Các nhân chứng mô tả cảnh tượng sau trận động đất kinh hoàng tối ngày 3/8 ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, như "một bãi chiến trường sau khi bị dội bom".

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Đến giờ, các nhà chức trách xác nhận ít nhất 379 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương trong khi hàng nghìn ngôi nhà bị phá sập.

"Quá nhiều tòa nhà bị hư hại và chúng tôi đang thu thập dữ liệu về thương vong", hãng tin Tân Hoa dẫn lời quan chức địa phương tên là Chen Guoyong nói ở thị trấn Longtoushan, tâm của trận động đất.

{keywords}

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc phát sóng hình ảnh người dân chạy tán loạn khỏi nhà ra đường, và các nhân chứng mô tả cảnh tàn phá tựa một bãi chiến trường.

"Tường một số tòa nhà đổ ập xuống và đường ống nước gẫy vỡ. Điện bị mất", một người dân ở huyện Ludian, cách tâm chấn 23km, kể trên trang mạng Weibo. Người này còn đính kèm một số hình ảnh tang thương sau động đất.

{keywords}

Một cư dân khác ở Ludian mô tả hiện trường giống như một "bãi chiến trường sau khi bị dội bom", Tân Hoa xã dẫn lời nhân chứng này. "Tôi chưa bao giờ thấy chấn động mạnh như vậy trước kia. Tất cả những gì tôi thấy là sự phá hủy hoàn toàn".

Ludian là nơi bị động đất tấn công mạnh nhất, với 122 nạn nhân thiệt mạng, hơn 180 người mất tích và 1.300 người bị thương.

{keywords}

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ngay lập tức dẫn một đoàn quan chức cấp cao tới tỉnh Vân Nam để giám sát tình hình và hướng dẫn các nỗ lực cứu trợ.

{keywords}

Tổng thư ký Liên hợp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng bày tỏ "đau buồn trước sự mất mát về nhân mạng cùng thiệt hại về nhà cửa và cơ sở hạ tầng" ở vùng bị nạn. Tổ chức này tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực trợ giúp nhân đạo sau thảm họa và huy động sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế.

Nhà Trắng cũng gửi lời chia buồn gới các nạn nhân ở Trung Quốc và khẳng định Mỹ sẵng sàng giúp đỡ.

Thanh Hảo