Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho thấy, ngày 13/7/2021, Đại học Y dược TP.HCM tuyển được 8 sinh viên tình nguyện hỗ trợ quận 12 trong công tác phòng chống dịch. Trong danh sách cử về Khu cách ly Cao đẳng Điện lực TP, có Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/5/1996.

Trao đổi với VietNamNet chiều 22/2, em L.H (sinh viên Y4, Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, em cùng Nguyễn Quốc Khiêm thuộc nhóm sinh viên nói trên. Theo L.H, ban đầu, trường Cao đẳng điện lực TP là khu cách ly tập trung F1.

“Nhóm em gồm các sinh viên điều dưỡng, phục hồi chức năng, y đa khoa. Anh Khiêm giới thiệu với mọi người mình là bác sĩ. Nhưng ở khu cách ly F1, không phải điều trị bệnh nhân nên dù anh Khiêm là bác sĩ thật cũng không làm gì được”.

{keywords}
"Bác sĩ giả" Nguyễn Quốc Khiêm khi làm việc tại Khu cách ly F0.

L.H cho biết, thời gian đầu, các sinh viên hỗ trợ nhân viên y tế giấy tờ, lấy mẫu xét nghiệm, dọn dẹp.

“Vài tuần sau, khi khu F1 được chuyển thành khu cách ly tập trung F0, có đoàn khảo sát ở trên xuống, không biết là của Sở hay của Trung tâm y tế quận. Đoàn kiểm tra cũng không nói gì anh Khiêm, mọi người vẫn tin anh Khiêm là bác sĩ.

Khi đó, anh Khiêm bắt đầu nhận việc điều trị, kê thuốc cho bệnh nhân còn nhóm sinh viên vẫn làm công việc cũ như hành chính, giấy tờ, chăm sóc F0, lấy mẫu…”

Sau đó, khu cách ly Cao đẳng Điện lực TP được bổ sung thêm các bác sĩ của quận 12 về điều trị bệnh nhân Covid-19.

L.H cho biết, đến tận bây giờ, em vẫn không hiểu tại sao các bác sĩ cấp trên rất tin tưởng Nguyễn Quốc Khiêm. Dù không có văn bản nhưng Khiêm nói rằng mình được giao nhiệm vụ quản lý, phụ trách tại đây.

“Giai đoạn sau, anh Khiêm rất ít điều trị. Anh ấy chủ yếu làm vòng ngoài, như kiểu quản lý. Việc điều trị bệnh nhân Covid-19 do bác sĩ của quận 12 làm".

Sinh viên này cho rằng, khi giao nhiệm vụ cho Khiêm, cấp trên có lẽ cũng biết rõ, hiểu rõ nhân sự như thế nào. Bản thân các em là sinh viên tình nguyện, nên chỉ cố gắng hoàn thành công việc giúp đỡ, hỗ trợ các anh chị theo phân công.

{keywords}
Thẻ sinh viên giả của Nguyễn Quốc Khiêm.

Tuy nhiên, đáng chú ý, trước khi khu cách ly tại Cao đẳng Điện lực TP giải tán, Khiêm đã xin nghỉ vì lý do mình là giảng viên, phải về dạy học online. Ngay sau đó, vụ việc Nguyễn Quốc Khiêm là sinh viên giả được phơi bày vào khoảng tháng 10/2021.

Theo lời L.H, một người trong nhóm thấy nghi ngờ nên đã điện thoại về trường Đại học Y dược TP.HCM để xác minh. Nhờ vậy, cả Khu cách ly và nhóm sinh viên mới vỡ lẽ về “bác sĩ Khiêm”. Vụ việc im lặng dần, những sinh viên còn lại bị cuốn vào công việc cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ.

L.H cho biết, công việc của nhân viên y tế và tình nguyện viên trong thời gian đó đều vô cùng áp lực, vất vả vì đang là cao điểm dịch Covid-19 tại TP.HCM.

“Lúc đó, nơi nào cũng cần tình nguyện viên, nên có người là mừng rồi. Ai cũng bận rộn, anh Khiêm nói sao thì mọi người biết vậy, không có thời gian đi xác minh. Đông người quá nên cũng không kiểm soát được”, sinh viên này chia sẻ.

Trước đó, Đại học Y dược TP.HCM đã tuyển sinh viên tình nguyện hỗ trợ quận 12 chống dịch bằng cách đăng ký qua biểu mẫu. Do dịch căng thẳng, các hoạt động gấp rút nên quản lý đội hình chỉ xác minh qua ảnh chụp thẻ sinh viên, chưa xác minh lại từ cơ sở dữ liệu của nhà trường.

Do đó, với thẻ sinh viên giả, Nguyễn Quốc Khiêm trót lọt vào đội hình tình nguyện sinh viên y khoa.

Sau đó, tại khu cách ly điều trị F0, Khiêm nhận mình là bác sĩ nội trú, bác sĩ khoa Tim Mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, được tham gia điều trị, ký một số hồ sơ, giấy tờ liên quan trực tiếp đến bệnh nhân Covid-19.

Tháng 9/2021, Trung tâm y tế Quận 12 yêu cầu Trường Đại học Y Dược xác minh thông tin về sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm. Trao đổi qua điện thoại, trường trả lời, ông Khiêm không phải là sinh viên của trường, thẻ sinh viên là giả mạo.

Linh Giao

Xác nhận Nguyễn Quốc Khiêm là sinh viên giả nhưng vẫn điều vào khu cách ly điều trị F0

Xác nhận Nguyễn Quốc Khiêm là sinh viên giả nhưng vẫn điều vào khu cách ly điều trị F0

Từ tháng 9/2021, Trường Đại học Y dược TP.HCM đã xác nhận với địa phương về việc Nguyễn Quốc Khiêm giả mạo sinh viên, không phải bác sĩ. Đến tháng 10/2021, Khiêm vẫn được phân công về khu cách ly tập trung bệnh nhân Covid-19.

Quy trình nhận tình nguyện viên chống dịch Covid-19, đơn vị nào chịu trách nhiệm?

Quy trình nhận tình nguyện viên chống dịch Covid-19, đơn vị nào chịu trách nhiệm?

Đại diện Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM cho rằng, tình nguyện viên chống dịch là vô cùng cần thiết và đáng quý. Tuy nhiên, các đơn vị phải quản lý được và đảm bảo an toàn cho người bệnh.