Nhiều người bất ngờ khi thấy trung tá quá trẻ

- Công việc của anh trong quân đội thế nào?

Mỗi năm, chúng tôi có ít nhất 80 buổi biểu diễn phục vụ bà con, nhân dân trên địa bàn và ngoài địa bàn cũng như các chương trình chính trị trong quân đội. Năm ngoái, chúng tôi diễn 137 buổi. Là nhạc sĩ, tôi tham gia các chương trình với vai trò giám đốc âm nhạc, sản xuất âm nhạc và sáng tác. 

- Làm việc trong quân đội và showbiz khác nhau ra sao?

Yêu cầu về chuyên môn, chất lượng âm nhạc như nhau, chỉ khác mục đích, nội dung cần truyền tải. Trong quân đội, tôi thiên về các chương trình chính trị, tuyên truyền đường lối của Đảng; chương trình văn hóa cho bà con nhân dân hoặc giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ngoài ra, làm việc ở môi trường quân đội, tôi không thể tự do "bay nhảy", làm gì tùy thích như các đồng nghiệp ngoài kia. Giờ giấc, tác phong của chúng tôi có quy định riêng, lịch trình cũng luôn phải báo cáo với thủ trưởng. Dù vậy, ở đây tôi học được nhiều kiến thức, nếp sống kỷ luật cũng mang lại những lợi ích nhất định cho bản thân. 

Trong showbiz, người nhạc sĩ buộc phải cập nhật được xu hướng, dòng chảy âm nhạc hằng năm, thậm chí dự đoán xu hướng của năm sau.

Tôi vào nghề khá muộn nên khả năng cập nhật không bằng người trẻ. Đó là lý do ngay từ đầu, tôi chọn phát triển ở dòng nhạc dân gian đương đại. Nhạc dân gian là nền tảng, có tính nguồn gốc nên không bao giờ thay đổi hay bị thay thế cả. Việc của tôi là pha trộn vào nó những chất liệu mới, tạo ra sản phẩm mang hơi thở thời đại. 

MV "E ấp" (sáng tác: Lê Anh Thủy; thể hiện: Đinh Hiền Anh)

- Quân hàm Thiếu tá có phải lợi thế của anh khi hoạt động showbiz

Tôi vừa lên Trung tá 2 tháng trước. Công việc ở Đoàn Văn công Quân khu 1 là điểm tựa vững chắc cho tôi trong cuộc sống cũng như việc theo đuổi đam mê khác. 

Mọi người thường nghĩ môi trường quân đội cứng nhắc nhưng thực tế thủ trưởng rất tạo điều kiện cho những người hoạt động nghệ thuật như tôi. Chị ấy không gò bó mà luôn động viên, để chúng tôi ra ngoài cập nhật thị trường, từ đó phục vụ cho quân đội tốt hơn. Tôi may mắn khi có thủ trưởng hiểu tính chất ngành nghề như thế. 

Tôi không chắc quân hàm của mình có phải lợi thế không. Nhưng khá nhiều người bất ngờ khi biết tôi là Trung tá hay một quân nhân chuyên nghiệp phục vụ quân đội 23 năm. Đời thường, tôi hay được khen trẻ, có lẽ nhờ tâm hồn bay bổng của một nghệ sĩ. 

301393345_6193163260698420_3061007755121218078_n.jpg
Trung tá, nhạc sĩ Lê Anh Thủy trong một chương trình. Ảnh: tư liệu

Hài lòng cuộc sống hiện tại, "đang tìm hiểu" sau nhiều năm độc thân

- Hoạt động âm nhạc hàng chục năm, thông tin về anh rất hiếm hoi, một số thông tin căn bản nhất thậm chí không có, vì sao vậy?

Đó là sự thiếu sót không nhỏ. Tôi hoạt động trong nghề lâu, làm 5-6 album cho nghệ sĩ khác nhưng bản thân lại chưa xây dựng hình ảnh một cách chuyên nghiệp, chưa có album riêng. 

Khoảng năm 2020, tôi từng định bắt tay vào làm thì bùng dịch Covid-19. Sau dịch, tôi chú trọng phát triển mảng sản xuất chương trình, sự kiện âm nhạc, cứ thế bị cuốn đi. Khi không có sản phẩm mới, tôi ngại xuất hiện trên truyền thông. 

Ngoài ra, dòng dân gian đương đại không thuần túy giải trí hay dễ bùng nổ. Lựa chọn con đường này, tôi chấp nhận đi chậm mà bền vững, dài lâu. 

- Nhìn lại sự nghiệp ở 2 môi trường nghệ thuật khác biệt, anh hài lòng?

