CERBERUS Esports (CES), tổ chức esports có trụ sở chính tại TP.HCM, đã công bố đội hình đội hình của team VALORANT vào hôm 13/8 vừa qua.

Đội hình khởi đầu của CES VALORANT

Sau PlayerUnknown’s Battlegrounds và League of Legends, CES đã quyết định mở rộng tầm ảnh hưởng ở bộ môn VALORANT còn rất non trẻ. Đáng nói, họ đang thống trị PUBG Việt Nam với kỷ lục vô địch liên tiếp ba lần gần đây nhất.

Theo tổ chức, team VALORANT sẽ có màn ra mắt tại giải đấu VALORANT quy mô nhất Việt Nam, Arena of Masters - VALORANT Tournament 2020, thuộc chuỗi sự kiện Đấu Trường Máy Tính 2020 do Intel tổ chức vào cuối tuần này.

Với một đội hình gồm một nhà vô địch PUBG Việt Nam, một player nước ngoài cùng sự hậu thuẫn từ một tổ chức esports có tiếng tăm, CES đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng.

Để độc giả có được cái nhìn cận cảnh hơn, GameSao đã có cuộc trao đổi với CES để làm quen với năm thành viên trong đội hình thi đấu chính thức, tầm nhìn và suy nghĩ của họ về tương lai của VALORANT tại Việt Nam,…

CES có thể giới thiệu sơ qua về các thành viên trong team VALORANT?

Các thành viên của CES VALORANT, ngoại trừ Imcarnus bị mắc kẹt tại Thái Lan do đại dịch COVID-19, đang tập luyện tại gaming house ở TP.HCM

atLG: Xin chào đọc giả của GameSao! Đầu tiên, mình xin cảm ơn về việc GameSao đã quan tâm đến CERBERUS VALORANT. Mình là atLG, 22 tuổi, hiện đang đạt rank Immortal 1. Trước khi đến với VALORANT, mình từng thi đấu Apex Legends được khoảng 6 tháng.

Huyhart: Mình tên là Cao Đức Huy, 21 tuổi và đang thi đấu ở vị trí supporter. Trước khi chuyển qua VALORANT, mình từng là pro player bộ môn Counter-Strike: Global Offensive.

Kishi: Mình là Ngô Trường Huy, 20 tuổi, IGN là Kishi, thi đấu vị trí fragger trong team. Rank hiện tại của mình là Immortal 3. Mình đã có 3 năm kinh nghiệm thi đấu CS:GO chuyên nghiệp và hiện tại đã chuyển qua bộ môn VALORANT.

Pain: Mình là Lê Nguyễn, 23 tuổi, IGN là Pain. Hiện tại, mình đang đạt rank Immortal 3 và chơi vị trí entry cho CERBERUS VALORANT. Trước đây, mình từng là tuyển thủ chuyên nghiệp của bộ môn PUBG.

Imcarnus: Mình tên là Elian, aka "Imcarnus" in-game. Mình là player người Pháp nhưng đang sống tại Thái Lan. Mình 21 tuổi và đã bắt đầu chơi game từ khi lên 3. Từ đó đến giờ mình luôn chơi các tựa game FPS mà không phải thể loại nào khác.

Mình bắt đầu thi đấu esports chuyên nghiệp vào năm 2011 ở bộ môn Counter-Strike: Source. Dù lúc đó còn khá trẻ nhưng yếu tố cạnh tranh trong gaming luôn thôi thúc mình. Mình ngừng thi đấu CS khi CS:GO ra mắt bởi ban đầu mình không thích tựa game đó và quyết định chuyển sang môi trường esports của Call of Duty vài tháng.

Sau khi chuyển tới châu Á vào năm 2014, mình đã quyết định gắn bó với CS:GO esports từ ngày đó cho đến nay. Đó là quãng thời gian sáu năm căng thẳng, thăng trầm với rất nhiều dự án khác nhau bởi không dễ để mình có được một chỗ đứng trong team do bất đồng ngôn ngữ.

Trong hai tháng trở lại đây, mình đã cam kết tương lai lâu dài với VALORANT.

