Nguyên sĩ quan công an chỉ ra 8 lí do tắc đường Hà Nội

Ông Nguyễn Thành Lập, kỹ sư xây dựng, nguyên sỹ quan cao cấp công an, chỉ ra 8 nguyên nhân gây tắc đường ở thủ đô.

- Diễn đàn Giao thông Hà Nội giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Thành Lập, kỹ sư xây dựng, nguyên sỹ quan cao cấp công an.

Theo tác giả, có 8 nguyên nhân chính, gây ra tình trạng tắc đường, nhất là vào các giờ cao điểm.

Nguyên nhân chính sâu xa do công việc quy hoạch kiến trúc xây dựng bất cập, nếu chưa muốn nói là yếu kém, tiêu cực.

Cụ thể diện tích Hà Nội cũ là 921km2, với mật độ dân cư nội đô bình quân 11.600 người/1km2. Nhưng từ tháng 8/2008, Hà Nội đã có diện tích mới là 3.329km2 (rộng gấp hơn 3 lần diện tích cũ).

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Song, hơn 8 năm trôi qua, cơ quan chức năng vẫn cấp giấy phép xây dựng chèn, cấy những tòa nhà siêu cao tầng; hoặc làm ngơ cho 1 số cao ốc xây vượt trái phép; án ngữ lẫn nhau và cùng cố thủ trong khuôn viên diện tích cũ vốn đã quá chật hẹp.

Vi phạm nghiêm trọng tiêu chuẩn kỹ thuật về khoảng cách giữa các dãy nhà với quy định 2 dãy nhà xây dựng song song, phải cách xa nhau tối thiểu từ 1,5-2 H (H là chiều cao dãy nhà).

Mật độ dân cư nội đô gia tăng, dẫn đến lưu lượng phương tiện giao thông vượt quá khả năng thông xe của đường sá.

Thứ hai, thiết kế và xây dựng 1 số ngã tư, nút giao thông lớn có cầu vượt nửa vời, chắp vá. 

Vì mới chỉ cho các xe đi thẳng liên tục được 1 chiều đường (trên mặt cầu vượt), chiều đường bên dưới và nhất là các làn xe rẽ trái vẫn bị đèn tín hiệu vàng, đỏ bật sáng, khiến các xe phải dừng chờ, bị ùn ứ rất lâu.

Ví dụ ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, hay ngã tư Bưởi - Cầu Giấy, với diện tích mặt bằng khá rộng; lẽ ra có thể đầu tư, thiết kế xây dựng hệ thống cầu vượt hoàn chỉnh để bỏ đèn tín hiệu cho các xe đi lại vô tư tất cả các chiều đường, sẽ nâng cao năng lực thông hành xe, đồng nghĩa với việc hạn chế tắc đường.

{keywords}
Các phương tiện xếp hàng dài, không theo hàng lối. Ảnh: Trần Thường

Thứ ba, tổ chức giao thông (vạch sơn phân làn xe, lắp đặt đèn tín hiệu, đảo giao thông, dải phân cách, “trồng” biển báo hiệu...) không hợp lý tại một số tuyến phố và nút giao thông.

Điển hình ở ngã tư đường Cổ Linh giao với đường dẫn vào cầu Vĩnh Tuy đã lắp đặt đèn tín hiệu, nhưng vẫn để đảo tròn (làm đế cột đèn chiếu sáng) ở ngã tư, gây phản tác dụng, cản trở giao thông. Bởi theo yêu cầu kỹ thuật, nút giao thông đã có đèn tín hiệu, thì bỏ đảo trung tâm và ngược lại.

Thứ tư, công tác hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền cho mọi người đi đường đúng luật Giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế, khô khan, đơn điệu cả về nội dung và hình thức. Cho nên khá nhiều người ở Hà Nội đi đường chưa nắm rõ luật.

Thí dụ, họ chưa phân biệt được sự khác nhau cơ bản khi đi xe trên tuyến phố, với khi đi xe vào phạm vi nút giao thông. Một cụ thể về sự khác nhau cơ bản khi đi xe trên tuyến đại lộ, cần phải đi đúng các làn đường của xe 4 bánh riêng, của xe 2 bánh riêng; nhưng khi đi đến phạm vi nút giao thông thì lại phải đi đúng làn đường cho xe đi thẳng, làn đường cho xe rẽ trái, làn đường cho xe rẽ phải. Không phân biệt xe 4 bánh hay xe 2 bánh.

Hoặc họ chưa hiểu tại sao ở ngã tư này cấm xe rẽ phải khi đèn đỏ; đến ngã tư kia lại cho xe rẽ phải khi đèn đỏ.

Thứ năm, ý thức văn hóa giao thông quá tùy tiện và thiếu tự giác. 

Người lái xe phía sau xin vượt (trong điều kiện an toàn) hiếm khi được người phía trước cho vượt. Và người lái xe sau liền “linh hoạt” vượt bên phải, ở những trường hợp không được vượt bên phải.

Một số người ở Hà Nội đi đường không hề có khái niệm xếp hàng. Nếu gặp phải 1 tuyến phố có tường cao, hoặc hào sâu ngăn cách không đi được, họ mới chịu. Còn gặp đèn tín hiệu giao thông màu đỏ bật sáng - không được đi, họ vẫn cứ đi.

