Mua nhà xây dựng không phép, có thông báo tạm cấp số nhà, giờ đề nghị cấp sổ đỏ thì làm thế nào?

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Năm 2007, tôi có mua một căn nhà xây dựng không phép trước năm 2003 nhưng là giấy viết tay dựa trên thỏa thuận của hai bên và có 3 người làm chứng. Nhà đó có thông báo tạm cấp số nhà năm 2005. Vậy nay tôi có thể làm thủ tục đề nghị cấp giấy sổ đỏ hay không?

Tư vấn của Công ty Luật VDT Hà Nội:

Điều 450 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. Hợp đồng mua bán nhà hai bên ký không được công chứng nên không đảm bảo về hình thức. Hợp đồng đó bị coi là vô hiệu. Việc cấp số nhà không có nghĩa là căn nhà đó được công nhận mua bán hợp pháp.

Nay anh chị không thể làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà được. Muốn làm thủ tục thì phải ký lại hợp đồng với chủ cũ theo trình tự của pháp luật.

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)