BSCKII Nguyễn Thế Huy, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, hiện nay, bệnh lý tim mạch đang ngày càng trẻ hóa do lối sống, áp lực công việc và phương pháp chăm sóc sức khỏe chưa tốt. Không ít bệnh nhân trẻ tuổi đến bệnh viện thăm khám và mắc bệnh lý tim mạch nặng nề.

Quá trình thăm khám, BS Thế Huy chia sẻ có những bệnh nhân chỉ mới 30 - 35 tuổi nhưng đã vào viện với tình trạng tắc hoàn toàn mạch vành hay còn gọi là nhồi máu cơ tim cấp và có diễn biến nặng nề. Sau khi được can thiệp các thủ thuật để thông tắc mạch và đặt stent, người bệnh vẫn phải chịu những ảnh hưởng nặng nề như suy tim trong tương lai.

Lý giải nguyên nhân vì sao bệnh tim mạch ngày nay trẻ hóa, BS Thế Huy cho biết, đa phần các bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh tim mạch thường gặp các vấn đề căng thẳng trong công việc, thường xuyên hút thuốc lá, bị béo phì, lối sống ít vận động... Đây đều là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi. Bên cạnh đó còn có các yếu tố khác như mắc bệnh tiểu đường, thường xuyên sử dụng rượu, bia cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cũng theo BS Thế Huy bệnh tim mạch thường được ví như "sát thủ thầm lặng" vì bệnh thường diễn biến âm thầm. Ví dụ, bệnh lý tăng huyết áp thường không có triệu chứng cụ thể, chỉ khi đo huyết áp người bệnh mới thấy chỉ số huyết áp tăng cao. Điều này khiến người bệnh chủ quan trong điều trị và theo dõi tình trạng bệnh. Do đó người bệnh thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và khiến bệnh có nhiều biến chứng, tăng nguy cơ tử vong.

BS Thế Huy cũng chỉ ra đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch là người cao tuổi. Họ dễ mắc các bệnh tim mạch do mạch máu bị tổn thương dần theo thời gian, thường xuất hiện các mảng xơ vữa bám trong thành mạch. Điều này gây ra tình trạng hẹp mạch hoặc tắc mạch máu. Bên cạnh đó, nhóm bệnh nhân bị béo phì hoặc có bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu hoặc những người có người thân mắc bệnh lý tim mạch cũng là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch.

Cũng theo BS Thế Huy, có thể phòng tránh bệnh tim mạch bằng cách hạn chế các yếu tố nguy cơ. Ví dụ nếu bạn đang hút thuốc, nên cai thuốc lá; hạn chế sử dụng rượu, bia... Đối với những bệnh nhân trẻ tuổi hoặc những người đã mắc bệnh tim mạch cần phải có chế độ ăn hợp lý, duy trì cân nặng phù hợp, tập thể dục đều đặn, cân đối công việc và cuộc sống. Ngoài ra, những người đã mắc bệnh tim mạch cũng cần thường xuyên thăm khám, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để duy trì sức khỏe.

BS Thế Huy chia sẻ thêm, một vài thực phẩm có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, các loại kẹo hoặc thực phẩm có hàm lượng đường cao. Bên cạnh đó, có một số loại thực phẩm tốt cho tim mạch ví dụ như rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm ít muối, ít chất béo...

Về vấn đề cấp cứu tim mạch, BS Huy cho biết, yếu tố thời gian đóng vai trò vô cùng quan trọng khi bệnh nhân đã có những yếu tố cấp tính về tim mạch. Các trường hợp cấp cứu tim mạch như nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não cấp... là khi các bộ phận trọng yếu như tim và não đang bị thiếu máu. Lúc này, cấp cứu càng sớm, người bệnh càng có nhiều cơ hội để phục hồi. 

Do đó, nếu người thân trong gia đình có các vấn đề tim mạch cấp tính như đau ngực dữ dội, liệt nửa người cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu kịp thời, chẩn đoán bệnh và chuyển bệnh nhân vào các chuyên khoa sâu để điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu cảnh báo sớm tim mạch có vấn đề:

- Khó thở, đau tức ngực, đặc biệt là khi hoạt động gắng sức.

- Hồi hộp hoặc choáng váng.

- Ngất.

- Ngón chân, ngón tay tím hoặc thay đổi hình dạng.

- Có các thay đổi trên da, xuất hiện các ổ loét hoặc hoại tử.

- Sờ thấy các khối bất thường ở vùng bụng trong trường hợp mắc bệnh phình động mạch chủ.