Khác hẳn với ý thức dân trí người Mỹ khi đi đường, gặp đèn đỏ họ rất tự giác dừng xe để chờ đèn xanh. Người viết được biết 1 lý do thú vị khiến người Mỹ rất tự giác dừng xe khi đèn đỏ, vì họ coi thời gian ấy là lúc tâm hồn họ được cứu rỗi.

Thứ sáu, công vụ tuần tra kiểm soát cơ động của CSGT vẫn thường “dậm chân tại chỗ”. Đến nỗi nhiều người dân thuộc lòng bàn tay những chỗ hay có CSGT ra “đứng đường”. Cho nên hiếm khi có người lái xe đang lấn trái bị CSGT tuần lưu thổi còi, bắt lỗi quả tang.

Thứ bảy, phương tiện giao thông công cộng đến nay vẫn duy nhất 1 hình thức xe ô tô buýt. Người dân bình thường đi lại hàng ngày, chỉ có 2 loại phương tiện để chọn: xe cá nhân hoặc xe buýt (nếu thích hợp lộ trình).

Thứ tám, do các "trường điểm, trường chuyên" mở tràn lan và các trường tư thục nhận học sinh, không phụ thuộc vào nơi cư trú; dẫn đến tình trạng nhiều em đi học "chéo cánh", từ quận nọ sang quận kia, từ cuối lên đầu thành phố… cũng góp phần làm gia tăng mật độ, lưu lượng giao thông.

Học luật không đến đầu đến đũa

Các cơ quan chức năng phải sát hạch theo định kỳ các giáo viên dạy lái xe 6 tháng/lần để nâng cao tính chuyên nghiệp.

Việc quản lý giám sát các trung tâm đào tạo và dạy lái xe tại HN nói riêng và toàn quốc nói chung là rất cần thiết. Các trung tâm và giáo viên không đạt tiêu chuẩn phải bị thu hồi giấy phép hành nghề.

Bùi Anh Tuấn

Nguyễn Thành Lập 

tin nổi bật

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.

Công an Quảng Trị thông tin vụ tài xế tố bị CSGT đánh gây thương tích

Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra thông báo khẳng định không có căn cứ về việc CSGT đánh và gây thương tích đối với tài xế xe tải.

Cảnh sát trấn áp nhóm thanh niên đi lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên

Trấn áp nhóm thanh niên đi ôtô lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên là một trong những tình huống nghiệp vụ giả định được Cục CSGT (Bộ Công an) biểu diễn trong Hội thi lái xe giỏi và an toàn.

Đủ chiêu trò ‘hô biến’ biển số ô tô để né phạt nguội

Các tài xế “hô biến” chữ E thành F, số 0 được sửa thành 8… để né camera xử phạt nguội. Việc này vừa gây khó khăn cho công tác quản lý vừa khiến nhiều người bị phạt oan.

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.

'Ma trận' ở tuyến đường chờ thí điểm chia làn ô tô, xe máy

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách dòng xe máy, ô tô đi làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi từ ngày 15/7. Thực tế ghi nhận hiện nay, đây là cung đường có mật độ phương tiện cao, xe cộ lưu thông hỗn loạn.

Kêu gọi công nhân viên chức, người lao động ở TP.HCM đi làm bằng xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt.

Tài xế xe ba gác gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn ở Thanh Hóa

Sau khi gây tai nạn khiến 3 người thương vong, tài xế xe ba gác đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc các nạn nhân.

Chưa rõ tương lai cầu Long Biên

Dù cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng nhưng phương án sửa chữa lớn vẫn bị bỏ ngỏ do chưa rõ tương lai cầu sẽ được sử dụng như thế nào.

Xe container đâm sập khung giới hạn cửa ngõ TP.HCM, tài xế kẹt trong cabin

Đâm sập khung giới hạn hầm chui ở cửa ngõ TP.HCM, xe container biến dạng phần đầu khiến tài xế bị thương và mắc kẹt trong cabin.

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội trên Đại lộ Thăng Long

Xe khách giường nằm biển Phú Thọ đang lưu thông trên Đại lộ Thăng Long bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Ô tô khách nghiền nát xe máy, 2 người thương vong

Đang chở người thân hướng từ khu nghỉ dưỡng Laguna ra đường quốc lộ, xe máy của chị Hoa bất ngờ bị ô tô khách đâm văng xuống mặt đường, người phụ nữ ngồi sau xe chị Hoa tử vong.

Khống chế tài xế gây tai nạn, có biểu hiện say xỉn, chống đối cảnh sát giao thông

Tài xế điều khiển ô tô va chạm với người đi xe máy rồi húc vào gốc cây, lực lượng CSGT TP Vinh (Nghệ An) kịp thời khống chế tài xế có biểu hiện say xỉn.

Tài xế xe quá tải đánh võng, đỗ giữa đường cao tốc chống đối CSGT

Khi bị lực lượng CSGT phát hiện, yêu cầu dừng xe, tài xế cơi thùng chở quá tải bỏ chạy và liên tục đánh võng, chống đối.