Mới đây, Google Asia Pacific Blog đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với Ngô Văn Luyện, CEO của Divmob, để hiểu làm thế nào mà anh đã phát triển một nhóm khởi nghiệp nhỏ tại Việt Nam thành một công ty có thương hiệu toàn cầu chuyên phát triển game. Chỉ từ một nhóm gồm năm người từ Tp.HCM vào bốn năm trước, Divmob đã tăng lên 40 nhân viên và thu được 40 triệu lượt tải về từ các tựa game do họ sản xuất, bao gồm trò chơi nổi tiếng Epic Heroes War.
Theo dõi cuộc phỏng vấn từ phía Google với anh Ngô Văn Luyện:
Cảm hứng từ đâu để Divmob xuất hiện?
Tôi đã làm việc tại Pháp vào năm 2011 khi mà nền tàng Android bắt đầu trở nên phổ biến. Tôi bắt đầu thử nghiệm và chơi những ứng dụng đã được xây dựng, và một trong những ứng dụng tôi tạo ra đã tiến thẳng đến đỉnh BXH tải về ở Mỹ.
Đó có thể là may mắn, nhưng nó đã tạo cảm hứng cho tôi: tôi đã nhìn nhận ra bản thân tôi là người thế nào, hay thậm chí một công ty độc lập thực sự nhỏ bé có thể tạo ra một thứ gì đó trở nên phổ biến trên mạng. Thật đơn giản và tuyệt vời để nhận ra rằng một ý tưởng dường như nhỏ bé có thể tiếp cận toàn cầu được như vậy. Tôi biết khi tôi quay trở lại quê nhà Việt Nam sẽ có nhiều thứ để hoàn thiện hơn, và đó là lí do tôi thành lập Divmob vào năm 2012.
Ước mơ của bạn với Divmob?
Mục tiêu của chúng tôi là luôn có một đội tuyệt vời làm việc cùng nhau để tạo ra những sản phẩm mà toàn bộ người dùng trên thế giới đều yêu thích và chia sẻ.
Những thứ đã giúp bạn đạt được mục tiêu đó?
Ban đầu, phần lớn người dùng trả phí tải về tới từ Mỹ và Châu Âu. Người dùng ở các khu vực này có thể dễ dàng mua với giá khoảng một USD cho trò chơi mà họ yêu thích. Nhưng ở Việt Nam, một USD là rất nhiều tiền – một USD có thể mua một bữa trưa cho bạn!
Khi Google Play cách thức để bản địa hóa giá cả, chúng tôi rất thích thú. Chúng tôi luôn muốn mọi người ở các quốc gia đang phát triển có thể truy cập vào các sản phẩm của chúng tôi với mức giá phù hợp với họ.
Thông qua Google Play Developer Console, những nhà phát triển như chúng tôi có thể dễ dàng cung cấp các ứng dụng và trò chơi với mức giá đáp ứng được nhu cầu của nhiều người ở các quốc gia khác nhau. Chúng tôi đã ngay lập tức thành công nhờ tính năng này. Thực tế, chúng tôi đã chứng kiến mức tăng trưởng hơn 300% trong các giao dịch hàng ngày!
Thách thức lớn nhất của bạn?
Xây dựng một đội tốt để xây dựng những sản phẩm tuyệt vời.
Chúng tôi đã bắt đầu với các ứng dụng dành cho trẻ em, rồi chuyển dần sang làm game. Đây là mảng chúng tôi không có nhiều kinh nghiệm, nên chúng tôi phải học những bài học đắt giá và nhanh chóng tuyển dụng đúng đối tượng để đạt được mục tiêu. Đó là khó khăn trong những ngày đầu khi chúng tôi không có tên tuổi trong lĩnh vực thương mại.
Chúng tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều từ những ngày đầu tiên, nhưng chúng tôi vẫn làm việc cùng nhau, ăn cùng nhau và thậm chí chơi bóng đá cùng nhau: chúng tôi tin tưởng một đội tuyệt vời là nơi tốt nhất để bắt đầu.
Bài học bạn có được trong suốt chặng đường đã qua?
Có hai bài học mấu chốt để lại trong tôi sâm đâm nhất: làm việc chăm chỉ và trung thực. Với tôi, đó là chìa khóa để thành công và sự bền vững trong kinh doanh.
June_6th (Theo Google)