Ở World Cup 2022, các cầu thủ nam Nhật Bản bất ngờ quật ngã đối thủ mạnh Tây Ban Nha. Mới đây, đến lượt các cô gái xứ sở mặt trời mọc thắng đậm 4-0 trước đại diện xứ bò tót.

Khiêm tốn về mặt tài năng so với đối thủ, nhưng cả hai đội nam và nữ Nhật Bản đều hiệu quả khi xây dựng tập thể. Họ chiến thắng với cùng một công thức: phòng ngự chắc, phản công hiệu quả.

Nhật Bản nổi bật ở vòng bảng World Cup 2023

Trên sân Wellington Regional ở New Zealand, Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha với tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ 23%.

Kể từ khi Opta thống kê về các kỳ World Cup nữ vào năm 2011, Nhật Bản lập kỷ lục về đội giành chiến thắng trong các phiên bản giải đấu với tỷ lệ cầm bóng thấp nhất.

Tây Ban Nha thực hiện 934 đường chuyền (842 chính xác; đạt tỷ lệ 90,1%) và không làm người Nhật lo lắng.

Đội bóng châu Á chỉ có 272 đường chuyền (174 chính xác; 64%) nhưng ghi 4 bàn.

Nhật Bản cùng với Thụy Sĩ và Jamaica là các đội giữ sạch lưới khi vượt qua 3 trận đấu vòng bảng.

Nếu Thụy Sĩ (2 bàn) và Jamaica (1) đơn thuần phòng ngự số đông để kiếm điểm, thì Nhật Bản biết cách tung những đòn phản công rất nhanh và chính xác.

Các cô gái Nhật Bản bước vào vòng 1/8 với tư cách đội duy nhất có thành tích ghi bàn lên đến 2 chữ số: 11 lần làm tung lưới đối thủ.

Nhật Bản đang mơ đến kỳ tích như năm 2011. Ngày ấy, ở Đức, họ trở thành đại diện đầu tiên và duy nhất của bóng đá nữ châu Á vô địch World Cup.

Đội trưởng Saki Kumagai, người vừa chuyển từ Bayern Munich sang AS Roma trước khi lên đường đến New Zealand, là nhân chứng của khoảnh khắc lịch sử cách nay hơn một thập kỷ.

Các cầu thủ Na Uy chuẩn bị cho vòng 1/8

Để tiếp tục giấc mơ, Kumagai cùng các đồng đội cần vượt qua rào cản Na Uy - đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch World Cup nữ vào năm 1995 (Đức là đội thứ hai, với các danh hiệu năm 2003 và 2007).

Na Uy sa sút thời gian gần đây, với 2 kỳ EURO không vượt qua vòng bảng, chỉ 1 lần vào tứ kết trong 3 kỳ World Cup gần nhất.

Vẫn là sân quen thuộc Wellington Regional, đội tuyển nữ Nhật Bản đứng trước cơ hội lớn để vượt qua đối thủ đứng ngay sau họ trên bảng xếp hạng FIFA (11 và 12).

Đội hình dự kiến:

Nữ Nhật Bản (3-4-3): Yamashita; Takahashi, Kumagai, Minami; Shimizu, Hayashi, Hasegawa, Endo; Miyazawa, Naomoto, Tanaka.

Nữ Na Uy (4-3-3): Mikalsen; Bjelde, Mjelde, Harviken, Hansen; Maanum, Boe Risa, Reiten; Hansen, Haavi, Haug.

Tỷ lệ trận đấu: Nhật Bản chấp 1/2

Tỷ lệ bàn thắng: 2 1/4

Dự đoán: Nhật Bản thắng 2-0.