Nằm trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ, nhà ga Jungfraujoch trông xa như một căn cứ bí mật, và được mệnh danh là nhà ga xe lửa cao nhất khu vực châu Âu đã tồn tại hơn một thế kỷ.

Theo Oddity Central, tàu hỏa dường như không phải là phương tiện di chuyển tốt nhất để leo núi, nhưng người Thụy Sĩ đã thay đổi quan niệm này.

Vào cuối thế kỷ 19, họ đã bắt đầu thực hiện một dự án “không tưởng” là xây dựng Jungfraubahn, tuyến đường sắt răng cưa độc đáo leo dốc xuyên qua núi Bernese Alps đến tận “đỉnh châu Âu”. Ở cuối tuyến đường sắt Jungfraubahn, họ cho xây dựng nhà ga Jungfraujoch nằm trên một tảng đá giữa núi Jungfrau và Mönch trên độ cao hơn 4.000m.

Ngày nay, Jungfraujoch được công nhận là nhà ga xe lửa cao nhất khu vực châu Âu, và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ.

Nhóm người leo núi là công dân Anh và Thụy Sĩ trở thành những người đầu tiên leo lên được đỉnh núi Jungfraujoch ở dãy Bernese Alps vào năm 1862. Hàng chục năm sau, doanh nhân Adolf Guyer-Zeller, người được mệnh danh là “ông vua” trong ngành đường sắt Thụy Sĩ đã đề xuất kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt đến tận đỉnh núi Jungfraujoch. 

Trước đây, kế hoạch này chưa bao giờ được thảo luận đến chứ không nói là có thể thực hiện, nhưng chính phủ Thụy Sĩ lại quyết định bật đèn xanh cho dự án xây dựng tuyến đường sắt Jungfraubahn. Trong 16 năm tiếp theo, hàng trăm công nhân đã làm việc cật lực trên dãy Alps, khoan xuyên núi và cho nổ các đường hầm bằng thuốc nổ. Được biết, 30 công nhân đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng.

Ban đầu khi tuyến đường sắt Jungfraubahn còn nằm trên bản vẽ, nhiều người cho rằng đây là một dự án bất khả thi. Nhưng vào năm 1912, tuyến đường sắt đã được chính thức được khai trương, và đi vào hoạt đông xuyên cả năm kể từ đó tới giờ.

Thay vì đi bộ như những nhà leo núi táo bạo lần đầu tiên chinh phục đỉnh Jungfraujoch, giờ đây du khách chỉ cần ngồi lên tàu và di chuyển trong khoảng 30 phút để đến ga xe lửa cao nhất khu vực châu Âu để chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ. 

Tuyến đường sắt ấn tượng này bắt đầu từ nhà ga Kleine Scheidegg nằm cách mực nước biển 2.060m, và sau đó di chuyển quãng đường dài 9,3km lên độ cao 3.454m. Chuyến đi bắt đầu từ ngoài trời, sau đó đoàn tàu nhanh chóng đi đến một đường hầm dài xuyên qua những ngọn núi. Một số phần trong đường hầm có khoét cửa sổ để du khách nhìn ra ngoài và chiêm ngưỡng thiên đường núi non xung quanh.

Ấn tượng nhất đối với du khách trên hành trình lên "đỉnh châu Âu" chính là nhà ga xe lửa Jungfraujoch nằm ở độ cao 3.454m. Tại đây, thời tiết là không thể đoán được, bởi nó có thể thay đổi đáng kể chỉ trong vài phút. Nhưng nếu may mắn đi chơi vào đúng ngày đẹp trời, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh khoảng 200 đỉnh núi xung quanh từ mọi hướng khi đứng trong đài quan sát trên đỉnh Jungfraujoch.

Trên thực tế, giá vé tàu lên "mái nhà châu Âu" không hề rẻ và rơi vào khoảng 245 USD. Nhưng được tận hưởng không khí và ngắm nhìn cảnh tưởng không giống bất kỳ nơi nào khác, đa phần du khách đều chung nhận định số tiền bỏ ra rất xứng đáng.