- Đã nhiều năm nay, chỉ có một hành khách duy nhất đợi tàu ở nhà gà Kami-Shirataki thuộc hòn đảo cực bắc của Hokkaido, Nhật Bản.
Hành khách là một nữ sinh trung học. Chuyến tàu này chỉ dừng 2 lần mỗi ngày – một lần đón cô bé đi học, và một lần đưa cô bé về nhà.
Đó là quyết định của Cơ quan Đường sắt Nhật Bản – đơn vị chịu trách nhiệm điều hành hệ thống đường sắt của cả nước và quyết định này đã được thực thi trong 3 năm nay.
Hành khách duy nhất của nhà ga Kami-Shirataki. Ảnh: CCTV News |
Cách đây 3 năm, khách đi tàu ở nhà ga Kami-Shirataki giảm đáng kể do địa điểm xa xôi và dịch vụ vận tải hàng hóa của nhà ga này không còn hoạt động nữa.
Cơ quan Đường sắt Nhật Bản đã sẵn sàng cho việc đóng cửa nhà ga cho tới khi họ nhận ra một học sinh trung học vẫn sử dụng phương tiện này hằng ngày.
Vì thế, họ quyết định vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của nhà ga cho tới khi cô bé tốt nghiệp.
Cơ quan này thậm chí còn điều chỉnh thời gian hoạt động của tàu để phù hợp với lịch trình của cô bé. Nữ sinh (không được tiết lộ tên) dự kiến là sẽ tốt nghiệp vào tháng 3 tới và nhà ga cũng sẽ dừng hoạt động vào thời điểm đó.
Quyết định nhân văn của Cơ quan Đường sắt Nhật Bản khiến người ta ngưỡng mộ vì đã đặt giáo dục là ưu tiên hàng đầu. “Đây là ý nghĩa của việc chính quyền quan tâm sâu sát tới người dân. Không đứa trẻ nào bị bỏ lại phía sau” – một người nhận xét.
Ảnh: Citi Lab |
Trong khi đó, một số người tỏ ra lo ngại cho những khó khăn mà hệ thống đường sắt ở nông thôn Nhật Bản đang phải đối mặt. Với tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, dân số già và những đe dọa về việc giảm 1/3 dân số vào năm 2060, Nhật Bản đang phải đối mặt với những khủng hoảng, trong đó có tỷ lệ nhà bỏ hoang tăng lên và lực lượng lao động giảm xuống. Hệ thống đường sắt Nhật Bản cũng đang bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.
Đường sắt cao tốc của Nhật Bản vẫn đang tiếp tục mở rộng ra các vùng ngoại ô của nước này, khiến nhiều đường sắt đã cũ và công nghệ lâu đời trở nên lỗi thời.
Ví dụ như, nhà ga Kami-Shirataki hiện đang nằm ở thị trấn Engaru thuộc vùng nông thôn của Hokkaido đã bỏ ít nhất 20 tuyến trong vài thập kỷ qua – theo tờ Fortune.
Tuy nhiên, có lẽ người dân Nhật Bản sẽ mãi nhớ về hệ thống đường sắt lâu đời của đất nước nhờ những câu chuyện nhân văn như thế này.
- Nguyễn Thảo (Theo City Lab)
XEM THÊM: