Tân Việt Books vừa tổ chức cuộc gặp gỡ nhà thơ Trần Đăng Khoa với chủ đề Những lời khuyên của nhà thơ dành cho các cha mẹ trẻ

Sự kiện thu hút sự quan tâm của hàng trăm phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non và tiền tiểu học. Với sự dẫn dắt, chia sẻ đầy chuyên môn và kinh nghiệm của diễn giả - nhà thơ Trần Đăng Khoa, các bậc cha mẹ có cơ hội lắng nghe, ghi nhận được nhiều kiến thức bổ ích và chuyện thú vị về con đường đến với thi ca của ông.

z5762414398861_7d1195af29f004c80fd570eb07fb50af.jpg
Mở đầu sự kiện, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ câu chuyện đong đầy kỷ niệm về những bài thơ nổi tiếng của ông.

"Thần đồng" thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ tình yêu văn thơ bắt nguồn từ mẹ: "Từ nhỏ, mẹ đọc và kể cho tôi rất nhiều câu chuyện, hành động này được lặp đi lặp lại, lâu dần tạo thành thói quen và niềm yêu thích văn chương, thơ ca trong tôi.

Mẹ tôi có cách đặt câu hỏi gây tò mò rất khôn khéo. Mẹ chỉ kể cho tôi nghe nội dung tóm tắt của những câu chuyện. Chẳng hạn như, mẹ kể Thạch Sanh đã bắt được con quái vật chằn tinh, cứu giúp cả dân làng và nàng công chúa. Nhưng đến khi tôi hỏi: Thạch Sanh làm thế nào để bắt được con quái vật đó? thì mẹ đáp: Con hãy tìm đến sách, trong sách có kể rất chi tiết về quá trình này. Và cứ như thế, mẹ đưa tôi đến với sách một cách rất tự nhiên, hứng thú”.

Chính niềm đam mê đọc sách đã dẫn cậu bé Trần Đăng Khoa chập chững những bước đầu tiên đến với “nghiệp làm thơ”. 

"Khi còn nhỏ, anh trai tôi có một giá sách rất lớn với nhiều tác phẩm nổi tiếng của nền văn học Việt Nam và thế giới như: Số đỏ, Bỉ vỏ, Thi nhân Việt Nam, Đỏ và đen, Truyện ngắn của Chekhov, Tấn trò đời… Hồi đó, những tác phẩm này đều bị liệt vào hàng… sách cấm, trẻ con càng không được đọc. Nhưng tôi vẫn tìm cách chờ anh trai đi vắng để đọc trộm.

Một lần, anh dọn tủ sách và đem bỏ bớt những quyển bị mối mọt và hư hỏng quá nhiều, tôi tìm thấy trong đống sách bỏ đi tập thơ Tấm lòng chúng em. Đây là tập thơ thiếu nhi, tập hợp những bài thơ các bạn nhỏ trên mọi miền đất nước viết về Bác Hồ (do hai nhà thơ Định Hải và Ngô Viết Dinh tuyển chọn). Từ đó, tôi bắt đầu làm thơ", ông kể.

z5762336538224_9843f4d2d556fa22d977cc2219870928.jpg
Tác phẩm "Trần Đăng Khoa - Góc sân và Khoảng trời" được Tân Việt Books  phát hành.

Tác giả Góc sân và khoảng trời khẳng định, tình yêu sách luôn được duy trì và phát triển nếu được xây dựng từ tình cảm gia đình và mối liên hệ giữa các thành viên. Gia đình là cái nôi để hình thành nên những thói quen tốt đẹp. Và đọc sách là một trong những thói quen cần được dung dưỡng trong cái nôi đó.

"Cha mẹ không chỉ là người thầy đầu đời của con, mà còn là người định hướng và tạo cho con những thói quen tốt ngay từ nhỏ", nhà thơ Trần Đăng Khoa khẳng định.

z5762414306053_98f11f31b965f751b86c376760367c2a.jpg
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và bà Nguyễn Kim Thoa.

Bà Nguyễn Kim Thoa - CEO Tân Việt Books bày tỏ vui mừng vì sự kiện thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các phụ huynh và những chia sẻ của nhà thơ Trần Đăng Khoa đồng quan điểm với mình trên hành trình "gieo mầm tri thức". 

Ảnh: BTC

Chuyện lạ về 'thần đồng thơ' Trần Đăng KhoaTrần Đăng Khoa là một thần đồng thơ. Không chỉ vậy, ông còn có cách sống và quản lý công việc rất linh hoạt. Nhà thơ hiện giữ 11 vị trí quan trọng trong xã hội mà vẫn sống thong dong và sung túc.