Nguyên nhân nào khiến CES quyết định thành lập team VALORANT?

Johnny Nguyen, Quản lý mảng FPS của CES: CERBERUS đã có được những thành công nhất định ở hai bộ môn PUBG và Liên Minh Huyền Thoại (thuộc nhà phát hành Riot Games). Được biết, Riot đã xây dụng hệ thống phát triển về thể thao điện tử chuyên nghiệp. Nên khi VALORANT ra mắt, bọn mình đã đặc biệt chú ý và quyết định thành lập team với mục tiêu tập hợp những cá nhân xuất sắc nhất để cùng nhau phát triển.

Arena of Masters - VALORANT Tournament là màn "chào sân" của không chỉ CES mà còn là nhiều tên tuổi khác trong nỗ lực gây dựng tên tuổi tại Việt Nam

Hẳn là các bạn đã tập luyện với nhau được một khoảng thời gian thì mới quyết định ra mắt tại giải đấu Arena of Masters - VALORANT Tournament thuộc Đấu Trường Máy Tính 2020, khởi tranh ngày 21/8 sắp tới?

Johnny Nguyen: Mặc dù VALORANT đã được phát hành cách đây ba tháng nhưng việc tập hợp team và tập luyện của CERBERUS thì chỉ mới diễn ra được một tháng nay. Arena of Masters – VALORANT Tournament là giải đấu chính thức đầu tiên team tham dự.

Mục tiêu cụ thể mà các bạn hướng đến khi đăng ký tham dự Arena of Masters, giải đấu VALORANT quy mô nhất từng được tổ chức tại Việt Nam? Các bạn mong chờ được đối đầu với đối thủ nào nhất? Tại sao?

Johnny Nguyen: Khi tham dự Arena of Masters, CERBERUS nhận được tài trợ từ GearVN, và chúng tôi sẽ lấy tên đội là GearVN CERBERUS. Điều này đã giúp chúng tôi thúc đẩy động lực để đưa ra mục tiêu là vô địch giải đấu lần này. Đây là giải đấu đầu tiên quy tụ những cá nhân và đội tuyển xuất sắc nhất của VALORANT Việt Nam, vì vậy đối với CES thì tất cả team đều là ẩn số. Tuy nhiên, CES không ngán hay dè chứng bất cứ đối thủ nào hết.

Nếu vô địch Arena of Masters, CES nghĩ rằng danh hiệu này sẽ có ý nghĩa như thế nào với các bạn?

Johnny Nguyen: Nếu chúng tôi là nhà vô địch Đấu Trường Máy Tính 2020 thì đó sẽ là bước đệm tốt để cả đội tiếp tục tiến lên phía trước.

Là một phần của tổ chức esports có tiếng tại Việt Nam, team VALORANT đang nhận được sự hậu thuẫn như thế nào từ CES?

Johnny Nguyen: Team VALORANT cũng như những bộ môn khác tại CES, các tuyển thủ sẽ được đầu tư về gaming house để sinh hoạt, có bộ phận quản lý, huấn luyện viên và chế độ tập luyện nghiêm khắc.

Về thành tích, hiện tại team đặt mục tiêu vô địch VALORANT Tournament. Nhưng quan trọng hơn thế, chúng tôi chú trọng vào sự gắn kết của team để xây dựng theo hướng lâu dài.

Hiện team đang dành ra bao nhiêu thời gian mỗi ngày cho việc tập luyện? Việc phải chơi ở server SEA có khiến các bạn gặp khó khăn gì khi scrim/luyện tập không?

Johnny Nguyen: Team thường dành hơn 10 tiếng mỗi ngày để tập luyện, bắt đầu từ 11h00 và kết thúc lúc 22h00 cùng ngày. Việc phải chơi ở server SEA khiến team cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, SEA không có nhiều đội tuyển chuyên nghiệp để tập trung cho việc try-hard nên chúng tôi thường phải xếp  lịch tập luyện vào các buổi tối.

