Tô Hiếu cho biết anh biết đến bài thơ "Em đi xa thật xa" của bác sĩ Daniet Trương (một bác sĩ chữa bệnh Parkinson nổi tiếng ở Mỹ) dành tặng cho người người vợ mới mất, qua một người bạn rất thích bài thơ này. 

“Người bạn nhờ Hiếu xem có phổ nhạc được không. Thấy bài thơ hay và ý nghĩa nên Hiếu liên hệ xin phổ nhạc và được sự đồng ý của bác sĩ”, nam nhạc sĩ cho biết. 

Nhạc sĩ Tô Hiếu.

Bài "Em đi xa thật xa" của bác sĩ Daniet Trương rất hay tuy nhiên cũng rất khó phổ nhạc, do lời thơ có nhiều câu trừu tượng, sâu sắc. Ngoài ra, tác giả bài thơ còn yêu cầu nhạc sĩ khi phổ nhạc không được sửa hay không thêm không bớt bất cứ từ nào. 

Vì ý nghĩa của bài thơ và quyết tâm biến thơ thành nhạc để thông điệp bài thơ được đến với nhiều người hơn nên nhạc sĩ Tô Hiếu đã phổ thơ thành ca khúc cùng tên. 

“Tôi đọc bài thơ từ sáng đến chiều, thuộc hồi nào không hay, rồi phân câu, phổ nhạc. Trong lúc phổ nhạc, tôi có xin đảo một từ nhưng vẫn đủ nghĩa, không sai nghĩa gì so với bản gốc, từ lạnh vắng thành vắng lạnh”, nhạc sĩ chia sẻ.

Nam nhạc sĩ mất một tuần để phổ nhạc bài thơ này. Việc chọn ca sĩ thể hiện cũng là vấn đề nan giải đối với Tô Hiếu, làm sao chọn được giọng ca thể hiện được tình cảm mà nhà thơ muốn chuyển tải. May mắn anh chọn được giọng ca Đình Cường thể hiện.

Diễn viên Long Hồ và Biện Thy đóng trong MV.

Với ca khúc "Nấm mộ rêu xanh" và "Bão tố cuộc đời", Tô Hiếu sáng tác dựa trên câu chuyện tình có thật của một đôi bạn trẻ đi xuất khẩu lao động ở Nhật. Hết thời hạn hợp đồng lao động, cô gái về nước trước, xin làm thông dịch viên đồng thời chuẩn bị các khâu tổ chức lễ cưới khi người yêu về. Tuy nhiên, còn 32 ngày nữa tổ chức đám cưới thì chẳng may cô bị tai nạn qua đời.

Chàng trai nhanh chóng về nước, anh làm lễ cưới trong đám tang với đủ các nghi thức như trao nhẫn cưới, tặng dây chuyền, rồi hát… Việc chấp nhận cưới vợ khi cô gái nằm trong quan tài khiến nhiều người xúc động. Tô Hiếu xúc cảm sáng tác hai ca khúc trên.

Anh chọn thực hiện MV ca khúc "Nấm mộ rêu xanh", để diễn tả hết câu chuyện tình tréo ngoe của đôi bạn trẻ. Tô Hiếu cho biết mỗi lần xem MV anh và ê-kíp xúc động trước tình cảm đẹp của 2 người. Có một sự trùng hợp là bối cảnh quay MV được thực hiện ở Củ Chi, cũng là quê hương của cô gái. 

Trước đó, nhạc sĩ Tô Hiếu để lại ấn tượng qua các ca khúc anh sáng tác như: "Hãy thắp sáng cuộc đời", "Tìm trong nỗi đau", "Xin giữ anh nụ cười"… Trong vài tháng cuối năm, nam nhạc sĩ dự kiến ra mắt 5 MV mới, được thể hiện qua các giọng ca nổi tiếng.

Trích MV 'Nấm mộ rêu xanh'

Nhạc sĩ Tô Hiếu phổ nhạc bài thơ tiễn biệt Chí Tài của Hoài Linh

"Xin anh giữ nụ cười" là ca khúc phổ nhạc từ bài thơ mà danh hài Hoài Linh viết tiễn biệt người bạn thân Chí Tài. Nhạc sĩ Tô Hiếu muốn tri ân cố nghệ sĩ Chí Tài nhân dịp giỗ đầu.