Sự tận tâm, tận tuỵ gắn bó của “người Bưu điện”
Trong nhiều năm qua, cùng với sự nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội, Bưu điện Việt Nam đã triển khai đồng loạt các giải pháp để phủ lưới an sinh, đẩy mạnh tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp thực hiện chi trả lương hưu, các khoản trợ cấp đến người hưởng đảm bảo linh hoạt, an toàn, tin cậy, văn minh.
Việc chi trả lương hưu, các khoản trợ cấp xã hội qua Bưu điện được triển khai nhiều năm nay. Hiện nay, mỗi tháng người hưởng được nhận các khoản tiền bằng hình thức trực tiếp tại điểm chi trả trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 10.
Bên cạnh đó, sau ngày 10 hàng tháng, Bưu điện sẽ chi trả tại bưu cục hoặc tại nhà người hưởng đối với từng trường hợp cụ thể. Đây là việc làm có ý nghĩa với những người lớn tuổi, người hạn chế trong vận động, di chuyển không chỉ ở nông thôn, miền núi mà ngay tại các địa bàn thành phố, trung tâm tỉnh. Việc chi trả lương hưu tại nhà qua Bưu điện cũng được người dân đánh giá cao về sự tin cậy và văn minh.
Là một tỉnh biên giới, Lạng Sơn hiện có hơn 30 nghìn người hưởng các chính sách BHXH và trợ cấp xã hội qua Bưu điện hằng tháng, trong đó có một số trường hợp đặc biệt cần được chi trả tại nhà để đảm bảo người hưởng kịp thời nhận được tiền, phục vụ sinh hoạt phí và các chi phí khác.
Chiều 4/7/2024, tại xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, một xã vùng 3 cách xa trung tâm thành phố Lạng Sơn, như thường lệ, chị Lương Thị Thiệu - nhân viên Bưu điện trên chiếc xe máy cũ, vượt 15 km đường rừng, qua suối đến với xã Sàn Viên để chi trả lương hưu cho bác Chu Thị Hỵ, 86 tuổi.
“Đây là đoạn đường dài và khó đi, tôi là thanh niên trẻ đi vào cũng thấy gập ghềnh. Trước đây, bác Hỵ vẫn ra điểm chi trả của xã để nhận tiền trợ cấp tuất, nhưng mấy năm gần đây tuổi cao, bác yếu đi nhiều, việc đi chợ kết hợp nhận lương hưu khó khăn hơn, gia đình lại neo người, bác chỉ ở cùng và chăm sóc 3 cháu nhỏ, con cái đi làm ăn kinh tế không thường xuyên ở nhà để uỷ quyền đi lấy được nên chúng tôi thực hiện chi trả tại nhà cho bác”, chị Thiệu kể.
“Tháng này nhận lương sớm, lại còn được tăng lên, cô Thiệu nói theo quy định của nhà nước tôi được tăng 15%, nên số tiền tôi nhận được là 1.170.000 đồng. Với tôi, đây là niềm vui lớn. Tôi thì nhiều tuổi, khó khăn đi lại, con cháu bận rộn làm ăn, lâu lâu có cô Bưu điện đến nhà, phát tiền rồi còn giúp tôi mua khi cân gạo, lúc gói mì, không biết từ khi nào, cô Thiệu như con cái trong nhà rồi”, bác Chu Thị Hỵ chia sẻ.
Sự tận tâm, tận tuỵ gắn bó của “người Bưu điện” đã trở thành nét văn hoá đặc trưng của ngành, dù ở đâu, những nghĩa cử nhỏ bé nhưng nghĩa tình của nhân viên Bưu điện luôn được đánh giá cao và sự yêu mến, tin tưởng của người dân.
Cùng cảm xúc như chị Thiệu, chị Nguyễn Bá Trà Mi (Bưu điện thành phố Huế, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế) rất vui mỗi kỳ đến nhà các bác chi trả lương hưu, chị vẫn gặp các bác minh mẫn khoẻ mạnh.
Là người phụ trách chi trả tại điểm phường Vĩnh Ninh, TP. Huế, hôm nay, chị đưa lương tháng 7 vừa được tăng theo mức mới đến cho bác Phạm Thị Thiện Tâm, 85 tuổi, trú tại đường Phan Đình Phùng, phường Vĩnh Ninh, TP Huế.
Cầm số tiền lương tháng 7 vừa được tăng thêm trong tay, bác Tâm bày tỏ: “Mới nghe báo đài nói có lương mới, thì giờ tôi được tận tay nhận sớm khoản lương tháng này rồi. Tôi về hưu đã lâu, nên lương hưu không nhiều. Chừ được hơn 5 triệu tiền lương mỗi tháng, tôi rất vui mừng, chi tiêu của người nghỉ hưu già như tôi cũng thuận lợi hẳn lên, chủ động, có tiền rau tiền thuốc rồi bù vào nuôi người em.
Tôi già rồi, neo đơn, bị đau lưng, phải dán cao suốt, đi lại không tiện. Nhờ có chị Mi và các anh chị Bưu điện hằng tháng đem tiền lương hưu đến cho tôi, luôn kịp thời, rất chu đáo, tình cảm, không tháng nào bị trễ. Đối với tôi, các anh chị nhân viên Bưu điện ấm áp, gần gũi, thân quen như người nhà”.
Nỗ lực hoàn thành tốt vai trò “cầu nối”
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là một nhiệm vụ góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, là “cầu nối” qua đó các đối tượng thụ hưởng tin tưởng hơn chính sách của Nhà nước. Chính vì thế, bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng đủ, tận tình tại điểm chi trả, các đơn vị Bưu điện trên khắp mọi miền đất nước còn bố trí nhân lực tổ chức chi trả kịp thời tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời giải quyết ngay các tình huống phát sinh, với tinh thần sẵn sàng phục vụ, tận tâm cống hiến.
“Hằng tháng, toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho khoảng 3% số người hưởng, tương đương gần trăm ngàn người. Với kinh nghiệm phục vụ, sự gắn bó và trách nhiệm với cộng đồng và lợi thế về mạng lưới phủ rộng đến từng thôn bản, đội ngũ nhân viên của Bưu điện thông thạo địa bàn dễ dàng nắm bắt được địa chỉ người hưởng để phục vụ tại nhà.
Trách nhiệm và sự gắn bó cùng tác phong chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ chi trả toàn mạng lưới Bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng và các cơ quan chính quyền địa phương, qua đó, làm cho người hưởng quý mến, càng thêm tin tưởng vào các chế độ chính sách của Nhà nước”, đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết.
Đậu Linh