- Sau khi thống nhất phương án đền bù, chờ mãi không thấy thực hiện, bất ngờ, người dân nhận thông báo điều chỉnh dự án.

XEM CLIP:

Ký xong cam kết rồi “biến mất”

Hơn 1 năm nay, ông Nguyễn Văn Quyền (SN 1972, trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) gõ cửa khắp các sở, ban, ngành về việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Nhà ông Quyền nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông của dự án "Nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL48 với QL 1A và đường sắt Bắc - Nam".

Dự án này có chủ đầu tư là công ty TNHH hai thành viên BOT QL1A Cienco 4 - TCT 319. 

{keywords}

Dự án vẫn chưa thực hiện do chưa giải phóng được mặt bằng nhà ông Quyền (màu xanh)

Ngày 11/12/2015, ban giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Diễn Châu mời đại diện chủ đầu tư, UBND huyện, xã và các ban ngành cùng ông Nguyễn Văn Quyền đối thoại về việc bồi thường diện tích đất và nhà cho dự án.

Các bên đã đi đến thống nhất phương án bồi thường 100% tài sản cho gia đình ông Quyền nằm trong phạm vi, hành lang an toàn kết cấu hạ tầng giao thông. Các bên ký vào bản cam kết với nội dung: Ban GPMB sẽ thanh toán trước cho gia đình 80% kinh phí bồi thường để thực hiện dỡ bỏ công trình, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Giao đủ 20% còn lại sau khi ông Quyền bàn giao lại mặt bằng cho dự án.

Tuy nhiên, sau khi ký cam kết, ông Quyền không nhận được tiền cũng như thông báo nào khác của Ban GPMP.

{keywords}

Ông Quyền chỉ mốc giải phóng mặt bằng được kẻ trên nhà

Ông Quyền cho biết: “Sau khi ký cam kết, gia đình đã lên phương án để trả lại mặt bằng cho dự án thi công, nhưng mãi vẫn không thấy ban GPMB chuyển tiền hay đến làm việc...”.

Việc chậm giải quyết khiến gia đình ông Quyền gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và hoạt động kinh tế.

Trong khi đó, nhiều hộ gia đình cùng dự án đã nhận tiền, trả mặt bằng, chỉ duy nhất nhà ông Quyền là chưa.

Bất ngờ điều chỉnh mốc dự án

Hơn nửa năm trời từ khi đặt bút ký vào bản bồi thường, bất ngờ, ngày 7/5 chủ đầu tư có quyết định điều chỉnh mốc GPMB dự án.

Theo điều chỉnh, nhà ông Quyền sẽ không nằm trong hành lang an toàn giao thông cần giải tỏa 100% tài sản. Mốc điều chỉnh hẹp lại 2m so với mốc ban đầu và cách nền đường 50cm nằm trên móng nhà.

Theo ông Quyền: “Với mốc điều chỉnh này, nhà tôi nằm chình ình ngay đường quốc lộ và không có hành lang an toàn, nguy cơ bị phương tiện giao thông đâm vào nhà bất cứ khi nào”.

{keywords}

Cột mốc GPMB cắt ngang nhà ông Quyền (phía sau)

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó chủ tịch hội đồng bồi thường và GPMB dự án cho biết: “Việc điều chỉnh mốc là do chủ đầu tư, hội đồng bồi thường chỉ có nhiệm vụ thực hiện, không thể can thiệp được”.

Ông Sơn cũng cho biết, việc bồi thường cho gia đình ông Quyền đã vướng mắc do phía gia đình không hợp tác.

Cụ thể, ông Quyền chỉ dựa vào bản cam kết chứ không làm đơn xin giải tỏa khỏi hành lang an toàn giao thông nên ban GPMB không thể giải quyết.

Còn thỏa thuận trong bản cam kết: “Tôi không ký nên không thể nói gì được”.

Trong khi đó, ông Quyền khẳng định: “Tôi rất hợp tác để ban GPMB làm việc, và cũng có bản cam kết kèm theo”.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Hà - Trưởng phòng kỹ thuật Công ty BOT Cienco4 giải thích, việc điều chỉnh mốc dự án, phía công ty đã làm đủ mọi thủ tục, quy định như: Thông qua đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thi công mới ban hành điều chỉnh.

“Chúng tôi điều chỉnh là do bên GPMB của huyện đã không giải quyết được mặt bằng cho dự án. Cụ thể là chỗ nhà ông Quyền”, ông Hà nói.

Ông Nguyễn Đức Toàn - GĐ công ty 2 thành viên BOT - TCT 319 cho biết, quan điểm của chủ đầu tư là làm nhanh, hoàn thành dự án để quyết toán. Nếu điều chỉnh vẫn không thể thực hiện được nữa sẽ trả lại dự án.

“Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu, ảnh hưởng tới toàn bộ dự án chỉ vì 1 đoạn đường đó. Chúng tôi sẵn sàng trả lại đoạn đó cho huyện và tỉnh chứ không chờ được nữa...”, ông Toàn nhấn mạnh.

Theo quan sát của PV, tại điểm nút cầu vượt giữa đường QL1A và QL48 khúc cua qua nhà ông Quyền rất nguy hiểm. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại đoạn nút giao thông này.

Ông Quyền cho biết, gia đình muốn kinh doanh ổn định nhưng không dám đầu tư vì sợ lãng phí.

“Nhà hiện tại nằm sát với đường quốc lộ không đảm bảo an toàn giao thông, luôn nơm nớp lo sợ phương tiện đâm vào nhà”, ông Quyền nói.

Văn Bình