'Ngày không cặp sách' ('No Backpack Day' hay 'Anti Backpack Day') là trào lưu sử dụng những đồ dùng hàng ngày để đựng sách, vở, tài liệu… thay vì cặp sách hay balo thông thường. 

Tưởng rằng trào lưu này chỉ phổ biến trên mạng xã hội, thế nhưng lại được đội ngũ cán bộ, nhân viên tại di tích Hoả Lò hưởng ứng nhiệt tình với vô số những ý tưởng có “1 không 2”. 

 Nguồn video: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic

Từ giỏ hoa, thùng mì tôm, ca nhựa... đến vỏ hoa quả bỏ đi đã được các 'sếp' và toàn bộ nhân viên di tích 'bắt trend', sáng tạo nhiều kiểu so với 'phiên bản gốc' để thay thế chiếc túi xách hàng ngày.

Ghế, can nhựa, lồng quạt được “biến tấu” thành những chiếc túi đa di năng.

Cụ thể, bài viết “Hoalo’s no backpack day” – Hôm nay chúng tôi đi làm không mang túi, chỉ mang niềm vui” tại fanpage của di tích Nhà tù Hoả Lò nhận được hơn 10.000 lượt yêu thích và gần 3.000 lượt tương tác chỉ sau 3 giờ.

Dưới phần bình luận bài viết, cộng đồng mạng tỏ ra thích thú và dành không ít lời khen cho sự sáng tạo của đội ngũ truyền thông như “Đỉnh quá Hoả Lò ơi”, “Muốn được đi làm ở nhà tù quá”, “Ai bảo làm lịch sử là khô khan, nhàm chán nào. Trẻ trung cute xíu”.

 Theo thông tin đăng tải trên fanpage, trào lưu này được đề xuất từ ngày 3 tháng 4 năm 2022 và được chính thức được cán bộ, nhân viên hưởng ứng trong hôm nay. (Ảnh: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic)

Nhà tù Hoả Lò là một trong số ít các di tích thành công trong việc tận dụng mạng xã hội để lan toả tình yêu lịch sử đến công chúng. Với hướng đi truyền thông mới mẻ, bắt kịp xu hướng giới trẻ, di tích đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ ghé tới.

“Kệ tạp hoá” thu nhỏ tận dụng từ chính chiếc quần mặc hàng ngày đang nhận được hơn 2.000 lượt yêu thích.

Toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên hưởng ứng nhiệt tình trào lưu “Ngày không cặp sách”.

Xô lau nhà được mang đi làm để “đựng cả thế giới”

Những đồ vật tưởng chừng phải bỏ đi như thùng giấy, vỏ mì, bao tải gạo… cũng được tận dụng triệt để.

“Chiếc túi hàng hiệu” sành điệu từ ca nhựa.

Một ý tưởng treo đồ khác từ chiếc đàn guitar.

Thậm chí, chiếc móc quần áo cũng được”biến hoá” thành phụ kiện độc đáo.

 Vỏ dưa hấu không bị bỏ đi mà được thiết kế thành chiếc túi có “1 không 2”


'Phiên bản gốc' của 'No Backpack Day' hay 'Anti Backpack Day' xuất phát từ ý tưởng của một số trường trung học tại Mỹ để chào đón dịp học sinh trở lại trường học sau chuỗi ngày nghỉ dài ở nhà.

Những clip hưởng ứng hoạt động này được lan toả rộng rãi mạng xã hội, đặc biệt là trên nền tảng Tiktok với những ý tưởng sáng tạo, độc đáo.  

Vào ngày này, học sinh có thể mang bất kì thứ gì để đựng sách, vở ngoại trừ chiếc ba lô hay cặp sách thông thường.

Mai Anh (Ảnh - Video: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic)