Trong 12 tháng qua, ba hãng viễn thông lớn – Telstra, Optus và Vodafone – đã tăng giá dịch vụ di động và dữ liệu, dẫn lý do lạm phát và chi phí vận hành tăng.

Ba nhà mạng lớn của Australia tăng giá do ảnh hưởng của lạm phát và chi phí kinh doanh. (Ảnh: news.com.au).

Cụ thể, tháng 10/2022, Optus thông báo tăng giá. Cuối tháng 2, TPG Telecom – công ty sở hữu Vodafone đưa ra tuyên bố tương tự, thêm 5 USD mỗi tháng kể từ tháng 4. Tháng 5, Telstra thông báo tăng giá với khách hàng trả trước, có hiệu lực từ ngày 4/7. Nhà mạng này tăng thêm 3 USD/tháng với gói Starter và Bundle, 4 USD/tháng với gói Basic và Essential và 6 USD/tháng với gói Premium. Gói Basic và Bundle được thêm 10GB dữ liệu.

Brad Whitcomb, giám đốc bộ phận doanh nghiệp nhỏ tại Telstra, giải thích nhà mạng cũng phải phản ứng trước thực tế chi phí gia tăng, dù việc tăng giá có thể gây khó khăn cho một số khách hàng. Ông cho biết việc tăng giá giúp Telstra tiếp tục đầu tư vào những điều quan trọng với người dùng.

Dẫn dữ liệu CPI, Whitcomb khẳng định chi phí viễn thông, bao gồm thiết bị, không tăng cùng tốc độ của các hàng hóa khác. Ngoài ra, tăng giá cước còn cho phép mở rộng vùng phủ sóng di động và ngăn chặn lừa đảo.

Theo Mariam Gabaji, chuyên gia viễn thông tại website so sánh giá Finder, trung bình một người dân Australia thanh toán 55 USD/tháng cho gói di động, tăng 8% so với vài tháng trước. Nhà mạng Australia tìm cách bù đắp cho khách hàng bằng data miễn phí.

Phát ngôn viên của TPG Telecom và Vodafone cho biết quyết định của họ nhằm đối phó với áp lực lạm phát và chi phí kinh doanh. “Đây là lần đầu Vodafone tăng giá với các khách hàng trả trước cũ trong ít nhất 10 năm và chúng tôi không hề xem nhẹ quyết định”, người này nói.

Báo cáo kinh doanh năm 2022 của Telstra cho biết công ty ghi nhận lợi nhuận 1,8 tỷ USD. Trong cùng kỳ, Singtel – công ty mẹ Optus đạt lợi nhuận ròng 2,14 tỷ USD, còn của TPG là 513 triệu USD.

Đối với những khách hàng gặp khó khăn về tài chính, nhà mạng triển khai các dịch vụ hỗ trợ. Chẳng hạn, Optus cung cấp các tùy chọn như đánh giá lại gói cước và nhu cầu khách hàng, hạn chế dịch vụ nếu cần thiết… Hãng cũng khuyên người dùng chọn gói Choice, linh hoạt về lựa chọn data, roaming, thanh toán.

Telstra lại chạy chương trình miễn phí 40 USD tín dụng di động cho những người đang hoặc có nguy cơ vô gia cư, bạo lực gia đình, bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Khách hàng Vodafone có thể dùng gói Stay Connected 10 USD cũng như tín dụng hoặc trừ nợ nếu đáp ứng đủ điều kiện.

(Tổng hợp)