Từ giữa năm 2015, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND các quận và cơ quan chuyên môn tổng rà soát, lên phương án xóa bỏ nhà siêu mỏng, siêu méo. Tuy nhiên, việc thiếu tiền chi trả đền bù đang là rào cản với chủ trương xóa bỏ nhà siêu mỏng, siêu méo.

{keywords}

Nhiều công trình siêu mỏng, siêu méo xuất hiện trên phố Thanh Nhàn.

Tiếp tục bùng phát

Sau mỗi dự án đường giao thông hoàn thành, hai bên đường phố mới lại xuất hiện nhiều ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo có hình thù kỳ dị do chỉ còn lại 3 - 5m2, thậm chí có trường hợp chỉ còn lại bức tường dày 12cm nhưng chủ nhân nhất quyết không hợp thửa với hộ liền kề do vướng mắc về giá. Theo quy định, những thửa đất có hình thù kỳ dị dưới 15m2 sẽ không được xây dựng, nhưng bằng nhiều cách khác nhau chủ nhân những phần đất không đủ tiêu chuẩn vẫn xây lên những ngôi nhà cao 2-3 tầng, có trường hợp xây cao 3-4 tầng.

Trong giai đoạn 2010-2014, UBND thành phố Hà Nội từng đau đầu với tình trạng các công trình siêu mỏng, siêu méo mọc lên trên tuyến đường Kim Liên - Xã Đàn và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Thậm chí, lãnh đạo Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần thị sát chỉ đạo xóa bỏ những công trình dị dạng. Tuy nhiên, cho đến nay những công trình trên chưa được xử lý dứt điểm.

Tại địa chỉ 342 Xã Đàn, vẫn tồn tại ngôi nhà mái tôn chưa đầy 5m2. Cách đó vài mét, địa chỉ 348 Xã Đàn còn nguyên bức tường dày 10cm của chủ nhà cũ do UBND phường Phương Liên cũng chưa hoàn thành thủ tục thu hồi. Trên phố Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, lãnh đạo UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, đã lên danh sách nhà siêu mỏng, siêu méo và phương án thu hồi phục vụ mục đích công cộng nhưng đến nay chưa thể xử lý do vướng mắc về vốn.

Trong lúc công trình cũ chưa được xử lý, hàng trăm nhà siêu mỏng, siêu méo lại tiếp tục xuất hiện trên địa bàn quận Ba Đình, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Tây Hồ khi dự án đường Vành đai II (đoạn đường Nhật Tân - Xuân La - Bưởi); Trần Phú - Kim Mã, đường Thanh Nhàn vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chỉ tính riêng phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) và Xuân La (Tây Hồ) đã có hơn 10 nhà siêu mỏng, siêu méo. Trên đường Nguyễn Văn Huyên cũng xuất hiện những ngôi nhà tạm rộng 1,7 - 3m2. Đoạn đường Trần Phú - Kim Mã dài chừng 600m, cũng xuất hiện 3 công trình siêu mỏng; đường Thanh Nhàn có đến gần 10 công trình siêu mỏng, siêu méo.

Loay hoay tìm vốn bồi thường

Một đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết: Theo quy định, các trường hợp không đủ tiêu chuẩn cấp phép xây dựng buộc phải hợp thửa với hộ liền kề đủ tiêu chuẩn. Nếu giữa các hộ dân không thỏa thuận được phương án hợp thửa, chính quyền địa phương phải lên phương án thu hồi phục vụ cho mục đích công cộng. Nhưng để thu hồi phải tìm ra nguồn vốn chi trả đền bù và giải phóng mặt bằng (GPMB), mà nguồn vốn này sẽ rất lớn khi diện tích nhà siêu mỏng, siêu méo đều nằm ở vị trí mặt đường đắc địa...

Theo thống kê, trên địa bàn quận Đống Đa có 13 công trình siêu mỏng, siêu méo cần xử lý theo chủ trương của thành phố. Tuy nhiên, việc xử lý lại gặp khó khăn do vướng mắc về nguồn vốn đền bù và GPMB. Ông Hà Anh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận Đống Đa cho biết, đến nay việc lên danh sách và lập phương án thu hồi (mục đích sử dụng) các công trình siêu mỏng, siêu méo đã được các phường và quận hoàn thành. Tuy nhiên, để thực hiện GPMB sẽ cần trên 10 tỷ tiền đền bù cho các hộ dân. Theo quy định mới, khi thu hồi đất phải có nguồn vốn chi trả đền bù ngay cho người dân nên tốc độ chưa triển khai đúng tiến độ, do chưa bố trí được nguồn vốn. Để xử lý khó khăn trên, UBND quận Đống Đa đã có báo cáo để UBND thành phố và các cơ quan chức năng tìm nguồn vốn.

Cùng chung khó khăn trên, hiện UBND quận Cầu Giấy đang tiến hành lên danh sách các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo báo cáo Sở Quy hoạch Kiến trúc trước ngày 30/6, để Sở Quy hoạch Kiến trúc báo cáo thành phố tìm phương án giải quyết.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, tính đến tháng 5/2015, trên địa bàn thành phố còn 174 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện diện tích xây dựng đã xây dựng thành những công trình siêu mỏng, siêu méo làm mất mỹ quan đô thị chưa được xử lý. Bên cạnh đó, một số tuyến đường mới mở như: Trần Phú - Kim Mã, Vành đai I, Vành đai II, Vành đai 2,5, Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Huyên... phát sinh thêm 442 nhà siêu mỏng, siêu méo.

Theo Tiền phong