- Năm 1954 ba tôi tập kết ra Bắc, lập gia đình với mẹ tôi, đến năm 1964 sinh ra tôi rồi em tôi lần lượt ra đời. Nhưng vì lý do cá nhân, ba mẹ tôi ly hôn và chia con, tôi theo ba còn em trai theo mẹ. 

Ba tôi đi B và lập gia đình mới rồi sinh 2 em nữa. Trong những lần về quê hoặc những dịp tết lễ ba vẫn tuyên bố ba có 4 người con trai. Năm 2013 ba tôi mất, mẹ kế tôi mở di chúc thì ba chỉ để lại tài sản cho 2 em con mẹ kế là căn nhà tại quận 1 trị giá 16 tỷ (di chúc lập cách đó 3 năm nhưng tôi không biết). 

Xin hỏi luật sư nếu giờ tôi không đồng ý với bản di chúc đó thì có thể đưa ra Tòa phân xử được không? Tôi có quyền hưởng thừa kế căn nhà đó không? Đó là ngôi nhà do gia đình tôi (gồm ba, mẹ kế, tôi và 2 người em trai cùng cha khác mẹ) sinh sống, do ba và mẹ kế gây dựng.

{keywords}
Tôi có quyền đòi yêu cầu chia thừa kế ngôi nhà 16 tỷ đó không? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 626 Bộ Luật Dân Sự thì Người lập di chúc có những quyền sau đây:

"1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế.

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản."

Như vậy, trong trường hợp của gia đình bạn, nếu di chúc được lập một cách hợp pháp, thì bố bạn hoàn toàn có quyền chỉ định cho 2 người em cùng cha khác mẹ của bạn được hưởng toàn bộ di sản.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 644 những người sau đây vẫn được hưởng 1 phần di sản mà không phụ thuộc vào nội dung di chúc:

"Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động."

Nếu bạn thuộc một trong 2 trường hợp nêu trên thì bạn vẫn được hưởng 1 phần di sản của bố bạn để lại theo quy định pháp luật.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc