Được xây dựng từ thế kỷ 12, Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những biểu tượng văn hóa nổi tiếng nhất thế giới với kiến trúc Gothic đồ sộ, lộng lẫy. Sau 9 thế kỷ tồn tại, đi qua bao thăng trầm trong lịch sử nước Pháp, công trình này đã trở thành một trong những niềm tự hào của người dân nơi đây. Trận hỏa hoạn xảy ra vào tháng 4/2019 khiến cho người dân Pháp và cả thế giới bàng hoàng khi chứng kiến biểu tượng văn hóa này chìm trong biển lửa.

Trận hỏa hoạn năm 2019 đã làm sập một tòa tháp và thiêu rụi phần mái của nhà thờ. Ảnh: Politico

Bà Abdul Malak cho biết giai đoạn dọn dẹp của dự án trùng tu đã kết thúc và công cuộc xây mới những phần hư hỏng sẽ được tiến hành vào cuối mùa hè này.

"Chúng tôi tin tưởng rằng 2024 sẽ là năm mà phần lớn quá trình trùng tu nhà thờ được hoàn thành để có thể mở cửa lại cho những người thờ phượng và công chúng", bà Abdul Malak phát biểu khi ghé thăm công trình trong những ngày cuối tháng 7.

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Rima Abdul Malak thị sát công trình hồi cuối tháng 7/2022. Ảnh: Reuters

Ngay sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã cam kết sẽ cố gắng hoàn thành công tác trùng tu di tích này vào năm 2024, khi Pháp đăng cai Thế vận hội Olympic.

Về cơ bản nhà thờ sẽ được khôi phục lại thiết kế trước đây, bao gồm cả ngọn tháp cao 96 mét và vương miện của 12 tông đồ do kiến trúc sư Eugène Viollet-le-Duc thiết kế vào giữa những năm 1800.

Sau khi hoàn thành giai đoạn an toàn vào năm 2021 và công việc dọn dẹp bên trong nhà thờ, việc tái thiết đáng chú ý bao gồm việc xây dựng lại cấu trúc mái bằng gỗ, các mái vòm và ngọn tháp. 

Dự án cải tạo công trình lịch sử này chắc chắn là điều không hề dễ dàng. Theo một báo cáo kiểm toán của Bộ Văn hóa Pháp năm 2014, chỉ riêng việc phục hồi phần tháp nhọn nổi tiếng bên ngoài nhà thờ cũng đã tiêu tốn tới 6.5 triệu USD trong tổng số 170 triệu USD của toàn dự án.

Đỗ An (Theo Reuters)