Ông Andriy Nyebytov, cảnh sát trưởng Kiev ban đầu thông tin nhà báo thiệt mạng làm việc cho tờ New York Times. Tuy nhiên, tờ báo Mỹ sau đó cho hay, người này từng làm việc cho họ nhưng hiện không còn cộng tác nữa.

{keywords}
Nhà báo Mỹ Brent Renaud (trái) khi còn sống và phù hiệu báo chí anh đang mang bên mình khi bị bắn ở Irpin, Ukraine. Ảnh: AP/Daily Mail

"Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết tin về cái chết của Brent Renaud. Renaud là một nhiếp ảnh gia kiêm nhà quay phim tài năng, từng đóng góp cho New York Times trong nhiều năm. Mặc dù anh ấy từng làm việc cho báo trong quá khứ (gần đây nhất vào năm 2015) nhưng anh ấy đã không được cử đi Ukraine để tác nghiệp cho bất kỳ chuyên mục nào của báo", trích một thông cáo đăng tải trên Twitter của New York Times.

Phát ngôn viên của New York Times giải thích, có thông tin ban đầu nhầm lẫn về nơi làm việc của Renaud vì lúc gặp nạn, anh đang đeo phù hiệu tờ báo cấp cho anh cách đây nhiều năm.

Theo Reuters, cảnh sát trưởng Kiev không nêu chi tiết về tình huống xảy ra cái chết của Renaud, 51 tuổi. Ông cho biết thêm, có một nhà báo nữa bị thương tại Irpin và nhà chức trách đang cố gắng đưa người nảy ra khỏi vùng chiến sự.

Phóng viên Jane Ferguson của hãng tin PBS đang có mặt ở Ukraine viết trên Twitter: "Vừa rời nơi thi thể nhà báo Mỹ Brent Renaud được đặt nằm dưới tấm chăn bên đường, gần Irpin. Các bác sĩ Ukraine không thể làm gì để giúp anh trong giai đoạn đó. Một cảnh sát Ukraine bày tỏ sự phẫn nộ: 'Hãy nói với Mỹ, nói với thế giới những gì họ đã làm với một nhà báo'".

Từ bệnh viện, một nhà báo Mỹ khác thoát khỏi vụ tấn công, nói với phóng viên của tờ báo Italia Internazionale rằng: "Chúng tôi đã vượt qua cây cầu đầu tiên ở Irpin. Chúng tôi dự định sẽ quay phim những người tị nạn khác rời đi. Ai đó đã đề nghị đưa chúng tôi đến cây cầu bên kia. Chúng tôi đã vượt qua một trạm kiểm soát và họ bắt đầu bắn vào chúng tôi. Người lái xe quay lại ... Bạn tôi là Brent Renaud. Anh ấy bị bắn và bị bỏ lại phía sau. Tôi thấy anh ấy bị bắn vào cổ. Chúng tôi bị chia tách".

Nhà báo chỉ tiết lộ tên là Juan kể, anh sau đó đã được một xe cứu thương chở tới bệnh viện.

Phát biểu trong chương trình Face the Nation trên kênh NBC, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay, ông mới chỉ được biết thông tin về cái chết của nhà báo Renaud khi chuẩn bị lên sóng.

"Đây thực sự là điều gây sốc và kinh hoàng. Tôi sẽ tham vấn ý kiến của các đồng nghiệp. Chúng tôi sẽ tham vấn ý kiến của người Ukraine để xác định xem điều này đã xảy ra như thế nào, sau đó sẽ đánh giá và thực hiện các biện pháp đáp trả thích hợp".

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Thương vong lớn ở căn cứ gần Ba Lan, Ukraine lo dàn xếp đàm phán với Nga

Thương vong lớn ở căn cứ gần Ba Lan, Ukraine lo dàn xếp đàm phán với Nga

Vụ Nga tấn công vào một căn cứ quân sự lớn của Ukraine gần biên giới Ba Lan hôm nay 13/3 khiến 35 người thiệt mạng và 134 người khác bị thương.