- Mới đây gia đình tôi mới được biết là GCNQSDĐ hiện tại đã mang tên vợ chồng cậu tôi. Khi chuyển sang tên cho vợ chồng cậu tôi không ai biết.

Tên tôi là Nguyễn Thuỳ Dung, ở Hoàng Mai, Hà Nội. Tôi xin hỏi sự việc như sau kính mong ban tư vấn giúp tôi:

Ông bà ngoại tôi có 3 người con, trước đây GCN quyền sử dụng đất đứng tên ông bà, thửa đất này là thừa kế của các cụ để lại. Hiện tại bà ngoại tôi đã mất và cụ ông vẫn còn sống. Mới đây gia đình tôi mới được biết là GCNQSDĐ hiện tại đã mang tên vợ chồng cậu tôi. Khi chuyển sang tên cho vợ chồng cậu tôi không ai biết.

Xin hỏi:

1. Việc đổi như vậy có đúng luật hay không?

2. Mẹ tôi có quyền thừa kế hay không? Và ông tôi hiện tại muốn cho mẹ tôi một phần thì phải làm thế nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Trước tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng, gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

1. Sau khi bà bạn qua đời, di sản bà để lại sẽ được phân chia thừa kế. Di sản thừa kế của bà bao gồm một nửa giá trị quyền sử dụng thửa đất trên, nếu ông bà bạn không có thỏa thuận nào khác. Bạn cần xác định trước khi bà mất, ông và bà có thỏa thuận di chúc nào về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ chồng cậu hay không. Nếu không, việc sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng cậu bạn là hoàn toàn trái pháp luật. Trong trường hợp này bạn có quyền khởi kiện vụ việc ra toà án để bảo vệ quyền lợi của mình.

2. Về quyền thừa kế của mẹ bạn

Mẹ bạn có quyền hưởng thừa kế nếu:

- Di chúc của ông, bà quy định mẹ bạn được nhận thừa kế;

- Di chúc không quy định mẹ bạn được hưởng thừa kế, nhưng mẹ bạn thuộc quy định tại khoản 2 Điều 669 Bộ luật Dân sự;

- Bà bạn mất đi không để lại di chúc, trong trường hợp này mẹ bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật và được hưởng di sản thừa kế theo quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự.

3. Về việc ông để lại di sản thừa kế

Để phân chia di sản thừa kế của mình, Ông ngoại bạn cần thành lập di chúc, trong đó ghi rõ việc mẹ bạn được hưởng di sản.

Theo quy định tại Điều 656 Bộ luật Dân sự, nếu không thể tự lập di chúc, ông bạn có thể nhờ người khác viết di chúc, nhưng phải có dấu hiệu xác nhận của ông và có ít nhất hai (02) người làm chứng. Di chúc đó đồng thời phải được công chứng, chứng thực tại UBND hoặc Văn phòng công chứng.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm, số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc