Như VietNamNet đã đưa tin, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Vũ Liên Oanh (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh), Ngô Vui (nguyên Trưởng phòng KHTC Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh), Hà Huy Long (nguyên Phó Trưởng phòng KHTC) và Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch NSJ Group) cùng nhiều bị can khác về tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Liên quan đến vụ án, các bị can Oanh, Vui, Long còn bị truy tố tội "Nhận hối lộ"; bị can Nga bị truy tố tội "Đưa hối lộ".

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2020 (các thời điểm trước Tết âm lịch), sau khi thực hiện xong mỗi dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh (6 gói thầu), bà Nga đã trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên đưa hối lộ cho bà Oanh, ông Vui, ông Long tổng số tiền 30,16 tỷ đồng. Riêng ông Long còn được hưởng lợi bất chính thêm 495 triệu đồng.

Bị can Hoàng Thị Thúy Nga (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Cụ thể, sau mỗi lần bà Oanh thông đồng, tạo điều kiện cho bà Nga để Công ty NSJ trúng thầu trái pháp luật, bà Nga đã 4 lần đến gặp bà Oanh và đưa tổng số tiền 14 tỷ đồng để "cảm ơn và chúc Tết". 

Vào dịp giáp Tết âm lịch đón năm 2017, bà Nga một mình đến phòng làm việc của bà Oanh để đưa cho nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh 1 tỷ đồng (đựng trong túi giấy). Dịp giáp Tết âm lịch đón năm 2018, bà Nga đến phòng làm việc và đưa cho bà Oanh 3,5 tỷ đồng (đựng trong 2 túi giấy).

Dịp giáp Tết âm lịch đón năm 2019, bà Nga cũng đến phòng làm việc và đưa trực tiếp cho bà Oanh 5 tỷ đồng.

Dịp giáp Tết âm lịch đón năm 2020, khi bà Oanh đã nghỉ hưu, bà Nga đi cùng thư ký đến nhà riêng của bà Oanh để chúc Tết. Khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỷ đồng.

Về số tiền trên, bà Oanh khai đã dùng để mua ô tô, bất động sản và chi tiêu cá nhân hết. Hiện nay CQĐT đã thực hiện kê biên các tài sản này của bà Oanh. Bà Oanh cũng có nguyện vọng sử dụng các tài sản này để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra. 

CQĐT đã kê biên 8 bất động sản, 1 ô tô của bà Oanh, gồm: 1 lô đất diện tích 347m2 ở huyện Đông Triều, Quảng Ninh; 2 lô đất mỗi lô 90m2 ở phường Cao Xanh, TP Hạ Long; 2 lô đất mỗi lô 60m2 ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long; 2 lô đất mỗi lô 216m2 tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long; 1 lô đất có diện tích 113,31m2 cũng ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long. 

Riêng lô đất 113,31m2 bà Oanh nhờ mẹ đẻ đứng tên chủ sở hữu. Những lô đất còn lại đều đứng tên vợ chồng cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh.

Cáo buộc cũng cho rằng, sau mỗi lần Công ty NSJ hoặc công ty do bà Nga chỉ định tham gia đấu thầu và trúng thầu, từ năm 2016 đến hết năm 2019, ông Vui nhận tiền cảm ơn từ bà Nga với tổng số tiền 14,8 tỷ đồng. 

Cùng với đó, bà Nga cũng chi cho ông Long tổng cộng 1,36 tỷ đồng sau mỗi lần trúng thầu. Ngoài ra, ông Long còn nhận từ Giám đốc công ty VNNew 495 triệu đồng.

Về số tiền nhận hối lộ, ông Vui đã tự nguyện nộp vào tài khoản tạm giữ của CQĐT để khắc phục hậu quả; ông Long đã tự nguyện nộp lại hơn 1,8 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, hành vi nhận tiền của các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long tuy không có bàn bạc, thỏa thuận từ trước nhưng việc nhận tiền lặp đi lặp lại nhiều lần sau mỗi lần các bị can thông đồng, tạo điều kiện cho bà Hoàng Thị Thúy Nga, để Công ty NSJ trúng thầu trái pháp luật, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, đã phạm vào tội "Nhận hối lộ"

Mặc dù bà Hoàng Thị Thúy Nga không thừa nhận việc đưa hối lộ, song VKSND Tối cao cho rằng, căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai của những người nhận hối lộ và các tài liệu điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận bà Nga đã phạm vào tội "Đưa hối lộ".