Lịch trình sinh hoạt, luyện tập của các thành viên trong team có bị ảnh hưởng gì bởi đại dịch COVID-19 không?

Johnny Nguyen: Team có thành viên là người nước ngoài in-game leader Imcarnus hiện tại đang sống tại Thái Lan mà vì dịch COVID-19 khiến tuyển thủ này không thể tập hợp cũng với team. Vì vậy, những buổi scrim và tập luyện CES chỉ thực hiện online cùng nhau. 

CES sử dụng in-game leader người Pháp, Imcarnus. Vậy các bạn làm gì để vượt qua rào cản về ngôn ngữ mỗi khi giao tiếp trong team?

Johnny Nguyen: Mỗi thành viên trong team điều hiểu và biết tiếng Anh cơ bản nên việc call team không gây cản trở nhiều. Tuy nhiên, có những tình huống phức tạp thì CES vẫn có quản lý để phiên dịch giúp các bạn giao tiếp tốt hơn.

Được biết Imcarnus đã từng có kinh nghiệm làm việc với các pro players Counter-Strike: Global Offensive Việt Nam trong quá khứ. Bạn đánh giá thế nào về mặt bằng chung của game thủ Việt và liệu hiểu biết về CS:GO có giúp ích gì khi chuyển sang VALORANT không?

Johnny Nguyen: Game thủ Việt Nam rất có kỹ năng và năng khiếu về game sense nên đây là ưu thế để họ phát triển trong môi trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn còn thiếu sân chơi để các tuyển thủ tích lũy kinh nghiệm.

Với bộ môn CS:GO, các tuyển thủ cần phải biết teamwork và gắn kết với nhau. Việc đã có game-sense từ CS:GO chuyển sang VALORANT sẽ giúp các tuyển thủ dễ nắm bắt những yếu tố cơ bản và dễ nâng tầm bản thân hơn.

Pain từng đóng vai trò IGL trong đội hình CES vô địch PUBG Vietnam Series Spring 2020 - giải đấu PUBG lớn nhất Việt Nam hồi giữa tháng 02

Nhiều fan hâm mộ đã nhận ra sự xuất hiện của Pain (aka BadGuy), người từng vô địch PUBG Việt Nam cùng với CES. Lý do nào khiến bạn quyết định từ bỏ PUBG để đến với một bộ môn mới mẻ như VALORANT?

Pain: Do mình đã dành cả thanh xuân cho PUBG và cũng đạt được thành tích nhất định tại đây. Do đó mà mình muốn thử sức tại môi trường mới, gặp gỡ nhiều người mới và thử thách bản thân mình. Tất nhiên, mục tiêu của mình luôn là chức vô địch.

Theo các bạn, việc VALORANT chưa biết bao giờ mới được phát hành chính thức tại Việt Nam tác động thế nào tới sự phát triển của tựa game?

Johnny Nguyen: Việc VALORANT chưa được phát hành chính thức tại Việt Nam là một sự hạn chế của tựa game vì nó không được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, về quan điểm của cá nhân, mình nghĩ rằng một đội tuyển có thành tích cao khi ra thi đấu quốc tế sẽ kéo theo sự ủng hộ của cộng đồng và game sẽ sống lâu hơn. Nó cũng giống với trường hợp của các đội tuyển PUBG như Refund Gaming hay Divine Esports đã làm được.

CES có lời khuyên nào cho những người chơi đang muốn cải thiện kỹ năng hay thậm chí đi theo con đường chuyên nghiệp trong VALORANT?

Kishi: Trong việc cải thiện kỹ năng và mong muốn theo con đường chuyên nghiệp thì mình nghĩ các bạn nên chăm chỉ luyện tập skills mỗi ngày và cố gắng khắc phục những lỗi của bản thân từng ngày. Đừng quên học hỏi và sáng tạo hơn để bản thân càng ngày càng tốt lên.

