Những tháng gần đây, chị L.T.X (37 tuổi) thấy bụng to lên, tăng cân nhanh. Chị thường xuyên đau bụng nhưng kinh nguyệt vẫn bình thường. Đi khám, chị bất ngờ khi bác sĩ thông báo có khối u xơ tử cung phát triển rất lớn.

BSCKII Thân Ngọc Bích, Trưởng Khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, cho hay khối u xơ của chị X. có kích thước rất lớn 197x113x170mm, tử cung to tương đương thai 7 tháng, chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u xơ.

Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ gặp rất nhiều khó khăn do khối u xơ quá to choán hết phẫu trường, toàn bộ tử cung là tổ chức xơ.

Sau 2 tiếng, khối u xơ tử cung nặng 2,3kg được cắt bỏ, 2 buồng trứng và cổ tử cung được bảo tồn. Sau 6 tiếng, chị X. được chuyển về Khoa Phụ để theo dõi, chăm sóc. Đây là ca bệnh có khối u xơ to kỷ lục trong số các ca được bác sĩ viện này thực hiện.

Theo các bác sĩ, đa số trường hợp u xơ tử cung là lành tính. Thực tế, những bệnh nhân phẫu thuật u xơ cắt tử cung để lại buồng trứng hầu như không bị ảnh hưởng tâm sinh lý, chất lượng cuộc sống.

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Trường hợp phát hiện u xơ tử cung kích thước nhỏ nhưng gây rong kinh, rong huyết nhiều lần, gây thiếu máu đã điều trị nội khoa và nạo buồng tử cung mà không đạt kết quả, bác sĩ khuyên bệnh nhân vẫn phải phẫu thuật để bóc u xơ hoặc cắt tử cung.

Với khối u xơ có kích thước lớn hoặc đau thì phẫu thuật càng sớm càng tốt. Tùy theo độ tuổi, mức độ khối u xơ, bác sĩ sẽ có chỉ định cắt tử cung hay bóc tách khối u xơ để bảo tồn tử cung cho bệnh nhân.

Khi phát hiện có u xơ tử cung, bệnh nhân nên tới các bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị thích hợp tránh gây biến chứng nguy hiểm.