XEM CLIP:

Thông tin từ UBND huyện Triệu Sơn, Bộ TN&MT vừa có quyết định xử phạt hơn 3 tỷ đồng đối với Công ty CP Cromit Nam Việt (Công ty Cromit) do vi phạm liên quan đến môi trường.

Cụ thể, Công ty Cromit đã thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 65.000 m3/giờ đến dưới 70.000m3/giờ.

Với vi phạm này, công ty bị phạt số tiền là 850 triệu đồng, đồng thời bị đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở đến cuối tháng 1/2024.

Ngoài ra, công ty còn xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống, các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường. Với vi phạm này, công ty bị phạt 900 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép xả nước thải vào nguồn đến cuối tháng 1/2024.

Nhà máy của Công ty Cromit Nam Việt hoạt động trước khi bị xử phạt

Cơ quan chức năng cũng phát hiện phát hiện Công ty Cromit xả nước thải có chứa các thông số nguy hại tới môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần trở lên. Với vi phạm này, công ty bị xử phạt 270 triệu đồng và hình phạt tăng thêm là trên 1 tỷ đồng.

Theo người dân, từ đầu năm đến nay nhà máy sản xuất, đốt hóa chất cả ngày lẫn đêm, mùi hôi thối không thể chịu nổi. Trước đó, tháng 5/2022 báo VietNamNet đã có bài phản ánh: “Nhà máy luyện quặng xả khói mùi như thuốc sâu, dân hít phải buồn nôn”.