Đây là nhận định được Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên nêu tại báo cáo gửi Bộ Xây dựng công bố thông tin quý II về nhà ở và thị trường bất động sản.

Đánh giá về tình hình thị trường quý vừa qua tại Thái Nguyên, Sở cho biết, dù đã có dấu hiệu tích cực nhưng vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trầm lắng.

Theo số liệu thống kê từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 3 tháng qua, tổng số dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa có kết quả lựa chọn nhà đầu tư là 4 dự án với quy mô diện tích thực hiện là 98,216ha, tổng mức đầu tư hơn 4.670 tỷ đồng.

Hiện có 47 danh mục dự án được cập nhật lên hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản của tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai thực hiện. Trong đó bao gồm cả dự án nhà ở chung cư và dự án nhà ở thương mại thấp tầng.

Thị trường bất động sản Thái Nguyên sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong các quý còn lại của năm.

Cơ quan quản lý cho biết, các dự án do đã triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và nhà ở nên cơ bản ổn định.

Một số dự án đủ điều kiện ký hợp đồng huy động góp vốn, đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở (đối với một số khu vực trong dự án), như Khu đô thị Việt Hàn, Khu đô thị Yên Bình thành phố Phổ Yên; Khu nhà ở Bách Quang, Khu đô thị Cầu Trúc, thành phố Sông Công; Khu nhà ở Cao Ngạn thành phố Thái Nguyên…

Nhiều án đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai tiếp tục thực hiện giao dịch bất động sản. Có thể kể đến như: Dự án Chung cư Tecco Complex, Tòa nhà hỗn hợp Thái Nguyên Tower, Khu đô thị Thái Hưng Ecocity, Khu dân cư Yên Thứ, phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên, dự án Tổ hợp nhà ở - Khách sạn - Trung tâm thương mại Thái Nguyên, Khu đô thị Việt Hàn, Khu đô thị Yên Bình, Khu nhà ở Cao Ngạn thành phố Thái Nguyên, Khu dân cư nông thôn xóm Duyên xã Ký phú, huyện Đại Từ, Khu dân cư Trung tâm xã Ký Phú huyện Đại Từ...

“Thị trường bất động sản Thái Nguyên sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong các quý còn lại của năm 2023 sau nhiều biện pháp, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, bộ ngành Trung ương, địa phương nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Việc điều chỉnh, hoàn thiện pháp luật của Luật Đất đai, luật liên quan đến xây dựng nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ là cơ sở cho sự phát triển của thị trường với những nhà đầu tư tiềm lực mạnh” – Sở Xây dựng đánh giá.

Cấm phân lô, bán nền tại nhiều khu vực

Mới đây, Thái Nguyên vừa công bố các khu vực được thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, trừ một số khu vực.

Các khu vực không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là nơi có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong các đô thị trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, khu vực này bao gồm: Toàn bộ địa giới hành chính của TP Thái Nguyên, TP Phổ Yên, TP Sông Công; toàn bộ địa giới hành chính các thị trấn thuộc huyện, các khu vực đô thị mới và đô thị mở rộng đã được công nhận là đô thị loại IV, V.

Bên cạnh đó, các khu vực thuộc địa giới hành chính các xã thuộc huyện do UBND cấp huyện đề xuất khuyến khích xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê cũng thuộc nội dung quyết định này.

Lộ diện khu đô thị hơn 2.000 tỷ ở Thái NguyênKhu đô thị dịch vụ số 1 tại xã Tân Quang, TP Sông Công, Thái Nguyên vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng chi phí thực hiện sơ bộ là hơn 2.278 tỷ đồng trên diện tích gần 31,5ha.
Thái Nguyên cấm phân lô, bán nền tại nhiều khu vựcThái Nguyên công bố các khu vực được thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, trừ một số khu vực.