Không một bảng đấu nào ở World Cup 2022 đồng đều như bảng H, nơi quy tụ nhà vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử là Uruguay, cùng với các cường quốc từ châu Âu (Bồ Đào Nha), châu Á (Hàn Quốc) và châu Phi (Ghana).

Bồ Đào Nha đối mặt nhiều khó khăn

Mặc dù Uruguay và Bồ Đào Nha, những đội gặp nhau ở vòng 1/8 World Cup 2018, được đánh giá cao hơn, nhưng bảng đấu rất khó dự đoán.

Ghana sở hữu những cầu thủ chất lượng đang chơi bóng tại châu Âu. Trong khi đó, Hàn Quốc nổi bật với sức mạnh tập thể, tinh thần, được dẫn dắt bởi Son Heung Min cùng lá chắn Kim Min Jae.

Khó khăn chờ Bồ Đào Nha

Khoảng thời gian gần đây làm dấy lên một số nghi ngờ về cơ hội tiến xa của Bồ Đào Nha tại World Cup lần này.

Cụ thể là các trận thua Serbia ở giai đoạn vòng loại, khiến đội quân của Fernando Santos phải đá play off giành suất đi Qatar, hay thất bại trước Tây Ban Nha trên sân chơi UEFA Nations League.

Bồ Đào Nha gần đây là sự thiếu nhất quán, giữa việc theo đuổi lối chơi hào hoa, hấp dẫn, cùng với sự thực dụng quen thuộc mang phong cách Fernando Santos.

"Điều tốt nhất vẫn chưa đến với Bồ Đào Nha, và nó sẽ xuất hiện trong năm nay", Fernando Santos lạc quan. Hồi EURO 2016, ông tuyên bố Bồ Đào Nha sẽ không về nước cho đến trận chung kết, và họ vô địch giải đấu trên đất Pháp.

Bồ Đào Nha này có đủ số lượng và chất lượng về các cầu thủ đẳng cấp thế giới để nghĩ đến chức vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử.

Tuy vậy, đội đến Qatar với hai câu hỏi lớn chưa có lời giải: Pepe, người sắp bước sang tuổi 40 gặp vấn đề về thể lực; Cristiano Ronaldo không còn là cầu thủ xuất sắc nhất MU và đối diện việc bị "Quỷ đỏ" kiện.

Bất chấp những bất ổn, nhiều khả năng Fernando Santos sẽ duy trì sơ đồ 4-3-3, sẽ trở thành 4-4-2 khi Bernardo Silva di chuyển từ cánh phải vào trung lộ. Rafael Leao có khả năng thay Diogo Jota bên cánh trái hàng công.

Uruguay và Bồ Đào Nha từng gặp nhau ở World 2018

Ở lượt trận thứ hai, Bồ Đào Nha đối mặt Uruguay. Giới chuyên môn đánh giá đây là cuộc chiến phân định ngôi đầu bảng H.

Uruguay chiến đấu với những bữa tiệc cuối của Diego Godin, Luis Suarez và Edinson Cavani. Bên cạnh họ là những ngôi sao trẻ chất lượng Federico Valverde, Bentancur, Darwin Nunez và Ronald Araujo đang nỗ lực hồi phục.

Ngôi đầu bảng H rất quan trọng với Bồ Đào Nha. Bởi vì, nếu xếp nhì bảng, Ronaldo có nguy cơ đối mặt với Lionel Messi vì Argentina nhiều khả năng giành ngôi nhất bảng C.

Ngôi sao: Cristiano Ronaldo

"Con đường của tôi với đội tuyển quốc gia vẫn chưa kết thúc", Cristiano Ronaldo nói khi nhận giải thưởng từ Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha hồi tháng 9.

Ronaldo tham vọng: "Tôi vẫn cảm thấy có động lực và tham vọng của bản thân vẫn cao hơn bao giờ hết. Tôi muốn tiếp tục là một phần của đội cho World Cup và EURO 2024".

Tham vọng của Ronaldo có thừa, nhưng đã có những nghi ngờ về tình hình của anh tại MU. Điều này đã không được cải thiện trong những tuần trước thềm World Cup, tính đến thời điểm đeo băng đội trưởng trong trận thua Aston Villa 1-3.

Ronaldo từng bỏ khỏi trận đấu với Tottenham, sau đó chủ động xin lỗi trên mạng xã hội, nói rằng "đôi khi sức nóng của khoảnh khắc khiến bạn trở nên tốt nhất".

Ronaldo có kỳ World Cup thứ 5 và cuối cùng trong sự nghiệp

Tuy vậy, trong hai trận đấu gần nhất của MU (thắng Aston Villa tại League Cup; trận Fulham ở Premier League), Ronaldo từ chối thi đấu. Không chỉ vậy, anh đưa ra những tuyên bố chống lại CLB và HLV Erik ten Hag.

Không loại trừ khả năng MU sẽ cắt hợp đồng với Ronaldo trong thời gian diễn ra World Cup. Đồng thời, đội chủ sân Old Trafford đang xem xét thực hiện việc khởi kiện.

Nếu điều này diễn ra, Ronaldo có thể chịu những áp lực tâm lý nhất định trong các trận đấu với Bồ Đào Nha.

Ngôi sao 37 tuổi đã ghi 117 bàn cho Bồ Đào Nha, kỷ lục trên sân khấu quốc tế. Anh đang hướng đến kỳ tích cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi ít nhất một bàn thắng trong 5 kỳ World Cup khác nhau.

Ở kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp, Ronaldo đang mơ đến chiếc cúp vàng.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay mới nhất tại đây!