Nhà gỗ 5 gian là gì?

Nhà gỗ 5 gian 2 buồng là nét kiến trúc phổ biến ở vùng làng quê Bắc Bộ, được xây dựng trên quy mô lớn hoành tráng và đồ sộ. Nhà thích hợp vừa làm không gian để sinh hoạt, thờ cúng và hội họp con cháu.

Kiểu nhà đẹp 5 gian thông nhau tạo một không gian thoáng, làm cho các thành viên trong gia đình gắn kết nhau hơn. Gian chính giữa được dành làm nơi thờ cúng gia tiên và trưng bày sập gỗ, ngoài ra còn sắp xếp bộ trường kỷ.

Mẫu nhà này cũng được cấu thành từ 3 bộ phận chính: Hệ thống cột, kết cấu phần mái và những hoa văn chạm khắc thủ công. Công trình này có thiết kế nhà bếp và nhà vệ sinh tách biệt hẳn với gian nhà chính, giúp cho công trình luôn đảm bảo sự sạch sẽ, linh thiêng và hợp phong thủy.

Nhà gỗ 5 gian là nét kiến trúc phổ biến ở vùng làng quê Bắc Bộ.

Gỗ là một chất liệu tốt cho sức khỏe, bền với thời gian. Những ai đã từng sinh sống trong kiểu nhà gỗ cổ truyền sẽ luôn cảm thấy được sự bình yên, giản dị và thư giãn hơn. Với không gian sống trong lành của vườn cây, ao nước, sân rộng.

Độ bền của những căn nhà gỗ 5 gian 2 buồng có thể lên đến hàng trăm năm, luôn chắc chắn và chịu được thời tiết khắc nghiệt của thời tiết.

Những mẫu hoa văn có trên các cấu kiện nhà gỗ được đục chạm thủ công. Tạo được vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển, truyền tải được nhiều giá trị thiết thực trong cuộc sống.

Gỗ chính là đại diện của hành Mộc trong ngũ hành (Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ), là biểu trưng của sức sống, của mùa xuân. Hành Mộc thiên chủ về nhân, tạo hòa khí và bầu không khí ấm cúng, thân thiện trong không gian. Theo tín ngưỡng phong thủy Á Đông, hành Mộc tạo sự cân bằng, giảm bớt tính tiêu cực của hành Kim và hành Thổ, nên con người sống trong không gian mộc thường vui vẻ, cởi mở và thư thái.

Những mẫu nhà gỗ 5 gian đẹp, hiện đại

Nhà gỗ mái đao, cột đá

Nhà gỗ 5 gian mái đao truyền thống có thể được sử dụng làm thiết kế nhà thờ họ. Gian chính giữa lớn nhất để bàn thờ tổ tiên, 2 gian bên là 2 gian chuyên để các đồ phục vụ cho việc cúng bái; 2 buồng chứa những đồ đạc khác phục vụ cho lễ bái lớn trong năm.

Ngoài phần cánh cửa, cột, rui, mè bên trong bằng gỗ, xung quanh nhà gia chủ dùng đá làm cột.

Thiết kế nhà đẹp kiểu truyền thống luôn đem lại cảm giác thoải mái khi sử dụng. Chất liệu gỗ tự nhiên kết hợp với sân vườn cùng cây cối xanh mát nên không gian rất thanh bình và thoáng đãng. Điểm nhấn của các căn nhà gỗ cổ truyền này đó chính là mái đao cong vút.

Nhà gỗ kết hợp tường gạch

Nhà 5 gian với tường bao quanh là gạch nhưng phần cửa, cột trụ, vì kèo... là gỗ. 

Thời xưa, nhà gỗ 5 gian thường được làm mọi thứ từ gỗ, tuy nhiên hiện nay với trữ lượng gỗ ngày một giảm, việc làm ngôi nhà hoàn toàn bằng gỗ sẽ tốn kém về chi phí, vì vậy gia chủ có thể thay bức tường gỗ bằng tường gạch hay tường đá.

Nhà gỗ 5 gian bằng lim cao cấp

Những mẫu nhà gỗ lim luôn giúp gia chủ thể hiện đẳng cấp của mình. Vì gỗ lim thuộc trong top những loại gỗ quý hiếm nhất.

Ưu điểm của các ngôi nhà gỗ lim là tính thẩm mỹ cao do các thớ gỗ rất mịn, đường vân rõ nét, màu sắc đẹp. Bên cạnh đó, gỗ lim còn rất cứng, chịu nhiệt tốt, khó bị biến dạng. Bởi vậy tạo nên một công trình nhà ở bền đẹp với thời gian.

Gỗ lim là loại vật liệu quý, có tính thẩm mỹ cao và bền. 

Lưu ý khi xây nhà gỗ 5 gian

Hướng nhà: Chuyên gia phong thủy Tuấn Thịnh cho biết, một trong những điều quan trọng của phong thủy nhà gỗ 5 gian chính là hướng nhà. Hướng nhà có hợp phong thủy, hợp mệnh gia chủ thì vượng khí và điềm lành mới có thể tràn vào ngôi nhà đẹp. 


Gia chủ cần xác định thế đất của nhà và xác định hướng thủy lưu (nước chảy) trước nhà, gồm cả mạch nước ngầm và nước lộ thiên. Điểm nước chảy đến gọi là thủy đầu, điểm nước chảy đi gọi là thủy khẩu, điểm giao nhau giữa hai tiếp tuyến của thủy đầu và thủy khẩu chính là tâm đất chính chính là điểm tốt nhất để đặt tâm nhà.

Ngoài cách xác định tâm đất, hướng nhà gỗ 5 gian nên đặt nơi đón gió chủ đạo, trông về nơi đất thấp. Nhà có khoảng sân rộng thì mặt có sân sẽ là hướng nhà; nhà giáp đường có một mặt tiền và những mặt còn lại không giáp đường thì mặt giáp đường là hướng nhà; nhà có hai mặt tiền giáp với đường thì cửa chính nằm bên nào hướng nhà ở bên đó.

Sắp xếp đồ đạc: Ở nhà gỗ 5 gian, gian giữa chính là nơi quan trọng nhất, là trái tim của cả căn nhà, đưa các dòng vượng khí tới những không gian khác.

Để nhà cổ theo đúng theo xu hướng và giữ nguyên được bản sắc văn hóa, việc bày trí và sắp xếp vô cùng quan trọng. Gian trung tâm, chính là gian giữa bao giờ cũng là nơi để thờ cúng và bày tỏ lòng thành với tổ tiên. Không gian trước ban thờ phải đảm bảo sự thoáng đãng, sạch sẽ và gọn gàng. Các công trình phụ không được đặt chung với nhà chính.

Chất liệu làm nhà: Lựa chọn chất liệu phù hợp, gỗ cứng chắc và đanh. Cụ thể là các loại gỗ như: gỗ lim, gỗ mít, gõ đỏ, sến, táu…Các cây gỗ sử dụng để xây dựng nhà phải đạt chất lượng tốt.

Quỳnh Nga