máu, axit uric cao nên được điều trị theo hướng gout, rối loạn mỡ máu. Tuy nhiên, sau điều trị tình trạng các sẩn cục vẫn to lên và xuất hiện nhiều hơn. Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, bệnh nhân được khám và làm xét nghiệm. Bác sĩ chẩn đoán nam bệnh nhân bị u vàng thể củ.

U vàng là sự lắng đọng lipid khu trú ở da, biểu hiện dưới dạng sẩn, mảng hoặc nodules trên da. U vàng ở da có thể vô căn hoặc là dấu hiệu của rối loạn lipid máu nguyên phát, có tính di truyền, tăng lipid máu thứ phát.

Các bác sĩ sẽ loại bỏ tổn thương, cắt lọc tổn thương và làm giải phẫu bệnh, cải thiện vấn đề thẩm mỹ. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được điều trị các rối loạn chuyển hóa lipid, nhằm giảm tái phát và hạn chế các biến chứng như tim mạch, viêm tụy. Bệnh nhân cần thay đổi cả chế độ sinh hoạt, ăn uống.