Diễn viên Ngọc Lan quen thuộc với khán giả yêu điện ảnh qua các bộ phim Kiều nữ và đạ gia, Cổng mặt trời, Âm tính, Bán chồng, Mặt nạ gương... Gần nhất, Ngọc Lan vào vai Hồng - một cô gái 'bán hoa' trong phim Mẹ rơm đang phát sóng khung giờ vàng VTV.

Hồng mồ côi cha mẹ từ nhỏ, có vẻ ngoài gai góc nhưng ẩn sâu là quá khứ đau buồn do bồng bột sa chân vào con đường làm gái. Hết thời, Hồng quay về quê nghèo, làm hàng xóm của Mô "gù" (Thái Hòa). Ngọc Lan dành nhiều thời gian để nghiên cứu tâm lý nhân vật, tìm kiếm và lựa chọn trang phục phù hợp với một cô gái làng chơi đã hết thời.

Mới xuất hiện vài tập phim, khán giả ít nhiều hiểu được hoàn cảnh, nội tâm nhân vật qua diễn xuất của Ngọc Lan. Vì đã làm mẹ nên Ngọc Lan hiểu được tâm lý của Hạt Dẻ - đứa bé thiếu tình yêu thương của mẹ từ nhỏ trên phim.
Hóa thân vào nhân vật có nhiều u uất, mặc cảm nhưng ngoài đời, Ngọc Lan luôn mang lại sự vui vẻ, tích cực cho mọi người. Đó cũng là bí quyết giúp cô ngày càng trẻ và xinh đẹp. Cô được fan ưu ái gọi với biệt danh 'nữ diễn viên hay cười'.
Sau đổ vỡ tình cảm, Ngọc Lan ngày càng xinh đẹp, yêu đời và hướng tới những điều tích cực. Khác xa trên phim, nữ diễn viên có gu thời trang lúc nhẹ nhàng, nữ tính khi lại đầy cá tính.
Với mái tóc ngắn cá tính, Ngọc Lan vẫn dịu dàng, tươi trẻ khi chọn lối trang điểm nhẹ nhàng, kết hợp với váy hoa nhí 'bánh bèo'.
Dù đã là mẹ một con, Ngọc Lan sở hữu vóc dáng thon gọn đáng mơ ước. Cô thường xuyên dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi khi rảnh rỗi, kết hợp ăn uống lành mạnh.
Sở hữu khuôn mặt sắc sảo với đôi mắt biết nói, nhiều người nhận xét cô phù hợp dạng vai ác, phản diện. Tuy nhiên, nữ diễn viên muốn thức sức tất cả các nét diễn nên trong Mẹ rơm sẽ là một Ngọc Lan hoàn toàn khác. Đó là một cô gái 'trong nóng ngoài lạnh', bên ngoài gai góc nhưng sâu thẳm đầy khát khao được hạnh phúc, yêu thương.

Trong nhiều bộ phim, Ngọc Lan thường phải hóa thân vào những nhân vật tầm tuổi 50. Cô không ngại việc tăng cân, trang điểm hay ăn mặc phù hợp với nhân vật. Tuy nhiên, hình ảnh đời thường của Ngọc Lan đơn giản, trẻ trung, khác xa trên phim 

Hiện tại, nữ diễn viên có cuộc sống hạnh phúc vui vẻ bên con trai. Ngoài những lúc bận với các dự án phim và kinh doanh, Ngọc Lan đều dành hết thời gian cho con.