Tập sách Trên những dặm đường vừa được nhà báo Đức Liên phát hành nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Đây là tác phẩm thứ ba của ông sau nhiều năm làm báo.

Trên những dặm đường như những thước phim quay chậm hành trình đặt chân, khám phá 40 quốc gia, vùng lãnh thổ của chính tác giả.

Tác phẩm Trên những dặm đường là tập sách thứ ba của nhà báo Đức Liên.

Với 34 bài viết cùng những hình ảnh được chính tác giả chụp, chọn lọc để giới thiệu, nhà báo Đức Liên dẫn dắt người đọc trải nghiệm, khám phá từng nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của các đất nước, vùng lãnh thổ ông đã đi qua.

Đó là khoảnh khắc “Ngắm tuyết rơi ở Sapporo”; "Say Tây Ban Nha như say nắng hè… Hay những phút giây mê mẩn trước cảnh đẹp của những đất nước xinh đẹp như: "Thụy Sĩ trái tim quyến rũ ở châu Âu", "Sắc màu nước Úc", "Ngôi nhà tình yêu ở Verona", "Nghe tiếng ngựa lóc cóc trên con đường đá cuội ở Cuba…

Thậm chí, qua ngòi bút và những bức ảnh chân thực nhưng đầy sống động, ông cũng đưa bạn đọc đến "Đến Dubai cưỡi lạc đà, vượt sa mạc nóng bỏng"; “Đón Tết ở Nhật” hay có thể tha hồ ngắm “Sắc thu Hokkaido”…

Tác giả chia sẻ những cảm xúc của mình trong quá trình hình thành tập sách trong buổi ra mắt tác phẩm. 

Tác giả chia sẻ: “Tôi may mắn đi vòng quanh đến 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, so với các phượt thủ chưa đáng là bao, nhưng với cá nhân thì bao nhiêu dặm đường đã đi qua là vượt cả mong đợi”.

“Thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, kiến trúc, ẩm thực... của mỗi quốc gia trở thành bài học sinh động, thực tế, giúp tôi tích lũy kiến thức, mở rộng tầm nhìn, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và trái tim khát khao về cuộc sống bình an và hạnh phúc".

So với 2 tác phẩm trước gồm: Lửa giàn khoan (2001) và Đến và Đi (2008), Trên những dặm đường là cả những trăn trở, suy tư của ông. Thông qua những bài viết trong tác phẩm, ông muốn truyền đi thông điệp, chia sẻ những kinh nghiệm không chỉ trong nghề báo mà còn cả lĩnh vực du lịch với người đọc.

Tác phẩm nhận được sự đón nhận nhiệt thành từ nhiều đối tượng độc giả.

Bài viết “Kinh nghiệm du lịch 10 nước châu Âu chỉ với 55 triệu đồng” gần như trở thành kinh nghiệm, động lực, niềm tin của những bạn đọc đang có mơ ước du lịch nước ngoài. Thông qua bài viết này, nhà báo Đức Liên hướng dẫn cách trải nghiệm năng động, rèn luyện kỹ năng đi du lịch một mình trên thế giới cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Cũng trong buổi giới thiệu tác phẩm Trên những dặm đường, nhà báo Đức Liên đã chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm, lửa nghề cho các bạn sinh viên đang mơ ước trở thành những nhà báo thực thụ. Các chia sẻ của ông bao gồm việc làm thể nào để nuôi dưỡng, biến ước mơ thành hiện thực.

Ông khuyến khích các bạn trẻ đang có mơ ước trở thành những cây bút trong tương lai phải biết dấn thân, đi gặp, cọ sát với thực tế và thực sự có đam mê với nghề viết báo.

Ông cho rằng, chính những chuyến đi, lăn vào thực tế ấy đã giúp ông có những tác phẩm đem lại nguồn cảm hứng, trải nghiệm mới mẻ cho người đọc như Trên những dặm đường.

Nhà báo Đức Liên chia sẻ kinh nghiệm làm báo với sinh viên ngành báo chí trong  buổi ra mắt Trên những dặm đường.

Cuối cùng, nhà báo Đức Liên cho biết, Trên những dặm đường với trong gần 190 trang sách chưa đủ để ông có thể kể một cách tường tận, tỉ mỉ về từng vùng đất mà mình đã đi qua. Tuy nhiên, những trang viết với những câu chuyện, hình ảnh chân thật, được viết lên từ chính cảm xúc, trải nghiệm của bản thân sẽ giúp người đọc có thêm cái nhìn về từng vùng đất, từ đó hình thành sự khát khao sẽ được chinh phục tiếp vùng đất ấy.

Ông nói: “Để có những trải nghiệm ấy, tôi phải lăn lộn, phải dấn thân, phải có trách nhiệm, tự tin và đặc biệt yêu nghề. Đó là những tố chất giúp tôi thành công. Tôi cũng mong các bạn trẻ, cây bút trẻ hãy luôn tin mình sẽ thành công, không bao giờ nản chí và phải sống lạc quan”.

“Đó là điều kiện đặc biệt quan trọng để chúng ta chinh phục, khám phá những điều mới mẻ, để tự khẳng định mình”, ông nói thêm.

Nhà báo, giảng viên báo chí Nguyễn Đức Liên từng công tác tại Đài Phát thanh truyền hình Đồng Nai, Đài Phát thanh truyền hình Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Thanh Niên, Báo VietNamNet.

Hiện, dù đã nghỉ hưu, ông vẫn tham gia công tác báo chí và các hoạt động xã hội. Ngoài việc giảng dạy tại trường Cao Đẳng Phát thanh- Truyền hình, ông còn là chủ tịch danh dự quỹ từ thiện Kim Oanh.

Bài: Hà Nguyễn

Ảnh: Thanh Tùng