Theo thông tin từ Công ty Tour Seven Summit Treks chuyên tổ chức leo núi ở Kathmandu, Nepal xác nhận vào sáng ngày 16/5, Nguyễn Thị Thanh Nhã  là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest. Được biết, Thanh Nhã đã lên đỉnh núi lúc 3h30 giờ Nepal (tức 4h45 giờ Hà Nội). Trong quá trình chinh phục nóc nhà của thế giới, cô đã trải qua hành trình rất khắc nghiệt.

Thanh Nhã (thứ tư từ trái qua) trong đoàn chinh phục Everest. Ảnh: Seven Summit Treks
Thanh Nhã trong chuyến leo núi - Ảnh: Facebook nhân vật

Mỗi năm, nữ luật sư đều dành thời gian để chinh phục ít nhất từ 1-2 hai ngọn núi lớn. Khoảng đầu tháng 4, các hội nhóm leo núi và mạng xã hội chia sẻ thông tin về 2 người Việt chinh phục Everest năm nay. Bảng danh sách của Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không Dân dụng Nepal cho thấy có một nam và một nữ đến từ Việt Nam, trong danh sách này có Thanh Nhã.  Cũng theo danh sách cập nhật của The Himalayan Database đến tháng 12-2021, Việt Nam mới có 3 người chinh phục thành công đỉnh Everest và đều là nam giới.

Thanh Nhã là người dành rất nhiều tình yêu, thời gian và công sức với hành trình chinh phục những ngọn núi và các môn thể thao, khám phá khác. Ngày 3/1 vừa qua, nữ luật sư 8X cũng từng chinh phục đỉnh Vinson cao nhất châu Nam Cực (4.892m).

Ảnh: Seven Summit Treks Pvt. Ltd
Ảnh: Facebook nhân vật

Cao 8.849 m tính từ mực nước biển, đỉnh Everest được xem là 'nóc nhà thế giới', được bao phủ quanh năm bởi băng tuyết. Đỉnh núi này nằm ở giữa biên giới Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc), thuộc dãy Himalaya. Thông thường, hành trình chinh phục Everest thường kéo dài trong 2 tháng. Các nhà leo núi có thể di chuyển bằng 2 con đường để chinh phục đỉnh Everest là leo phía đông nam từ Nepal hoặc phía đông bắc từ Tây Tạng. Các nhà leo núi bắt đầu từ trại nền (5.364 m), rồi qua 4 trạm khác trước khi lên tới đỉnh. 

Tính cho tới thời điểm tháng 12/2021, đã có 678 nhà leo núi nữ lên đỉnh này. 

Dự kiến đến chiều tối ngày 17/5, Thanh Nhã cùng các bạn đồng hành về đến Base Camp - trạm nghỉ đầu tiên ở độ cao khoảng 5.000m.

Thuỳ Chi