Theo điều lệ môn bóng đá nữ Asiad 19, 5 đội đầu bảng cùng 3 đội nhì có thành tích tốt nhất giành quyền vào vòng tứ kết. Tại bảng D, khả năng giành ngôi nhất bảng của tuyển nữ Việt Nam là rất thấp khi gặp Nhật Bản ở lượt trận cuối cùng. 

Mục tiêu thiết thực với thầy trò HLV Mai Đức Chung là trở thành 3 trong số 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Hiện tại, với 3 điểm và hệ số +2 (không tính kết quả với đội xếp cuối bảng), tuyển nữ Việt Nam đang tạm đứng thứ 2/4 trong các đội nhì bảng. 

Tuyển nữ Việt Nam cạnh tranh tấm vé vớt vào tứ kết với các đội xếp nhì bảng

Để có cơ hội đi tiếp, tuyển nữ Việt Nam cần hạn chế bàn thua trước Nhật Bản, đồng thời chờ kết quả có lợi ở những bảng đấu còn lại. Nhiệm vụ này không đơn giản bởi Nhật Bản có trình độ hàng đầu châu lục. Đội bóng xứ mặt trời mọc ghi tới 16 bàn vào lưới Nepal và Bangladesh ở bảng D.

Chỉ cần 1 điểm ở trận đấu với tuyển nữ Việt Nam, Nhật Bản chắc chắn vào tứ kết với ngôi nhất bảng D, nhưng thầy trò HLV Michihisa Kano có lẽ không muốn lỡ mất chiến thắng, nhằm duy trì phong độ lẫn tinh thần cho vòng đấu loại trực tiếp.

Trong lịch sử đối đầu 5 lần gặp nhau gần nhất, Nhật Bản đều thắng tuyển nữ Việt Nam, ghi tới 24 bàn và chỉ để thủng lưới 1 bàn. Dù bóng đá nữ Việt Nam có tiến bộ với tấm vé dự World Cup 2023, nhưng rõ ràng khoảng cách trình độ giữa hai đội vẫn rất lớn.

Tuyển nữ Việt Nam gặp thử thách lớn mang tên Nhật Bản

Về phần mình, HLV Mai Đức Chung cho biết tuyển nữ Việt Nam ra sân với đội hình mạnh nhất với những trụ cột như Kim Thanh, Hoàng Thị Loan, Thanh Nhã, Bích Thùy, Hải Yến...

Gặp đối thủ mạnh, các cô gái Việt Nam cần tổ chức hàng phòng ngự chắc chắn, đánh chặn từ xa hiệu quả nhằm giảm áp lực cho các hậu vệ và thủ môn. Ngoài ra, vấn đề tâm lý với các cầu thủ Việt Nam cũng rất quan trọng khi Nhật Bản có thể tạo ra sức ép vô cùng lớn.

Đội hình dự kiến tuyển nữ Việt Nam: Kim Thanh, Thu Thương, Trần Thị Duyên, Tuyết Dung, Hải Linh, Thái Thị Thảo, Diễm My, Vạn Sự, Thanh Nhã, Thu Thảo, Hải Yến.