Vừa qua nhà sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành Công ty Maison Retail Management International đã có một buổi tọa đàm cùng các nhân viên của HSBC về cách xây dựng thương hiệu cá nhân, cũng như quan điểm về khởi nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại. Với bề dày kinh nghiệm và tình yêu lớn với ngành thời trang, Mai Son đã có những chia sẻ rất thật và thú vị về câu chuyện cá nhân của mình, đồng thời nêu lên quan điểm rõ ràng trong kinh doanh - cuộc sống. 

 

Tình yêu lớn với thời trang   

Khi được hỏi lí do tại sao lại chọn thời trang để làm ngành nghề kinh doanh khi khởi nghiệp, chị Mai Son nói, “Mọi người đều phải mặc quần áo đúng không?”. Là một tín đồ thời trang chính hiệu, chị có tình yêu to lớn với ngành này. 

Dưới góc nhìn của chị Mai Son, đây là một thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng chưa được khai phá, và có giá trị lâu dài bởi lộ trình mua hàng của khách hàng luôn lặp lại. Trong ngành thời trang có những người may mắn, có thể gầy dựng và phát triển sự nghiệp chỉ trong vòng 2-3 năm. Riêng với Mai Son, chị chọn tầm nhìn 20 năm và xác định sẽ gắn bó lâu dài với ngành này.  

 

Quan điểm về khởi nghiệp 

Triết lý về khởi nghiệp - kinh doanh của Mai Son cũng khá thú vị. Chị chia sẻ, không chỉ riêng phụ nữ mà bất cứ ai khởi nghiệp hãy coi bản thân như là một thợ làm bánh, và nhiệm vụ là cần phải trộn các nguyên liệu phù hợp với tỷ lệ phù hợp: ý tưởng - con người - vốn. 

“Tôi luôn cố gắng lựa chọn cộng sự giỏi, chung chí hướng, chung những giá trị cốt lõi để có thể luôn tin tưởng giao phó công việc cho họ. Sự trao quyền thật sự rất quan trọng đối với tôi. Chúng giúp tôi có thời gian chăm lo cho bản thân, cho gia đình khi trở về làm một người vợ, một người mẹ. Trong tổ chức của tôi, chúng tôi luôn cố gắng phân chia công việc một cách khoa học nhất có thể”, chị Mai Son cho hay.

 

Đối mặt thách thức và khó khăn 

Không có con đường thành công nào trải sẵn hoa hồng. Như bao doanh nghiệp khác, Mai Son cũng đã từng gặp nhiều trở ngại khi bắt đầu kinh doanh. 

“Nếu biết chấp nhận kết bạn với các thách thức thì mọi thứ mới trở nên dễ dàng hơn”, chị chia sẻ. Quan điểm của chị Mai Son là phải biết lắng nghe thị trường, từ đó cung cấp cho thị trường chính xác những gì thị trường cần, thay vì cố gắng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mình muốn bán. 

Với sự quyết đoán, Mai Son cho rằng kinh doanh phải thực tế. Một trong những mấu chốt đó là phải biết cắt lỗ đúng lúc, cho dù trước đó đã đầu tư nhiều thế nào hay ý tưởng ban đầu có tuyệt vời bao nhiêu.

Ngoài ra, sự kiên trì cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Chị khuyên, “Đừng bỏ cuộc - hãy tiếp tục cuộc hành trình - chúng ta sẽ không bao giờ biết mình có khả năng tiến gần đến điểm cực hạn như thế nào. Đồng thời - hãy thực tế - cởi mở với các phản hồi và những lời phê bình. Hãy đảm bảo rằng bạn đang đặt ra cho mình những câu hỏi phù hợp”. 

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân  

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một trong những chìa khoá then chốt quan trọng trong kinh doanh và cuộc sống. Với Mai Son, thương hiệu cá nhân không phải là về ngoại hình - để trông đẹp hơn hoặc thu hút người khác biết đến mình, mà thiên về tính chính trực nhiều hơn. Bạn nên trở thành một người mà mọi người đều muốn làm việc cùng, là một người nói được - làm được những gì mình nói, và mang lại kết quả trên mong đợi. Là người có khả năng hoàn thành mọi công việc với tiêu chuẩn cao nhất. Bởi hình ảnh đó chính là điều mà người khác nói hoặc nghĩ về chúng ta khi chúng ta vắng mặt, cũng là cách họ nhìn nhận về chúng ta một cách tổng thể. 

Mai Son có một quy tắc riêng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, đó là công thức “20-70-10”.  Với cá nhân chị, định nghĩa thương hiệu cá nhân sẽ gồm 3 vòng tròn đó là 20% dành cho vòng tròn số một “Tôi nhìn thấy ai trong gương - quan điểm của riêng tôi về bản thân tôi”. 70% tiếp theo sẽ là “Đội ngũ, nhà cung cấp và các bên liên quan trực tiếp nhìn nhận tôi như thế nào”. Cuối cùng 10% còn lại sẽ là “Việt Nam hoặc Thế giới rộng lớn nhìn tôi ra sao”. Chị cho rằng không nên quá chú trọng vào bản thân mà quan trọng nhất vẫn là các đối tác, các bên liên quan trực tiếp và đội nhóm làm việc cùng nhìn nhận mình ra sao. 

“Việc chọn lựa những người quan trọng - hiểu bạn đại diện cho điều gì - trung thực với điều đó - sẽ hình thành nên thương hiệu cá nhân của bạn”, chị Mai Son nhấn mạnh. 

Ngọc Minh