Mỹ sẽ triển khai đặc nhiệm tới Syria, để cố vấn và giúp đỡ cho các lực lượng nổi dậy chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Nhà Trắng xác nhận hôm 30/10.

Theo lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest, Mỹ sẽ triển khai "chưa tới 50 thành viên" của lực lượng đặc nhiệm nước này tới khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía bắc của Syria. Những binh sỹ Mỹ này sẽ giúp đỡ cho các lực lượng người Ảrập và người Kurd chiến đấu chống IS.

{keywords}

Hãng tin Reuters nhận định, việc Mỹ triển khai đội đặc nhiệm tới Syria là bước tăng cường quan trọng nhất trong chiến dịch quân sự của Mỹ chống IS cho tới nay. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên Mỹ triển khai lính trên bộ, sau hơn một năm ồ ạt không kích nhưng không mấy hiệu quả.

Phát ngôn viên Earnest khẳng định, yếu tố then chốt trong chiến lược chống IS của Mỹ sẽ không hề thay đổi do quyết định nói trên. "Lực lượng này sẽ không tham gia nhiệm vụ chiến đấu", ông Earnest cẩn trọng lưu ý. Ông cũng bác bỏ ý kiến cho rằng một nhóm nhỏ như vậy sẽ không đủ.

Bên cạnh việc triển khai đặc nhiệm, Mỹ cũng đưa các máy bay tấn công mặt đất A-10 và chiến đấu cơ F-15 tới căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh đại diện 17 nước, Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc họp ở Vienna (Áo) tìm giải pháp cho Syria. Tại đây, Nga và Iran đã phản đối phương Tây và chính quyền Ảrập Xê-út gây áp lực để buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, số phận ông al-Assad phải do người Syria quyết định. "Không có thỏa thuận giữa các bên đàm phán ở Vienna về làm thế nào quyết định tương lai ông al-Assad. Nga cho rằng, người dân Syria nên giải quyết vấn đề của nước mình trong tiến trình chính trị".

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, các bên tham gia đàm phán nhất trí không cho phép IS và các nhóm khủng bố khác liên kết với nhau, giành chính quyền ở Syria. Ông nói thêm, sau các cuộc đàm phán tại Vienna, cơ hội cho giải pháp chính trị ở Syria cao hơn bao giờ hết.

Các bên tham gia cuộc họp tại Vienna nhất trí sẽ gặp nhau trong hai tuần tới để tiếp tục bàn thảo.

Thanh Vân