- Đồ án khu đô thị ga Hà Nội khá rộng, thay đổi nhiều về hạ tầng xung quanh ga nên cần nghiên cứu kỹ khả năng tổ chức giao thông, kết nối các tuyến đường sắt có phù hợp không.

Xung quanh đề án quy hoạch khu đô thị ga Hà Nội được UBND TP Hà Nội gửi lấy ý kiến Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với lõi ga Hà Nội chưa thấy nhắc đến vấn đề làm nhà cao tầng, nên việc tác động là chưa có.

Ông Đông nói rõ, đồ án không phải là quy hoạch riêng đối với ga Hà Nội mà là cả khu vực, thông sang khu Văn Miếu, Văn Chương.

{keywords}
Khu ga Hà Nội hiện mật độ giao thông rất lớn.

Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan chuyên môn đường sắt, đường bộ cùng nghiên cứu để trả lời UBND TP Hà Nội trong khoảng 10 ngày tới.

Ông Đông cũng tỏ ra băn khoăn khi nội dung đồ án khá rộng, thay đổi nhiều về hạ tầng xung quanh ga nên cần nghiên cứu kỹ khả năng tổ chức giao thông, kết nối các tuyến đường sắt có phù hợp không.

Nói về nguyên tắc chung, ông Đông cho rằng, quy hoạch này phù hợp với quy hoạch không gian đô thị chung của Hà Nội, nhưng về khía cạnh giao thông vận tải, Bộ đang nghiên cứu và sẽ có ý kiến.

“Theo đánh giá chung Hà Nội và TP.HCM đang quá tải về đất dành cho hạ tầng giao thông. Với mật độ dân số như hiện nay thì thủ đô cần tới 22% quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông, thế nhưng thực tế mới chỉ đáp ứng được 7%, nên đây là một áp lực không nhỏ,” ông Đông đánh giá.

Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo khi thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) phải khai thác xã hội hóa ga Hà Nội để tăng thêm nguồn thu vào đầu tư. Qua đó cũng đặt vấn đề xây dựng một số văn phòng thương mại không phải nhà ở trong khu vực ga.

Ông Đông cũng nói rõ, Bộ sẽ xem xét việc triển khai công trình dịch vụ theo hướng xã hội hoá trong việc xây dựng nhà ga trung tâm Hà Nội, nhưng cao bao nhiêu cho phù hợp thì cũng phải tính.

Xây nhà siêu cao tầng sẽ 'đè bẹp' nhà Pháp cổ ga Hà Nội

Xây nhà siêu cao tầng sẽ 'đè bẹp' nhà Pháp cổ ga Hà Nội

Nếu phát triển khu đô thị quanh ga Hà Nội với những không gian siêu lớn, nhà cao tầng dày đặc sẽ phá hỏng không gian kiến trúc.

Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội: Trái quy chế do Chủ tịch TP ký?

Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội: Trái quy chế do Chủ tịch TP ký?

Theo quy chế, việc xây dựng công trình tại khu vực xung quanh ga Hà Nội chỉ được tối đa 18 tầng (tương đương 65m).

Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga.

Vũ Điệp