Bảo Hân sinh năm 2005, hiện là du học sinh trường Willbraham and Monson Academy, Mỹ. Trở về Việt Nam trong kỳ nghỉ hè, khác với những bạn bè đồng trang lứa sẽ dành thời gian để tận hưởng, vui chơi, Bảo Hân lại không muốn mùa hè của em không trôi qua trong vô nghĩa. Và em đã quyết định thành lập tổ chức phi lợi nhuận Operation Mizudashi (Mizu) với mục đích lan toả những giá trị tốt đẹp về văn hoá, nghệ thuật và giáo dục với cộng đồng. Buổi hoà nhạc “Chạm” diễn ra ngày 12/8 chính là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi sự kiện cộng đồng của tổ chức Mizu.

Trong suy nghĩ nhiều người, chương trình âm nhạc của một học sinh 17 tuổi chắc hẳn sẽ mang màu sắc tươi trẻ cùng những ca khúc sôi động, náo nhiệt xuyên suốt. Thế nhưng Bảo Hân lại lựa chọn âm nhạc truyền thống là chủ đề chính cho đêm nhạc “Chạm”, được đánh giá là một “đề bài” khó nhằn so với độ tuổi của em.

Khi được hỏi về lý do chọn thực hiện một chương trình âm nhạc dân tộc, Bảo Hân khẳng định điều này là một cơ duyên, nhưng cũng xuất phát từ niềm yêu thích của em dành cho âm nhạc truyền thống. Trong một lần được nghe các nghệ sĩ ở ban nhạc Sức sống mới chơi đàn T-rưng, Bảo Hân đã hoàn toàn bị cuốn vào trong những thanh âm diệu kỳ ấy. Ý định tổ chức một dự án âm nhạc dân tộc của em cũng được hình thành ngay trong thời khắc đó.

Chia sẻ về mục đích tổ chức dự án âm nhạc dân tộc “Chạm”, Bảo Hân cho hay: “Em mong muốn có thể mang đến sự bình đẳng cho tất cả mọi người khi tiếp xúc với âm nhạc dân tộc qua concert ‘Chạm’. Em tin rằng không phải mọi người không thích mà chưa có nhiều cơ hội để nghe, đặc biệt là thế hệ trẻ bây giờ. Sẽ rất thiệt thòi nếu giới trẻ không biết, không hiểu về âm nhạc dân tộc của nước mình.

Sau khi kết thúc chương trình, em mong những bạn đồng trang lứa với em hay thế hệ trẻ nói chung hiểu được rằng loại hình âm nhạc này vẫn luôn trường tồn cùng thời gian, hoàn toàn có thể hấp dẫn người nghe bằng những giai điệu tuyệt vời, cuốn hút. Từ đó phần nào kích thích sự quan tâm, tìm hiểu của các bạn trẻ về nhạc dân tộc’’.

Toàn bộ lợi nhuận thu được từ sự kiện sẽ được quyên góp cho Vietnam & Friends - tổ chức phi chính phủ nhằm giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội, đặc biệt là người khiếm thị với mong muốn hỗ trợ họ “chạm” đến thế giới xung quanh. 
  

Bảo Hân đang giao lưu với một em khiếm thị.

Chạm là sự khởi đầu cho hành trình mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với cộng đồng Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, dự án cũng góp phần thực hiện sứ mệnh của tổ chức Mizu trong việc lan tỏa và bảo vệ những giá trị nghệ thuật dân gian. Được tổ chức tại không gian mang đậm nét cổ điển của Trung tâm Nghệ thuật V-Art Space, chương trình đưa người nghe kết nối giữa hiện tại và quá khứ, cùng đắm chìm vào những giai điệu nhẹ nhàng, có thể kết nối và chữa lành mọi tâm hồn. 

Bảo Hân tiết lộ, Chạm có thể là chỉ là bước khởi đầu. Những năm sau, em dự định sẽ tận dụng thời gian đi du học tại nước ngoài để thực hiện concert dưới hình thức online và tổ chức những buổi giao lưu âm nhạc dân tộc giữa các quốc gia với nhau chứ không chỉ ở quy mô Việt Nam. Là một du học sinh, Bảo Hân có cơ hội gặp gỡ bạn bè của nhiều quốc gia như Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand… phần nào giúp em lan toả rộng rãi hơn về dự án của mình. 

Đêm nhạc Chạm có sự tham gia của những nghệ sĩ âm nhạc dân tộc nổi tiếng như nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, NSƯT Bạch Lang cùng các giảng viên, sinh viên của trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.  

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Nhận được lời mời biểu diễn của vị nhạc trưởng tài ba, Bảo Hân bày tỏ niềm biết ơn lớn lao: “Chú Quang Vinh chia sẻ rằng rất thích việc chúng em mang âm nhạc dân tộc lan toả với các bạn trẻ ở Việt Nam, phù hợp với định hướng mà chú mong muốn. Đây cũng là một trong những lý do khiến chú quyết định tham gia trong đêm nhạc ‘Chạm’ của chúng em. Bên cạnh những tiết mục âm nhạc truyền thống của những nghệ sĩ dân gian gạo cội, chương trình còn mang đến làn gió mới mẻ, hiện đại qua sự thể hiện của thế hệ trẻ.

Mai Linh