Báo Thể thao Văn hóa (TTXVN) vừa phát động giải thưởng Dế mèn dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc vì thiếu nhi. Nhà báo Lê Xuân Thành - Trưởng ban tổ chức chia sẻ, giải thưởng Dế Mèn nhằm khuyến khích những sáng tạo và góp phần tạo dựng đời sống tinh thần phong phú của thiếu nhi. Đây là giải thưởng phi lợi nhuận dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc vì thiếu nhi hằng năm. Tác phẩm tham dự thuộc các lĩnh vực: Văn học, điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, nhiếp ảnh, truyện tranh, trò chơi truyền thống hoặc điện tử…

{keywords}
Nhà báo Lê Xuân Thành.

Giải thưởng Dế Mèn bao gồm một giải thưởng lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn trị giá 30 triệu đồng và giải thưởng Khát vọng Dế Mèn trị giá 10 triệu đồng cho những sáng tác, nghệ thuật nổi bật trong năm.

Hội đồng Giám khảo giải thưởng gồm 7 văn nghệ sĩ uy tín, gắn bó với nghệ thuật thiếu nhi trên các lĩnh vực: Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha; họa sĩ Thành Chương; đạo diễn Nguyễn Phi Anh; họa sĩ Lê Linh và nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập Báo Thể thao Văn hóa. Dự kiến, lễ trao giải tổ chức vào 29/9/2020.

{keywords}
Giải thưởng khuyến khích những sáng tạo dành cho thiếu nhi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng giải thưởng này cần thiết vô cùng. Đó là một hành động và một cử chỉ của chúng ta đối với tương lai của mình. Tôi rất thú vị với một giải thưởng mang tên Dế Mèn, bởi vì nó là một con vật đầy sinh động và hơn nữa nó gợi nhớ tới cuốn sách gắn liền với bao thế hệ và tôi, con tôi, cháu tôi vẫn tiếp tục đọc nó.

Việc xây dựng giải thưởng Dế Mèn bắt nguồn từ ý thức mang lại một đời sống tinh thần sâu thẳm nhất, trong sáng nhất, quyến rũ nhất cho những đứa trẻ. Đừng nghĩ rằng đây chỉ là một giải thưởng mà hãy nghĩ rằng đây là một ý thức, một thái độ, một hành động của chúng ta đối với tương lai của mình".

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. 

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha bày tỏ: "Tôi rất mừng vì trên cánh đồng hạn có một “cơn mưa” là Dế Mèn. Lâu nay, chúng ta quá tập trung vào các giải thưởng khác mà quên đi giải thưởng cho thế hệ của tương lai".

Tình Lê

Cậu bé nghèo vượt lên số phận bằng đam mê đọc sách

Cậu bé nghèo vượt lên số phận bằng đam mê đọc sách

Từng bỏ học giữa chừng vì nghèo đói nhưng nhờ ham mê đọc sách, cậu bé 14 tuổi được tạp chí Time bình chọn là người thay đổi thế giới khi dưới 30 tuổi.