Để giúp bạn phân biệt thực phẩm không "ngậm hóa chất", chúng tôi đăng tải clip tư vấn đầu tiên về mít và sầu riêng của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, ngoài việc ép chín mít bằng phương pháp thủ công (đùng đất đèn), hiện nay, thương lái thường dùng cách bơm hóa chất trực tiếp vào quả. Chỉ sau khi bơm 1-2 giờ, các loại quả này đã chín và được đưa ra thị trường bán cho người tiêu dùng.

Theo ông Thịnh, mức độ nguy hiểm của chúng ra sao tùy thuộc vào ý thức của cơ sở sản xuất, thương lái và sự quản lý của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên người tiêu dùng cần nắm được các dấu hiệu phân biệt trái cây sạch - bẩn để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Dù vậy, không giống như mít chín cây, loại sử dụng hóa chất có mùi thơm không bằng tự nhiên, gai còn nhọn, dày đặc, múi mít nhỏ, không có nhựa, phần bên trong cuống mít bị thâm, nhũn.

Nếu chín tự nhiên, sầu riêng sẽ rất dễ dàng khi tách rời các múi, đồng thời cơm có mùi thơm đặc trưng dẻo mịn. Ngược lại sầu riêng chín ép rất khó để tách múi, cơm bị sượng và không có mùi thơm.

(Theo Zing)