Đoàn quân HLV Willy Sagnol làm nên lịch sử khi đánh bại Hy Lạp trên chấm phạt đền ở trận chung kết play-off, để lần đầu tiên góp mặt tại một VCK Euro.

Chuẩn bị cho ngày hội bóng đá trên đất Đức, Georgia cũng gây ấn tượng khi vượt qua Montenegro 3-1 trong trận giao hữu. 

gettyimages 1726470335 1024x1024.jpg
Khvicha Kvaratskhelia là ngôi sao bên phía Georgia

Được xếp vào bảng F có Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và CH Séc, lịch thi đấu phần nào ủng hộ Georgia. Họ không phải gặp "ông kẹ" Bồ Đào Nha cho đến lượt thứ 3, khi đối thủ nhiều khả năng đã chắc suất đi tiếp.

Cái tên nổi bật nhất bên phía Georgia là Khvicha Kvaratskhelia. Cầu thủ chạy cánh đang chơi cho Napoli, ghi được 15 bàn sau 30 trận ra sân trong màu áo đội tuyển.

Ngoài ra, thủ môn Giorgi Mamardashvili (Valencia), Giorgi Chakvetadze (Watford) và chân sút Mikautadze (Metz) cũng là những nhân tố đáng chú ý.

Kể từ năm 2012, ba trong số tám quốc gia lần đầu thi đấu ở Euro đã giành chiến thắng ngay trận ra mắt. Trong đó, Ukraine đánh bại Thụy Điển (2012), Xứ Wales vượt qua Solovakia (2016) và Phần Lan hạ Đan Mạch (2020).

Về phần Thổ Nhĩ Kỳ, cả hai kỳ Euro gần nhất năm 2016 và 2020, họ đều bị loại ngay từ vòng bảng. Thế nhưng, thầy trò Vincenzo Montella tự tin sẽ làm nên những điều lớn lao ở giải đầu lần này.

www_thesun_co_uk TOB GROUP F Turkey vs Georgia_OP.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá cao hơn ở trận ra quân

Theo đánh giá của Opta, cơ hội giành ngôi nhì bảng F của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn CH Séc và Georgia. Chiến dịch vòng loại, họ cũng thi đấu xuất sắc, vượt mặt cả Croatia với 17 điểm kiếm được.

Trên phương diện đối đầu, Thổ Nhĩ Kỳ từng thắng 3/5 cuộc chạm trán Georgia. Niềm hy vọng của họ sẽ được đặt lên đôi chân nhạc trưởng Calhanoglu và các tài năng trẻ Arda Guler, Kenan Yildiz.

Georgia sẽ tạo ra sự mới mẻ cùng lối chơi tấn công hấp dẫn, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để lấy trọn 3 điểm ngày ra quân.

Thông tin lực lượng

Thổ Nhĩ Kỳ:  Enes Unal, Caglar Soyuncu và Ozan Kabak không thể ra sân vì chấn thương.

Georgia: Solomon Kvirkvelia và Otar Kiteishvili đã bình phục. Khả năng thi đấu của Giorgi Gvelesiani còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến

Thổ Nhĩ Kỳ: Gunok; Ayhan, Demiral, Bardakci, Kadioglu; Ozcan, Calhanoglu; Guler, Yildiz, Akturkoglu; Yilmaz.

Georgia: Mamardashvili; Kverkvelia, Kashia, Dvali; Kakabadze, Kiteishvili, Kochorashvili, Shengelia, Chakvetadze; Kvaratskhelia, Mikautadze.

Tỷ lệ trận đấu: Thổ Nhĩ Kỳ chấp 3/4 (0: 3/4)

Tỷ lệ bàn thắng: 2 1/4

Dự đoán: Thổ Nhĩ Kỳ thắng 2-1