- Sau nhiều lần tổ chức đấu thầu, tỉnh Khánh Hòa vẫn “thất bại” trong việc tìm chủ đầu tư có đủ năng lực để thi công tuyến đường Phong Châu (TP Nha Trang). Tình trạng này khiến số phận con đường quan trọng này đang trở nên bế tắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin áp dụng hình thức chỉ định thầu thi công các gói thầu xây dựng thuộc Dự án đường Phong Châu, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết dự án đường Phong Châu thuộc danh mục công trình, dự án trọng điểm giai đoạn 2012-2015. Đây là công trình mang tính cấp bách để cứu nạn, cứu hộ vùng lũ tại khu vực phía tây TP Nha Trang khi có mưa lũ xảy ra.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, đây là một trong những dự án quan trọng mang tính động lực khởi đầu để thực hiện các dự án tại khu quy hoạch đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa và các dự án khu đô thị mới đa chức năng tại khu vực phía tây TP Nha Trang, tạo quỹ đất phục vụ chỉnh trang đô thị thành phố…

{keywords} 

Năm 2010, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất các thủ tục và tiến hành tổ chức đấu thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hình thức trả chậm, thanh toán sau 2 năm kể từ ngày hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Tuy nhiên qua đấu thầu không lựa chọn được nhà thầu đảm bảo năng lực và kinh nghiệm để thi công xây dựng công trình.

Tiếp đó, năm 2012, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp tục mời gọi đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng khai thác quỹ đất trên địa bàn TP Nhà Trang (51%) nhưng vẫn không lựa chọn được nhà đầu tư quan tâm, đăng ký đầu tư dự án.

Trong khi đó, hiện nay dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) đang thi công để kết thúc dự án vào cuối năm 2014. Hệ thống cống thoát của dự án này đã triển khai lắp đặt trên tuyến đường Phong Châu theo cốt đã quy hoạch, ngay lập tức tạo sự chênh lệch cốt giữa hệ thống thoát nước đã lắp đặt và mặt đường Phong Châu hiện trạng.

Theo tính toán cống thoát nước đang cao hơn mặt đường Phong Châu hiện tại khoảng 1,5 m. Theo khảo sát của phóng viên Vietnamnet, điều này đã làm ảnh hưởng và gây nguy hiểm tính mạng và tài sản cho người dân trên tuyến đường Phong Châu.

Theo tỉnh Khánh Hòa, dự án đường Phong Châu đã hoàn thành 100% công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xác định cơ chế vốn để triển khai thực hiện.

{keywords} 

“Do tính cấp bách để cứu nạn, cứu hộ vùng lũ tại khu vực phía tây TP Nha Trang trong mùa lũ sắp tới, công trình cần phải triển khai thi công ngay để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân sinh sống hai bên đường và tham gia giao thông trên tuyến đường do chênh lệch cốt giữa tuyến cống và mặt đường Phong Châu hiện trạng; đồng thời đây là dự án quan trọng mang tính động lực khởi đầu để thu hút đầu tư các dự án, tạo điều kiện phát triển TP Nha Trang”, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết.

Theo ông Thắng, do dự án đường Phong Châu đã nhiều lần tổ chức đấu thầu và mời gọi đầu tư theo hình thức hợp đồng BT nhưng kết quả không thành, vì vậy đến thời điểm hiện nay dự án vẫn chưa triển khai và không thể hoàn thành theo tiến độ đã xác định.

Đến nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt dự án đầu tư đường Phong Châu bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (phần cầu sông Quán Trường, và cầu Sông Tắc).

Việc triển khai thi công dự án đường Phong Châu trong giai đoạn hiện nay là hết sức cấp thiết, thuộc trường hợp đặc biệt được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu theo quy định tại khoản 7, Điều 2 của Quyết định số 50/2012 của Thủ tướng Chính phủ:

Cụ thể “Gói thầu mà người có thẩm quyền xét thấy cấp bách, không thể tổ chức đấu thầu, cần phải chỉ định thầu để mang lại hiệu quả cao hơn với việc tổ chức đấu thầu”.

Trong văn bản của mình, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trừ tiết kiệm 02% đối với các gói thầu xây dựng của dự án đường Phong Châu theo quy định tại Quyết định 50 về việc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ông Lê Thành Trực, Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông, thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, cho biết người dân phản ánh nhiều lần về sự vất vả khi phải tham giao thông. Trong khi dự án thoát nước đang thi công rầm rộ thì đến nay việc làm mặt đường vẫn đang “lửng lơ”. Điều này đồng nghĩa với tiến độ giữa làm hệ thống thoát nước và làm đường Phong Châu đang vênh nhau rất lớn và việc cống cao hơn mặt đường 1,5 m sẽ còn kéo dài, gây ra nhiều khó khăn, bức xúc trong người dân khi thường xuyên phải đi lại trên tuyến đường này.

Hoàng Sang