Huyhart: Chơi game nhiều, chịu khó tìm hiểu và xem giải thì kỹ năng của bạn sẽ tự động được cải thiện không ít thì nhiều. Còn về việc đi theo con đường chuyên nghiệp thì kỹ năng chỉ là một phần bởi còn rất nhiều thứ xoay quanh nữa. Tuy nhiên, trước mắt cứ tập trung phát triển kỹ năng cá nhân, một ngày may mắn cơ hội của bạn sẽ tới!

atLG: Chọn vị trí tốt sẽ đem lại nhiều lợi thế cho bạn.

Pain: Các bạn hãy dành ra mỗi ngày 2 tiếng luyện aimlab.

Imcarnus: Để go pro VALORANT phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng theo mình, quan trọng nhất là ban đầu bạn phải thực sự hiểu về các cơ chế của trò chơi - chơi thật nhiều, nếu có thể chơi với một nhóm bạn cố định thì bạn có thể học được cách teamwork trong game. Có kiến thức sâu rộng về trò chơi - điều này giúp bạn có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề trong trận đấu và dự đoán đối thủ có thể làm gì trong một số tình huống. Tìm đúng vai trò (role) phù hợp với bạn để từ đó cải thiện khả năng - rõ ràng nó ngang hàng với kỹ năng cá nhân, game sense càng tốt giúp bạn dẫn dắt đồng đội đến chiến thắng ở các rounds quan trọng.

Điều cuối cùng là trở thành một người đồng đội tốt hơn tất cả những người bạn đã từng gặp trong game - có cách giao tiếp phù hợp, động viên team theo chiều hướng tích cực và không đưa họ vào trạng thái căng thẳng.

CES hãy thử “đọc vị” metagame hiện tại để giúp người chơi cải thiện rank? Đâu là agent “lỗi” nhất meta và liệu có cách nào để counter không?

atLG: Mình nghĩ VALORANT không có agent nào lỗi hay mạnh nhất cả. Quan trọng là bạn phải hiểu được bản chất của các agents.

Imcarnus: Trong ranked, người chơi nên dùng agent nào mà họ cảm thấy "tin tay" nhất. Không có agent nào mạnh trội hơn số còn lại mà nó phụ thuộc vào cái cách bạn tiếp cận trận đấu. Vì mỗi agent có cách chơi khác nhau nên có rất nhiều khả năng xảy ra. Agent linh hoạt nhất là Sage bởi cô nàng có thể chơi tấn công hoặc phòng thủ với vai trò là một entry hay lurker.

Ở thời điểm mình trả lời phỏng vấn, Killjoy đang tỏ ra overpowered nhờ Swarm Grenade và Ultimate. Khi cô ta bị nerf, tôi thực sự cảm thấy không có agent nào lỗi cả bởi chúng đều có mục tiêu trong trò chơi. Nó khá là cân bằng và phụ thuộc vào map bạn sử dụng agent ở những tình huống khác biệt. Tuy nhiên, Cypher đang là agent được chọn nhiều nhất bởi bản thân hắn ta có thể khép góc (zone) 2-3 người chơi, đồng thời quan sát bên sườn phe công giúp team tính toán và phân bổ chính xác tài nguyên nhằm kiểm soát bản đồ.

Nhiều người đang đặt dấu hỏi khi VALORANT đã nằm trong tay nhà phát hành VNG. Với tư cách một team chuyên nghiệp, CES có đặt kỳ vọng gì về NPH độc quyền VALORANT tại Việt Nam?

Johnny Nguyen: CES tin tưởng vào Riot đã có chiến lược cho sự phát triển bộ môn VALORANT tại Việt Nam. Hi vọng rằng sự hợp tác giữa Riot và VNG mang lai nguồn gió mới và có nhiều sân chơi cho cộng đồng VALORANT nói riêng và FPS nói chung.

Kết lại, các bạn có muốn nói điều gì với tất cả những ai đang và sẽ quan tâm tới hành trình của team?

Johnny Nguyen: Arena of Masters đánh dấu giải đấu đầu tiên của CERBERUS VALORANT. Team sẽ cố gắng để đạt thành tích tốt nhất tại giải Đấu Trường Máy Tính lần này. Tụi mình mong sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ các bạn fan hâm mộ và cộng đồng.

June_6th