Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Ước tính có khoảng 17,9 triệu người chết vì dạng bệnh này vào năm 2019. Trong đó, 85% bị đau tim và đột quỵ.

Dù vậy, giới khoa học tin rằng có thể ngăn ngừa được nhiều ca tử vong. Hiểu được sự khác biệt về giới tính trong bệnh lý là một phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề. Theo một số phân tích, phụ nữ có thể bị các triệu chứng khác với nam giới.

Ảnh minh họa: Tallahassee

Theo Express, các cơn đau tim thường xuất hiện bất ngờ, đó là một phần lý do khiến dạng bệnh này trở thành một trong những tình trạng nguy hiểm nhất. 

Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy các dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện cả tháng trước khi sự cố xảy ra. Bệnh nhân nữ hay cảm thấy mệt mỏi bất thường, rối loạn giấc ngủ và khó thở. 

Triệu chứng của cơn đau tim phản ánh tình trạng tim thiếu máu và oxy giàu chất dinh dưỡng. Đầu tiên, người bệnh bị đau ngực, tương tự như chuột rút cơ chân khi vận động.

Bởi vì tim có nhiệm vụ bơm máu cho khắp các cơ quan nên khi tim có vấn đề, toàn bộ cơ thể sẽ thiếu oxy. Điều đó dẫn đến một loạt các biểu hiện, có thể khác nhau ở nam giới và phụ nữ.

Cuộc khảo sát được công bố trên tạp chí Circulation thu thập thông tin từ hơn 500 phụ nữ đã trải qua cơn đau tim để so sánh các triệu chứng của họ.

Khoảng 95% nhận thấy những thay đổi bất thường trên cơ thể 1 tháng trước khi bộc phát cơn đau tim. Họ thường mệt mỏi và giấc ngủ bị xáo trộn. Ít phụ nữ trải qua cơn đau ngực khi đau tim hơn so với nam giới. Thay vào đó, họ thường thấy khó thở hơn. 

Harvard Health đã tổng kết danh sách triệu chứng của phụ nữ trước khi đau tim: Mệt mỏi bất thường (71%), rối loạn giấc ngủ (48%), khó thở (42%), khó tiêu (39%), lo lắng (36%), tim đập nhanh (27%), tay yếu (25%), tư duy, trí nhớ bị ảnh hưởng (24%), thị giác thay đổi (23%), chán ăn (22%), tay ngứa ran (22%)… 

Một trong những lý do khiến nam giới và nữ giới gặp các triệu chứng đau tim khác nhau do đàn ông có nhiều khả năng tích tụ mảng bám trong các động mạch lớn cung cấp máu cho tim.

Trong khi đó, phụ nữ có xu hướng bị tích tụ mảng bám trong các động mạch nhỏ hơn của tim. 

Giới chuyên môn đánh giá, các yếu tố nguy cơ chính dẫn tới đau tim có khả năng điều chỉnh được. 

Trường Y tế Công cộng Harvard T.H Chan khuyến cáo: “Các yếu tố có thể sửa đổi bao gồm thói quen và lựa chọn cá nhân như hút thuốc lá, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống. Ngoài ra, các tác động cần cải thiện bao gồm ô nhiễm không khí, tiếng ồn, căng thẳng”.