Theo Bloomberg, động thái mới nhất của ASML nhằm tuân thủ quy định mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Email từ bộ phận quản lý Mỹ gửi cho nhân viên cả nước có đoạn: “Nhân viên ASLM Mỹ - dù trực tiếp hay gián tiếp - phải ngừng phục vụ, giao hàng hay hỗ trợ cho mọi khách hàng tại Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới, trong khi ASML chủ động đánh giá xưởng đúc nào chịu ảnh hưởng của quy định”. Lệnh cấm áp dụng cho tất cả nhân viên tại Mỹ, bao gồm công dân Mỹ, người đang giữ “thẻ xanh” và người nước ngoài đang sống ở đây.

Tuần trước, Mỹ cấm các công ty Trung Quốc mua thiết bị sản xuất chip tiên tiến hay tuyển dụng công dân Mỹ nếu không có giấy phép. ASML – công ty có trụ sở tại Hà Lan – buộc phải cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc. ASML đang bán thiết bị DUV cho khách hàng Trung Quốc nhưng phải ngừng cung cấp máy in thạch bản cực tím (EUV) hiện đại hơn.

(Ảnh: Yahoo)

Giám đốc Truyền thông doanh nghiệp ASML Monique Mols xác nhận email đang lan truyền trên mạng xã hội là thật, nhưng không có ý định công bố ra bên ngoài. Ông cho biết họ đang thực hiện các biện pháp phòng vệ để bảo đảm chấp hành quy định mới, trong khi nghiên cứu kỹ lưỡng các hạn chế của nó. Họ sẽ đưa ra hướng dẫn tiếp theo sau khi xem xét.

Bloomberg đưa tin, các nhà cung ứng Mỹ cũng có động thái tương tự. Applied Materials, KLA, Lam Research đã hoặc chuẩn bị triệu hồi nhân viên từ Yangtze Memory Technologies, nhà sản xuất memory chip lớn nhất Trung Quốc. Yangtze nằm trong số hơn 30 tổ chức bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách “chưa xác minh”, bị hạn chế mua công nghệ Mỹ. Các công ty như Applied Materials thường gửi nhân viên đến nhà máy của khách hàng để hỗ trợ điều chỉnh quy trình sản xuất.

Mức độ nghiêm trọng của quy định mới từ Mỹ khiến nhiều người trong ngành công nghiệp chip choáng váng vì có thể hạ gục hoạt động của hàng trăm công ty bán dẫn Trung Quốc. Chính quyền ông Biden tranh luận đây là điều cần thiết nhằm cản bước Bắc Kinh trở thành nguy cơ quân sự và kinh tế. Theo Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách xuất khẩu Thea D. Rozman Kendler, Trung Quốc tham vọng phát triển siêu máy tính và dẫn đầu trí tuệ nhân tạo.

Xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn nội địa là ưu tiên quốc gia của Trung Quốc. Nước này đã đổ hàng chục tỷ USD cho nỗ lực. Năm nay, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tiếp tục kêu gọi đất nước phát triển công nghệ trọng yếu đối với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, lệnh cấm của Mỹ giáng đòn mạnh vào nỗ lực ấy.

Du Lam (Theo Bloomberg)