Nếu được làm lại, tôi sẽ làm tốt hơn nhưng không hối tiếc vì những lựa chọn ở mỗi điểm rơi trong sự nghiệp đến nay vẫn đúng.

Từ nhạc công guitar bass, tôi quyết định theo hướng nhạc sĩ sáng tác chuyên nghiệp. Từ nhạc Pop chuyển sang dân gian đương đại, tôi sớm tạo được tiếng vang nhất định với bài E ấp kết hợp với Đinh Hiền Anh. Từ đó, nhiều ca sĩ tìm đến hợp tác, những năm 2018 - 2020 tôi hoạt động rất năng nổ.

Sau dịch, tôi cảm thấy thời điểm thích hợp nên tập trung vào mảng sản xuất chương trình, sự kiện và lễ hội âm nhạc từ các cơ quan, ban ngành đến doanh nghiệp. 

Mỗi lần như vậy, tôi đều quyết định nhanh, theo đuổi một cách quyết liệt và đạt được nó.

Tôi chưa từng dừng việc tiếp nhận những công nghệ, kiến thức mới. Tuy nhiên, đến độ tuổi nào đó, nếu năng lượng trong mình không còn phù hợp để sản xuất chương trình hay sáng tác, tôi sẽ lại chuyển bước như mở công ty riêng để quản lý và đào tạo các tài năng trẻ chẳng hạn. 

Đào tạo không chỉ đơn thuần dạy hát dù tôi từng là giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật quân đội cơ sở 2 ở Nghệ An (2005 - 2008). Những năm sau này ở Hà Nội, tôi vẫn nhận dạy nhiều học viên thi vào các trường nhạc. Hiện tại, tôi cũng có team sản xuất của riêng mình.

- Trong showbiz, anh thân ai nhất?

Lâm Bảo Ngọc và Hoàng Hồng Ngọc. Tôi biết Lâm Bảo Ngọc từ hồi Sao mai 2017, sau này làm chung cơ quan càng hiểu nhau hơn. Đến nay, chúng tôi không chỉ có nhau trong công việc mà còn chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống.

Với Hoàng Hồng Ngọc, tôi từng là giáo viên dạy môn năng khiếu để cô ấy luyện thi vào Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật quân đội. Ngày trước, Ngọc gọi tôi là "chú", sau này mới đổi cách xưng hô. Hiện tại, cô ấy đồng hành tôi trong hầu hết sản phẩm, chương trình âm nhạc với rất nhiều vai trò khác nhau.

- Tò mò một chút, cuộc sống riêng tư của anh hiện thế nào?

Tôi đang sống cùng cháu ruột ở Hà Nội, chưa kết hôn nhưng đang tìm hiểu một người. Nhiều năm qua, tôi không có cảm xúc để tìm hiểu ai. Có những giai đoạn trong đời, tôi chỉ muốn sống một mình. 

Các thành viên trong gia đình đều ổn nên tôi không phải lo nhiều. Dù vậy trong tương lai, nếu có điều kiện, tôi muốn mua nhà cho bố mẹ.

Hiện tại, tôi chỉ "dễ thở" chứ không dư dả. Quay lại câu hỏi ở trên, nhờ công việc trong quân đội, tôi luôn ổn định dù không giàu, có thể an yên bước qua mùa dịch rất khó khăn. 

Tôi không định Nam tiến. Tôi chẳng ngại gì cả, chỉ là tự định vị bản thân và hiểu mình phù hợp nhất ở thị trường miền Bắc thôi. 

Nhạc sĩ Lê Anh Thủy sinh năm 1983. Anh là người gốc Huế, sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, học tập và làm việc tại Hà Nội. Năm 2005, anh về làm việc tại quê nhà Nghệ An, đến năm 2016 trở lại Hà Nội sinh sống đến nay. 

Năm 2004, Lê Anh Thủy tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật quân đội (nay là Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) chuyên ngành biểu diễn nhạc cụ phương Tây. Anh hoạt động như một nghệ sĩ guitar bass, năm 2012 mới sáng tác bài đầu tiên.

Đến nay, nhạc sĩ 8X là tên tuổi không còn xa lạ với các tác phẩm như: E ấp, Trăng buông, Mộng mị, Họa, Yếm, Tựa đóa sen, Ngày hát tình ca...

Lê Anh Thủy là Trung tá, công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 1. Anh có 23 năm phục vụ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong sự nghiệp, anh gặt hái nhiều thành tích như: HCB Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân 2014, HCV và HCB Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2018, bằng khen Nhạc sĩ sáng tác, hòa âm xuất sắc Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân 2023...